.

Khi người dân tố giác tội phạm

.

Nhờ có sự báo tin, hỗ trợ tích cực của người dân, Công an phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) đã kịp thời ngăn chặn nhiều vụ việc, bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Trong một đêm tuần tra trên đường Mai Đăng Chơn vào đầu tháng 10, nhận được tin báo từ người dân, các chiến sĩ Công an phường Hòa Hải đã đuổi và bắt Lê Công Dũng và Lê Công Duy (cùng quê Thanh Hóa, tạm trú ở quận Ngũ Hành Sơn) đang vận chuyển một khối sắt lớn. Khi bị bắt, Dũng và Duy khai nhận lấy trộm sắt để bán kiếm tiền tiêu xài.

Cách đó không lâu, hai đối tượng khác là Nguyễn Thị Phượng (tổ 27, phường Hòa Quý) cấu kết với Mai Phương Thảo (tổ 3, phường Hòa Hải) lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà Mai Thị B. (tổ 117, phường Hòa Hải). Nhờ thông tin từ người dân cung cấp, Công an phường đã điều tra, làm rõ và trao lại tài sản cho bà B. “Cám ơn các chú Công an. Tui tưởng sẽ mất số tài sản quý giá đó rồi. May nhờ có các chú...”, bà B. thổ lộ.

Trên địa bàn phường Hòa Hải, lực lượng cốt cán, dân phòng, dân quân được xây dựng rộng khắp. Mô hình “Tổ dân phố không có tội phạm và tệ nạn xã hội” duy trì thường xuyên. Hằng đêm, Công an, dân phòng và dân quân phối hợp tuần tra, phòng chống trộm cắp, phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi tụ tập, quậy phá. Lực lượng Công an phường còn vận động thành lập Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm, phát động phong trào “Sinh viên 3 tự quản”… Các mô hình này có tác dụng thiết thực trong công tác bảo vệ ANTT, góp phần tạo ra thế trận an ninh nhân dân vững chắc.

Đặc biệt, mô hình “3 biết, 2 hỗ trợ”, ra đời với việc ở mỗi cụm dân cư, cảnh sát khu vực và đội ngũ cán bộ phải biết mặt, biết hoàn cảnh và biết hoạt động của các đối tượng đang quản lý tại cộng đồng, từ đó có sự hỗ trợ phù hợp, tạo điều kiện cho từng đối tượng ổn định cuộc sống. Công an phường cũng đã xây dựng tiểu phẩm “Cảnh giác” và làm video clip tuyên truyền ANTT với những hình ảnh người thật, việc thật tại địa phương. Qua đó, các tầng lớp nhân dân nêu cao ý thức cảnh giác phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội và đã cung cấp hàng trăm thông tin có giá trị.

Hằng năm, Công an phường Hòa Hải cùng các lực lượng liên quan thường xuyên luyện tập các phương án vây bắt tội phạm và tiếp dân hằng tuần để kịp thời nắm bắt, xử lý các vấn đề liên quan đến ANTT. “Người dân đã hỗ trợ chúng tôi rất nhiều trong việc tố giác và đấu tranh với tội phạm. Nhờ có sự đồng thuận đó mà nhiều vụ việc được giải quyết kịp thời, tình hình ANTT ổn định”, Trưởng Công an phường Hòa Hải Nguyễn Quang Đức chia sẻ.

LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.