.

Bảo đảm an ninh từ mô hình "3 tự quản"

.

Sau gần hai năm hoạt động, đến nay, mô hình Câu lạc bộ (CLB) sinh viên (SV) tạm trú “3 tự quản” (tự quản về an ninh trật tự (ANTT) - phòng cháy chữa cháy (PCCC); tự quản về môi trường; tự quản trong tổ chức hoạt động Đoàn) trên địa bàn phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) đã phát huy hiệu quả, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn.

Thiếu tá Nguyễn Quang Đức, Trưởng Công an phường chia sẻ, Hòa Hải là địa bàn rộng, giáp ranh với thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) và đang có nhiều dự án, trường học triển khai nên khu vực này có rất nhiều phòng trọ. Điều này sẽ kéo theo những vấn đề phức tạp cho công tác bảo đảm ANTT và an toàn về PCCC.

Trước thực tế đó, CLB SV tạm trú “3 tự quản” đã ra đời vào tháng 12-2014 và được triển khai tại Trường Cao đẳng (CĐ) Công nghệ thông tin hữu nghị Việt - Hàn và Trường CĐ Nghề du lịch Đà Nẵng, với hơn 1.300 SV tham gia. Ban Chủ nhiệm CLB gồm 8 thành viên, đều là những người có uy tín ở các tổ chức (chính quyền, Đoàn Thanh niên, nhà trường).

Hằng tháng, CLB tổ chức sinh hoạt định kỳ một lần để nắm bắt và trao đổi thông tin liên quan đến tình hình ANTT. Sau đó, các thành viên tiếp tục tuyên truyền để SV đang tạm trú trên địa bàn phường hiểu và chấp hành quy định. Ngoài ra, các thành viên còn tích cực tham gia tuần tra đêm phòng chống tội phạm; tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông và trực tiếp phát hiện, tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Tham gia vào CLB giúp em có cơ hội gặp gỡ và trang bị thêm kiến thức cho bản thân, nhất là nắm được cách thức hoạt động của tội phạm để trước tiên là tự quản, tự phòng và tự bảo vệ mình, sau đó là góp sức vào việc bảo đảm an ninh ngay tại trường học”, Lê Công Tuấn, SV năm 3, Trường CĐ Nghề du lịch Đà Nẵng chia sẻ.

Theo bà Trần Thị Kim Oanh, Trưởng phòng Chính trị và Công tác SV, Trường CĐ Công nghệ thông tin hữu nghị Việt - Hàn, hiện có 350 trên tổng số 500 SV của trường ở tại KTX và nhà trọ trên địa bàn phường, nên ngay khi mô hình này được triển khai, nhà trường đã hưởng ứng tích cực.

“Chúng tôi cử Bí thư Đoàn trường và một cán bộ Phó phòng Chính trị và Công tác SV tham gia vào Ban chỉ đạo của địa phương và triển khai ngay quy chế phối hợp. Chúng tôi còn mang mô hình này áp dụng cho hoạt động của Đội tự quản trong KTX của trường và thường xuyên phối hợp với Công an phường trong việc chia sẻ thông tin và giải quyết sự việc phát sinh. Nhờ đó, nạn trộm cắp tài sản hay SV gây gổ, đánh nhau đã không xảy ra”, bà Oanh cho biết.

Còn theo ông Huỳnh Đăng Huy, Trưởng phòng Công tác SV, Trường CĐ Nghề du lịch Đà Nẵng, bên cạnh việc duy trì Đội Thanh niên tự quản ở KTX của trường, các thành viên trong CLB còn tích cực hoạt động tình nguyện như đứng chốt ở ngã tư để hướng dẫn giao thông và tham gia với lực lượng Công an, dân phòng… của phường tuần tra khu vực. “Đây là mô hình rất hiệu quả, phù hợp với thực tế, giúp các em SV có thêm bản lĩnh chính trị ngay khi còn trên ghế nhà trường. Vì thế, nên nhân rộng mô hình này đến các trường khác”, ông Huy chia sẻ.

Thiếu tá Nguyễn Quang Đức cho biết, việc triển khai mô hình SV tạm trú “3 tự quản” trong trường học nói trên bước đầu đã đem lại hiệu quả đối với phong trào của địa phương và nhà trường. Các thành viên trong CLB đã phối hợp với Cảnh sát khu vực, Công an phường, Bảo vệ dân phố tham gia tuần tra đêm và bắt được 2 vụ trộm nhỏ chuyển Công an phường xử lý. Nhiều tin tố giác tội phạm cũng được kịp thời báo cho cơ quan chức năng. “Thời gian đến, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp hoạt động và mở rộng phạm vi của mô hình này; qua đó, xây dựng mỗi SV trở thành một tuyên truyền viên, chung tay vào việc đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần gìn giữ sự bình yên trên địa bàn”, ông Đức nhấn mạnh.

ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.