.

Mua thực phẩm sạch với niềm tin

.

Những bó rau cải, rau lang, húng quế, củ cải trắng… đựng sẵn trong những túi ni-lông, xếp ngăn nắp trên bàn, trên kệ. Kế bên là bảng công khai tên, số điện thoại, địa chỉ cửa hàng để khách hàng tiện theo dõi, đồng thời là “bảo chứng” độ tin cậy của sản phẩm… là những gì người dân thành phố có dịp trải nghiệm tại Phiên chợ nông dân Evergreen vào giữa tháng 11 này.

Rau hữu cơ lên ngôi

Trong 22 gian hàng đến từ 31 nhà cung cấp nông sản sạch tham gia phiên chợ lần này có đến 2/3 là cửa hàng rau hữu cơ và bao giờ cũng thu hút đông người dân đến tham quan, mua sắm. Nơi đây, không chỉ có hoạt động mua – bán mà khách hàng còn có thể thoải mái trò chuyện, hỏi đáp nhà sản xuất mà không bị than phiền.

Ở cửa hàng Rau hữu cơ Hội An, bà Đinh Thị Xinh (57 tuổi, thôn Thanh Đông, xã Cẩm Thanh, Hội An) sẵn sàng chia sẻ cách trồng rau hữu cơ, cách làm phân ủ nóng, thuốc thảo mộc, trồng ở đâu thì được, nguồn nước phải đạt chất lượng ra sao… “Làm gì cũng phải có cái tâm. Trồng rau hữu cơ khó gấp vạn lần rau thường nhưng không vì thế chúng tôi làm gian dối”, bà Xinh nói.

Cửa hàng Rau an toàn Cẩm Nê (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) luôn tấp nập người ra vào. Trên chiếc bàn với chiều ngang chỉ rộng chừng một mét là rau cải xoong, củ cải trắng, giá,… và hạt giống của nhiều loại rau, củ, quả. Khi khách hàng tỏ ra e ngại về các hạt giống biến đổi gene, chị Lê Thị Minh – chủ cửa hàng, cử nhân ngành công nghệ sinh học, khẳng định: “Đây là hạt giống của công ty Việt Nam, nhóm đã tìm hiểu và gửi đi kiểm nghiệm nên mọi người có thể an tâm”.

Người nước ngoài hào hứng tham gia

Thấp thoáng trong dòng người đổ về phiên chợ, không thiếu những người nước ngoài cũng với lỉnh kỉnh mớ rau, củ, quả trên tay như bao người Việt khác. Đặc biệt, còn có những gian hàng của người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Đà Nẵng. Đó là gian hàng Mawilo bán trà Kombucha của chị Astrid Neuman (Đức), gian hàng rau hữu cơ Melia Organics của chị Ikumi Yamada (Nhật), gian hàng bánh của anh Tony Hill (Anh),… hay gian hàng bán những loại cà-phê ngon nhất của Việt Nam do Luke và Sara (Anh) làm chủ.

Đúng như cái tên của gian hàng là Mawilo, viết tắt của từ Make with love (Gửi gắm yêu thương), người phụ nữ đến từ nước Đức Astrid đã tự tay làm nên trà Kombucha với các hương vị cam, đào. Sinh sống ở Đà Nẵng 2 năm, chị Astrid tỉ mỉ bắt tay vào làm trà Kombucha với hy vọng mang thứ nước uống được xem là thần dược của sức khỏe và sắc đẹp đến cho người tiêu dùng. Nhấp một ngụm trà Kombucha cam, bạn Trần Thảo Nguyên (22 tuổi) tấm tắc khen hương vị đậm đà, hơi lạ của trà và hỏi chị Astrid cách thức mua hàng để làm quà tặng người thân.

Phiên chợ nông dân Evergreen do Công ty Mãi Xanh (Evergreen Labs) tổ chức. Tiến sĩ sinh học Kasia Weina, người sáng lập và quản lý của Evergreen Labs cho biết, bà đã trực tiếp đi tham quan, xem cách làm của các nhà cung cấp và có phiếu đánh giá khách quan nhằm đem lại sự chính xác, an toàn tuyệt đối của sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng. Bà Kasia Weina chia sẻ: “Phiên chợ là để tạo thói quen sử dụng thực phẩm sạch cho người dân, cũng là để tạo động lực cho người sản xuất tiếp tục theo đuổi nông sản hữu cơ sạch. Giá của nông sản hữu cơ cao hơn nên không nhiều người mua, nhưng qua phiên chợ này, nhà cung cấp có cơ hội tiếp cận được khách hàng, yên tâm sản xuất”.

Bên cạnh những hoạt động trao đổi, mua bán diễn ra cả ngày, phiên chợ còn có một số lớp học miễn phí hướng dẫn đồ thủ công và trồng thực phẩm sạch.

MỘC MIÊN

;
.
.
.
.
.