.

Nhân dân Hòa Xuân tham gia tố giác tội phạm

.

Phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) có hơn 17.000 nhân khẩu, 108 tổ dân phố, là địa bàn trọng điểm về giải tỏa đền bù của thành phố với 100% diện tích tự nhiên nằm trong diện giải tỏa. Quá trình thực hiện chủ trương giải tỏa để phát triển đô thị phát sinh những vụ việc phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Theo ông Nguyễn Văn Quyết, Bí thư Đảng ủy phường Hòa Xuân, xác định công tác phòng, chống tội phạm, giữ vững ANTT là nhiệm vụ quan trọng, nên thời gian qua, Đảng ủy phường tập trung chỉ đạo chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể triển khai thực hiện tốt công tác phòng, chống tội phạm, xây dựng tổ dân phố không có tội phạm và tệ nạn xã hội. Trong đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về phòng, chống tội phạm được phường Hòa Xuân triển khai mạnh mẽ, với nhiều hình thức đa dạng như: tuyên truyền trên đài truyền thanh, tiếng loa an ninh lưu động, pa-nô, áp phích, khẩu hiệu. Các hội, đoàn thể lồng ghép nội dung phòng, chống tội phạm vào các buổi sinh hoạt tại chi hội và ở tổ dân phố.

Ngoài ra, các đoàn thể chính trị-xã hội còn tổ chức tuyên truyền theo từng cụm dân cư, diễu hành trên đường phố; các trường học tuyên truyền phòng, chống tội phạm đến với học sinh thông qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa, chào cờ...

Qua đó, từ tâm lý rụt rè, ngại va chạm, người dân nơi đây trở nên tích cực tham gia tố giác và cung cấp nhiều thông tin giá trị giúp cơ quan chức năng điều tra, làm rõ nhiều vụ việc vi phạm pháp luật.

Đơn cử mới đây, sau thời gian điều tra, ngày 20-10-2016, Công an quận Cẩm Lệ đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và tạm giam 4 tháng đối với bà Hồ Thị Nga (42 tuổi, trú tổ 63 phường Hòa Xuân) và Đặng Thị Tình (33 tuổi, trú huyện Hòa Vang) để tiếp tục làm rõ hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đây là vụ việc được nhân dân tại phường Hòa Xuân nói riêng, cũng như người dân ở nhiều địa bàn khác trên toàn thành phố (có cả tỉnh Quảng Nam và một số tỉnh, thành khác) rất quan tâm. Với tài ăn nói và vỏ bọc giàu có, bà Nga lừa gạt hàng chục trường hợp. Thủ đoạn của bà Nga là nắm nhu cầu làm giấy tờ của các hộ có đất tái định cư cần mua, bán hoặc hoán đổi rồi lân la làm quen và hứa giúp đỡ. Sau khi có được các giấy tờ của bị hại, bà Nga giả chữ ký rồi bán lại cho người khác. Ngoài ra, bà Nga còn lừa huy động vốn với lãi suất cao để chiếm đoạt nhiều tỷ đồng…

“Sau khi Công an phường tổ chức tuyên truyền, phát động tố giác hành vi lừa đảo của bà Nga, chúng tôi đã làm đơn tố cáo bà Nga. Hy vọng có sự vào cuộc của cơ quan chức năng, chúng tôi sớm có thể lấy lại được chút ít tài sản”, ông Trần Mười (tổ 45A, phường Hòa Xuân) - một trong hàng chục nạn nhân chia sẻ. Theo Công an phường Hòa Xuân, sau hai tuần tiến hành tuyên truyền ở 36 tổ dân phố về thông tin, tình hình tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến bà Nga, đã có rất nhiều bị hại đến Công an phường và Đội điều tra tổng hợp Công an quận Cẩm Lệ trình báo và làm đơn tố cáo bà này.

Được biết, trong 5 năm qua, quần chúng nhân dân cung cấp cho Công an phường 592 tin báo về tội phạm, trong đó có 441 tin có giá trị phục vụ cho đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, hằng năm, UBND phường tổ chức gặp mặt những người có hành vi bạo lực gia đình, gặp mặt trẻ em và phụ huynh của những em vi phạm pháp luật và có nguy cơ vi phạm pháp luật; mở lớp giáo dục cho các đối tượng hình sự… Cùng với đó, UBND phường phân công cho các ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể nắm rõ từng hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng của từng đối tượng để có biện pháp quản lý, giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ.

“Thời gian đến, chúng tôi đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tội phạm; đồng thời sẽ gắn công tác tuyên truyền với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, ông Nguyễn Văn Quyết nhấn mạnh.

YÊN GIANG

;
.
.
.
.
.