.

Bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hành khách

.

Trong những ngày cận Tết 2016, mỗi ngày, tại Bến xe trung tâm Đà Nẵng có gần vạn khách đi và đến, thế nhưng tất cả đều được bảo đảm an toàn tuyệt đối. Đây chính là cơ sở để Công ty CP Vận tải và Quản lý bến xe Đà Nẵng làm hồ sơ đề nghị Bộ Công an tặng giấy khen về thành tích bến xe bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) tốt nhất năm 2016.

Tiếp tục thành công mùa Tết năm trước, Tết Đinh Dậu năm nay, Công ty CP Vận tải và Quản lý bến xe Đà Nẵng càng siết chặt hơn các quy định, cam kết với doanh nghiệp (DN) hoạt động trong bến để không xảy ra bất kỳ vụ tai nạn giao thông (TNGT), trộm cắp hay mất ANTT nào.

Ông Lê Viết Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải và Quản lý bến xe Đà Nẵng cho biết: Mùa Tết, lượng khách tăng đột biến trong thời gian trên dưới 15 ngày, kéo theo rất nhiều vấn đề về ANTT, ATGT. Tết Đinh Dậu năm nay, chúng tôi dự kiến lượng khách sẽ tăng khoảng 5% so với năm trước.

Ngay từ đầu tháng 11-2016, chúng tôi thành lập đoàn công tác đến làm việc với các DN ở cả hai đầu bến (đi và đến) ở tất cả địa phương có tuyến xe cố định đi/đến Đà Nẵng. Cho đến nay, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất. Tất cả 120 DN tại thành phố và các tỉnh, thành trên cả nước với tổng cộng 1.650 đầu phương tiện, hoạt động trên 101 tuyến cố định đều ký cam kết bảo đảm ATGT cho hành khách. 100% xe đăng ký chạy tuyến cố định đi/đến Bến xe trung tâm Đà Nẵng đều hoàn tất việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.

Về phần bến xe cũng đã thành lập tổ giám sát gồm 3 nhân viên kỹ thuật có trách nhiệm theo dõi sát mọi hoạt động của xe khách trên đường. Nếu phát hiện xe khách chạy quá tốc độ, hoặc vi phạm các vấn đề như đón trả khách không đúng nơi quy định, các nhân viên này sẽ ngay lập tức gọi điện thoại can thiệp, yêu cầu thực hiện đúng cam kết.

Nếu xe vi phạm nhiều lần sẽ bị cắt phiên không cho đưa xe vào bến hoạt động. Bên cạnh đó, với các xe chạy tuyến có cự ly từ 300km trở lên, DN đều phải đăng ký đủ 2 tài xế, bảo đảm đúng yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải về vận tải hành khách đường dài. Trường hợp xe đã đăng ký chạy tuyến cố định nếu bị phát hiện cố tình đưa xe ra hoạt động dưới danh nghĩa “xe hợp đồng” cũng bị cắt phiên.

Đặc biệt mùa Tết năm nay, bên cạnh việc ký kết kế hoạch hoạt động cụ thể với từng đơn vị chức năng của Công an thành phố, bến xe cũng thành lập một đội hoạt động bên ngoài bến với mục đích phát hiện các trường hợp xe dù, bến cóc. Thực tế những tháng gần đây, đội này phát huy tốt hiệu quả, nên vấn đề xe dù, bến cóc giảm đáng kể.

Đây cũng là năm đầu tiên Bến xe trung tâm phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra xử lý những xe mang biển kiểm soát của Lào, chạy các tuyến giữa Đà Nẵng - Lào; qua đó kịp thời chấn chỉnh những xe vi phạm về quy định vận tải hành khách theo luật pháp Việt Nam. Riêng vấn đề ANTT trong và trước bến xe, đơn vị cũng ký kết chương trình hoạt động cụ thể với Công an 3 quận giáp ranh là Liên Chiểu, Thanh Khê và Cẩm Lệ để sẵn sàng xử lý tốt mọi tình huống về ANTT.

Đồng thời, Ban Giám đốc Bến xe tổ chức gặp mặt 200 người hành nghề xe ôm xung quanh khu vực bến xe để tuyên dương, khen thưởng những cá nhân, tổ nhóm hoạt động tốt và tiếp tục “đặt hàng” lực lượng này bảo đảm phục vụ hành khách với thái độ văn minh, lịch sự, không để xảy ra TNGT và kịp thời thông báo cho cơ quan chức năng các trường hợp vi phạm.

THANH VÂN

;
.
.
.
.
.