.

Tuyên truyền "trúng đích" để giảm tai nạn giao thông

.

Nằm ở trung tâm của quận Hải Châu, phường Hòa Thuận Đông khá bất lợi về trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Toàn phường có 8 tuyến đường chính, hầu hết có mật độ phương tiện lưu thông cao, nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) dễ xảy ra như đường Trưng Nữ Vương, Núi Thành, Duy Tân, Nguyễn Tri Phương, Hoàng Diệu...; và vô số kiệt hẻm nhỏ xuyên qua những khu dân cư đông đúc.

Trong khi đó, phần lớn dân cư trên địa bàn phường sinh sống bằng nghề buôn bán nhỏ hoặc lao động tự do nên việc tiếp cận thông tin tuyên truyền về TTATGT còn nhiều hạn chế. Thế nhưng, nhiều năm liền phường Hòa Thuận Đông dẫn đầu thành phố về công tác bảo đảm TTATGT, đặc biệt là liên tục kéo giảm TNGT xảy ra trên địa bàn phường. Trước đây, trên địa bàn phường có nhiều vụ TNGT nhưng trong năm 2016 không xảy ra vụ TNGT nào.

Giải thích về kết quả này, ông Nguyễn Đình An, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Thuận Đông đúc kết: “Chúng tôi coi tuyên truyền là giải pháp của mọi giải pháp để giải quyết bài toán TNGT. Tuy nhiên, để công tác tuyên truyền hiệu quả là vấn đề khiến chúng tôi mất nhiều công sức”.

Phường tổ chức buổi tuyên truyền ở khu vực nào thì trước hết phải khảo sát cẩn thận khu vực đó nhằm có cách tuyên truyền phù hợp. Cụ thể như đối với những hộ dân ở mặt tiền đường lớn, do đặc điểm kinh doanh tại nhà nên thuận lợi tiếp cận thông tin qua báo, đài hay mạng, trong khi các hộ dân trong các hẻm nhỏ gần như sáng sớm đã rời nhà, đến tối mới về nên hầu như không có tiếp nhận được thông tin.

Vì vậy, phường chú trọng việc tổ chức các buổi tuyên truyền ở khu dân cư trong các hẻm nhỏ. Các buổi tuyên truyền có mời Cảnh sát giao thông thành phố hoặc quận đến nói chuyện, trao đổi thì phải có phương tiện chiếu lên màn hình lớn để minh họa nội dung.

Thực tế, cách tuyên truyền này rất hiệu quả bởi khi nói về các tình huống dễ gây TNGT đều có hình ảnh minh họa. Đặc biệt, với hình ảnh các vụ TNGT nghiêm trọng, hầu hết người dân cho rằng, hình ảnh có tính răn đe, nhắc nhở mọi người chú ý và thận trọng mỗi khi lưu thông trên đường.

Xen kẽ những buổi tuyên truyền theo kiểu “hình ảnh thật, tình huống thật”, phường còn thường xuyên tổ chức những hoạt động mang tính bề nổi, vui tươi hơn như Hội thi “Tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ” tại tất cả các cụm dân cư.

Tại những hội thi này bao giờ cũng có sự đóng góp tích cực của Đoàn Thanh niên phường với những tiết mục văn nghệ, tiểu phẩm khá hấp dẫn người dân. Phường chú trọng các đợt ra quân tuyên truyền, nhắc nhở người dân về ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ thông qua các văn bản chỉ đạo từ thành phố, quận ban hành như Chỉ thị 01-CT/QU về “Tăng cường giải quyết tình hình an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn quận Hải Châu”; hoặc cuộc vận động của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố về “Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông”, “Toàn dân thực hiện nếp sống văn hóa giao thông”...

Hằng năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường vận động tất cả hộ dân ký cam kết không vi phạm, 100% tổ dân phố cam kết không có người vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Đối với việc tuyên truyền trực quan, phường Hòa Thuận Đông cũng có cách làm khá “khác người”: thay vì treo pa-nô, khẩu hiệu trên các trục đường lớn, phường chú trọng tuyên truyền ở những hẻm nhỏ, những khu dân cư có nhiều người lao động phổ thông hoặc buôn bán nhỏ để tăng cơ hội cho họ tiếp cận các thông điệp về TTATGT.

Nhận xét về cách làm này, ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh Văn phòng Ban ATGT thành phố cho rằng, phường Hòa Thuận Đông, cụ thể là Ủy ban MTTQ Việt Nam phường, với tư cách đầu mối đã thành công trong công tác tuyên truyền nhờ biết chọn đúng đối tượng, để từ đó có cách tuyên truyền phù hợp nhất. Ngoài ra, phường đã biết phát huy các tổ chức đoàn thể tại các khu dân cư để bảo đảm công tác tuyên truyền đến đúng đối tượng và duy trì thường xuyên thay vì chỉ là phong trào mang tính hình thức.  

THANH VÂN

;
.
.
.
.
.