.

Lắp camera chống tội phạm trộm cắp

.

“Xác định rõ các loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản gây nhiều lo lắng, bức xúc trong nhân dân, nên chúng tôi chú trọng đấu tranh quyết liệt với loại tội phạm này. Quan điểm của Công an phường là triển khai kiên quyết, không để loại tội phạm này có “đất” hoạt động”, Đại úy Trần Lê Anh Vũ, Phó Trưởng Công an phường Bình Hiên (quận Hải Châu) nhấn mạnh.

Với quan điểm trên, trong dịp cao điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, Công an phường Bình Hiên đã tổ chức đợt cao điểm đấu tranh với các loại tội phạm, trong đó chú trọng và tập trung tấn công tội phạm trộm cắp tài sản. Từ ngày 20-12-2016 đến 15-2-2017, trong số 7 vụ phạm pháp hình sự xảy ra trên địa bàn phường, có tới 5 vụ trộm cắp tài sản và 2 vụ khác liên quan hành vi “chiếm giữ trái phép tài sản”. Toàn bộ 7 vụ và 8 đối tượng liên quan đều được Công an phường nhanh chóng làm rõ, qua đó mang lại niềm tin cho quần chúng nhân dân.

Điển hình nhất là chỉ sau vài giờ kể từ khi nhận tin báo của bà Trương Thị P. (trú đường Hoàng Diệu) bị mất trộm 4.000 USD tiền mặt và 2 chỉ vàng vào ngày 2-1, Công an phường đã xác minh, làm rõ nghi can chính là nhân viên phụ bán hàng cho gia đình bà P. tên là Dương Thị Bé (42 tuổi, trú phường Bình Thuận, quận Hải Châu) và thu hồi tài sản bị mất.

Một trường hợp khác, ngày 26-1, chị Võ Đặng Tường V. (29 tuổi, trú đường 2 Tháng 9) bị mất túi xách để trong nhà, bên trong có 50 triệu đồng. Qua điều tra, Công an phường xác minh và nhanh chóng làm rõ nghi can trộm số tiền trên là Nguyễn Thị Ngọc Thủy (trú phường Thuận Phước, quận Hải Châu).

Gần đây nhất là ngày 14-2, sau khi tiếp nhận thông tin báo bị mất trộm 22 triệu đồng từ chủ cửa hàng tạp hóa trên đường Trưng Nữ Vương, Công an phường Bình Hiên đã bắt giữ hai đối tượng Nguyễn Bùi Lâm (43 tuổi, quê tỉnh Quảng Nam) và Nguyễn Quang Thắng (30 tuổi, quê Hà Nội, tạm trú quận Ngũ Hành Sơn). Đây là 2 đối tượng nghiện ma túy, thường lợi dụng sơ hở của người dân rồi trộm cắp tài sản để lấy tiền mua ma túy sử dụng.

Theo Đại úy Trần Lê Anh Vũ, điểm khó khăn chung nhất của các vụ án trộm cắp là đầu mối thông tin khá ít ỏi, nhưng việc phá án được thực hiện nhanh chóng hầu hết nhờ một phần vào hình ảnh từ camera của chính các gia đình bị hại ghi nhận được. “Có vụ như mất trộm ở cửa hàng tạp hóa thì camera chỉ ghi lại được duy nhất 1 con số trong dãy biển số chiếc xe máy của hai đối tượng gây án. Tuy nhiên, qua nghiên cứu, xác minh, sàng lọc từ nhiều nguồn và từ hình ảnh camera, chúng tôi đã nhanh chóng làm rõ vụ việc. Điều này cho thấy hiệu quả của camera rất cao”, Đại úy Vũ chia sẻ và cho biết.

Công an phường Bình Hiên trong thời gian qua đã tích cực khảo sát, đồng thời vận động người dân tham gia trang bị camera để bảo đảm an ninh. Trong đó, mô hình “Khu phố bình yên” vừa được phường Bình Hiên triển khai với tiêu chí: mỗi tổ dân phố lắp ít nhất một camera và khuyến khích mỗi hộ dân trong khả năng tự trang bị một camera an ninh.

Ông Nguyễn Văn Quốc, Chủ tịch UBND phường Bình Hiên chia sẻ, mặc dù địa bàn phường chỉ có vài tuyến đường lớn cắt ngang gồm: Hoàng Diệu - Phan Châu Trinh - Trưng Nữ Vương và đường 2 Tháng 9, diện tích nhỏ, nhưng đặc thù là có rất nhiều tuyến đường nhỏ, ngóc ngách, kiệt, hẻm theo hình ô bàn cờ. Do đó, việc triển khai lắp đặt camera an ninh phải cần số lượng khá nhiều mới có thể bảo đảm yêu cầu. Tuy nhiên, theo ông Quốc, do số hộ dân trên địa bàn phường đa phần là hộ thu nhập thấp, có hoàn cảnh khó khăn nên việc thực hiện lắp đặt camera là điều không dễ.

“Với những hiệu quả thiết thực mà camera mang lại trong việc bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), truy bắt đối tượng, cùng sự tích cực vào cuộc của các cơ quan chức năng, đến nay khoảng trên 500 camera đã được lắp đặt. Đặc biệt, tại các điểm “nóng”, phức tạp về ANTT trên địa bàn phường đều đã được ưu tiên lắp đặt camera”, ông Quốc nói và khẳng định sẽ tiếp tục chỉ đạo khảo sát các điểm “nóng” cần lắp đặt; đồng thời triển khai, vận động các tổ dân phố tuyên truyền nhân dân tích cực thực hiện nhằm góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn phường.

ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.