.

Chú trọng an sinh xã hội và an toàn thực phẩm

.

Thực hiện chương trình “Thành phố 4 an” trong năm 2017, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Thanh Khê đã ký giao ước thi đua với các cơ quan, đơn vị của quận. Tham gia thực hiện tất cả các nội dung của “Thành phố 4 an”, Mặt trận quận và 10 phường xác định nội dung cần tập trung nhất là công tác an sinh xã hội (ASXH) và an toàn thực phẩm (ATTP).

Ông Phạm Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Thanh Khê cho biết, công tác ASXH năm 2017 của Mặt trận quận và 10 phường tập trung vào giảm nghèo và cải thiện nhà ở cho hộ nghèo. Theo kế hoạch, với nguồn kinh phí hỗ trợ của thành phố và địa phương gần 2,6 tỷ đồng, quận sẽ xây mới 16 nhà đại đoàn kết, sửa chữa 131 nhà cho hộ nghèo, hoàn thành trong tháng 8-2017.

Để hoàn thành chỉ tiêu giảm 800 hộ nghèo, Mặt trận quận và Mặt trận 10 phường tiếp tục phối hợp với UBND các phường tổ chức đối thoại với hộ nghèo tìm hiểu nguyện vọng. Từ đó có giải pháp hỗ trợ các điều kiện cần thiết giúp hộ nghèo vươn lên làm ăn thoát nghèo.

Năm 2017 Ủy ban MTTQ Việt Nam quận phấn đấu vận động Quỹ “Vì người nghèo” toàn quận đạt mức 3,5 tỉ đồng, trong đó ở cấp quận vận động 1,5 tỉ đồng, số còn lại giao 10 phường vận động đạt 200-300 triệu đồng/phường.

Ban vận động “Quỹ vì người nghèo” của quận và 10 phường đã tổng kết công tác vận động năm 2016 khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích vận động ở mỗi cấp, đồng thời tiếp tục kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tiếp tục đồng hành cùng Mặt trận, chính quyền chung tay giúp đỡ người nghèo.

Mặt khác, Mặt trận quận và các phường tăng cường công tác tự kiểm tra, giám sát công tác quản lý, sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng, đúng mục đích, không để xảy ra thất thoát, tiêu cực.

Tham gia công tác bảo đảm ATTP, từ cuối tháng 9-2016, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận ký kết với UBND quận chương trình phối hợp vận động, giám sát bảo đảm ATTP giai đoạn 2016-2020. Theo đó, Mặt trận và chính quyền cùng cấp của quận và 10 phường xác định đây là nhiệm vụ cấp bách, thường xuyên và là nội dung trọng tâm của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Hai bên phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện và giám sát bảo đảm ATTP; xây dựng điểm 1 chợ, 1 cửa hàng rau an toàn, 1 cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố bảo đảm ATTP để nhân rộng toàn quận.

Thông qua mô hình này tuyên truyền vận động người dân hiểu rõ về quyền và nghĩa vụ trong thực hiện các quy định về ATTP, trách nhiệm khai báo, tố cáo hành vi vi phạm các quy định về ATTP của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động, sản xuất, kinh doanh thực phẩm; tham gia giám sát nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng hàng hóa thực phẩm. Mặt trận và chính quyền cùng cấp đều thống nhất đưa tiêu chí ATTP trở thành một trong các tiêu chí xét chọn phường đạt chuẩn văn minh đô thị.

Theo chương trình phối hợp vận động, giám sát bảo đảm ATTP, năm 2017 quận Thanh Khê phấn đấu có ít nhất 70% cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm theo phân cấp quản lý ký cam kết bảo đảm ATTP, 85% cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ATTP; có 3/10 phường được công nhận đạt chuẩn văn minh đô thị. Các chỉ tiêu này tăng dần qua mỗi năm và phấn đấu đến năm 2020 toàn quận có 10/10 phường đạt chuẩn văn minh đô thị với 95% cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đủ điều kiện ATTP.

ĐOÀN SƠN

;
.
.
.
.
.