.

Đà Nẵng cần thêm 50 Cảnh sát khu vực

.

Theo quy định, mỗi chiến sĩ Cảnh sát khu vực (CSKV) quản lý khoảng 300-600 hộ dân, song có nhiều chiến sĩ phải phụ trách gấp đôi số hộ như trên. Bên cạnh đó, các CSKV còn kiêm nhiệm nhiều công việc liên quan đến công tác bảo đảm an ninh trật tự địa bàn.

“Ngoài thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, chúng tôi phải kiêm thêm nhiều việc khác như: trực chiến tại đơn vị, tham gia phối hợp giải quyết trật tự công cộng, trật tự giao thông, tuần tra bảo đảm an ninh… Do đó, hầu như chúng tôi đều phải tranh thủ làm việc cả ngày nghỉ”, Thượng úy Nguyễn Anh Tài, CSKV Công an phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) bộc bạch.

Thượng úy Tài hiện là CSKV phụ trách số hộ dân nhiều nhất trong lực lượng CSKV của Công an thành phố Đà Nẵng với 1.224 hộ. Số hộ lớn, nhân khẩu nhiều, địa bàn rộng nên việc quán xuyến cơ sở thực sự là thách thức của CSKV. Đặc biệt, do số lượng sinh viên, công nhân tạm trú trên địa bàn rất đông và thường xuyên thay đổi nên công tác quản lý đối tượng gặp khó khăn nhất định.

Ngoài ra, một số quy định pháp lý còn bất cập cũng gây khó cho CSKV. “Ví dụ Luật Cư trú quy định không cho phép xóa hộ khẩu nên nhiều người đi khỏi nơi cư trú, kể cả đi lâu dài nhưng họ không phải khai báo tạm vắng với CSKV nên rất khó trong việc thống kê, kiểm soát. Nếu không bám sát địa bàn, nắm và quản lý chắc di biến động nhân khẩu, hộ khẩu, CSKV rất dễ để lọt đối tượng trong diện quản lý”, Thượng úy Tài nói.

Thượng úy Đào Trọng Lực, CSKV Công an phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) cũng cho biết, việc anh phải tranh thủ thời gian buổi tối và cả một số ngày nghỉ để đi xuống địa bàn cơ sở là khá thường xuyên. Được biết, hiện Thượng úy Lực đang phụ trách 2 địa bàn và quản lý 1.187 hộ với trên 5.500 nhân khẩu. “Nếu không có sự nhiệt tình, trách nhiệm, không có sự giúp đỡ của nhân dân mà nòng cốt là đội ngũ cán bộ cơ sở, CSKV khó đảm đương hiệu quả công tác chuyên môn. Do đó, để làm tốt nhiệm vụ, chúng tôi phải thường xuyên chú trọng việc tăng cường trao đổi thông tin hai chiều với các lực lượng nòng cốt tại cơ sở; đồng thời luôn coi đây là những “cánh tay nối dài” để kịp thời nắm rõ tình hình và nhanh chóng xử lý khi có sự việc xảy ra”, Thượng úy Lực chia sẻ.

Theo Đại tá Phạm Quốc Dạng, Trưởng phòng Tổ chức-Cán bộ, Công an thành phố Đà Nẵng, biên chế hiện có 352 CSKV và được bố trí ở 45 Công an phường thuộc 6 quận của thành phố Đà Nẵng. Như vậy, có 131/352 CSKV phụ trách trên 600 hộ (chiếm 37,3%). Theo đúng điều lệnh CSKV và căn cứ tình hình thực tế, lực lượng CSKV thành phố Đà Nẵng còn cần bổ sung ít nhất 50 người.

Đại tá Dạng cho hay, thời gian qua, Công an các quận, phường đều cố gắng sắp xếp CSKV phụ trách địa bàn phù hợp với năng lực và tính chất cơ sở nên từng bước tạo điều kiện cho các chiến sĩ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trước mắt, Công an thành phố chỉ đạo Công an các quận, phường căn cứ tình hình thực tế địa phương bố trí lực lượng CSKV phù hợp, đồng thời sẽ tích cực rà soát, phân loại địa bàn, phân loại CSKV để có kế hoạch bố trí, đào tạo, bồi dưỡng nhằm từng bước xây dựng lực lượng CSKV vững mạnh về mọi mặt.

ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.