.

Hiệu quả lắp đặt camera an ninh

.

Phường Hòa Cường Bắc (quận Hải Châu) đã vận động nhân dân đóng góp kinh phí, lắp đặt 121 camera an ninh trên các tuyến đường trong khu dân cư và đang phấn đấu hoàn thành mục tiêu 100% tổ dân phố lắp camera trong năm 2017. Đây cũng là phường dẫn đầu toàn quận Hải Châu trong phong trào này.

Dẫn đầu toàn phường là tổ dân phố (TDP) 93 nằm hai bên tuyến đường Nguyễn Sơn Hà với chiều dài chưa đến 200 mét nhưng đã đóng góp 16 triệu đồng, lắp 6 camera. Bà Trần Thị Hồng Lanh, Tổ trưởng tổ 93 cho biết, khi đưa việc đóng góp kinh phí lắp camera an ninh ra bàn tại cuộc họp tổ, cả 25 hộ dân đều đồng tình, riêng chủ doanh nghiệp Mỹ Phú trong tổ ủng hộ 1 triệu đồng và 1 camera. Còn anh Phan Đức Tống, Tổ trưởng tổ 10 (TDP lắp 5 camera) cho biết: lắp camera phòng, chống tội phạm, bảo vệ tính mạng và tài sản cho cả tổ và cho chính gia đình mình, nên bà con nhân dân ai cũng ủng hộ, bình quân mỗi hộ đóng góp 350.000 đồng. Một số hộ kinh tế khá thì tự nguyện đóng nhiều hơn để chia sẻ cho những hộ khó khăn…

Theo phản ánh của người dân, các đối tượng trộm cắp khi thấy khu vực nào đó có gắn camera an ninh cũng dè chừng ý định phạm tội, nhờ đó tình hình an ninh trật tự chuyển biến tích cực. Trong trường hợp xảy ra trộm cắp thì hình ảnh lưu lại trên camera sẽ hỗ trợ đắc lực cho việc điều tra thủ phạm. Điển hình như lúc 15 giờ ngày 28-11-2016, chị Hồ Thị Thuận ở phòng 732 chung cư Vincon (thuộc tổ 37 phường Hòa Cường Bắc) để xe đạp điện trị giá gần 10 triệu đồng tại tầng trệt chung cư. 13 giờ 30 ngày hôm sau, chị xuống lấy xe thì phát hiện xe bị mất. Sau khi nhận tin báo, Công an phường Hòa Cường Bắc trích xuất hình ảnh camera an ninh tại chung cư Vincon, phát hiện một nam thanh niên lấy cắp chiếc xe lúc 16 giờ 10 ngày 28-11-2016. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an nhanh chóng xác định thủ phạm là Trần Phước Mỹ H., trú tại đường Châu Thượng Văn (phường Hòa Cường Bắc). Lập tức, H. được triệu tập để khai thác. Lúc đầu còn quanh co chối cãi, nhưng khi xem hình ảnh trên camera, H. cúi đầu nhận tội...

Qua thực tế lắp đặt camera ở phường Hòa Cường Bắc cho thấy, mỗi camera loại tốt quét được bán kính 50 mét về phía trước và bình quân mỗi hộ đóng góp từ 350.000-600.000 đồng là có thể bảo đảm kinh phí lắp camera trên tuyến đường chính trong tổ. Tất cả camera của các TDP đều chuyển hình ảnh về Công an phường và máy điện thoại của từng hộ dân. Từ đó, người dân dù đang đi đâu, ở đâu, cũng dễ dàng biết được tình hình gia đình và những nhà lân cận thông qua hình ảnh camera. Nếu phát hiện đối tượng khả nghi tại nhà mình hoặc nhà cạnh bên, người dân nhanh chóng báo tin cho nhau biết và điện báo cơ quan chức năng xử lý kịp thời. “Hằng ngày, tôi thường xuyên theo dõi camera, biết rõ tình hình, công việc trong gia đình mình. Có camera, tôi rất yên tâm khi đi làm”, bà Nguyễn Thị Hoa (tổ 128) chia sẻ.

Theo Trưởng Công an phường Võ Đình Sỹ, phường phấn đấu hoàn thành mục tiêu 100% TDP lắp camera trong năm 2017, đồng thời đề nghị lãnh đạo quận đầu tư đường truyền 50Mb trở lên để tải hình ảnh được nhanh và rõ nét hơn. Hiện nay, đường truyền chỉ 10Mb nên nhiều lúc bị nghẽn.

Được biết, toàn quận Hải Châu đã lắp đặt gần 11.000 camera tại cơ quan, doanh nghiệp, hộ gia đình và các tuyến đường trong khu dân cư, từ nguồn kinh phí xã hội hóa. Dẫn đầu là phường Hòa Cường Bắc với tổng số đã lắp đặt 1.255 camera an ninh.

MINH NGỌC

;
.
.
.
.
.