Chủ cơ sở lưu trú phòng, chống tội phạm

.

Qua gần 1 năm triển khai, mô hình “CLB chủ nhà nghỉ, khách sạn phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội” của phường Thanh Khê Đông (quận Thanh Khê) đã phát huy hiệu quả, góp phần bảo đảm tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Ông Lê Hữu Khanh, Chủ tịch UBND phường Thanh Khê Đông cho biết, Thanh Khê Đông là phường ven biển và có tuyến đường bờ biển dài 1km cũng là cửa ngõ vào trung tâm thành phố, tại đây có khá nhiều nhà nghỉ, khách sạn. “Mô hình CLB chủ nhà nghỉ, khách sạn phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội bước đầu đã bảo đảm tốt “3 không”: không có ma túy, không có mại dâm, không đánh bạc và thực hiện tốt 4 tiêu chí: an ninh trật tự, bảo đảm vệ sinh môi trường, có sự minh bạch về thông tin, giá cả và có sự hợp tác với chính quyền địa phương”, ông Khanh cho biết.

Điểm nổi bật trong việc thực hiện mô hình này, theo ông Khanh, đó là những người đứng đầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú đều tự nguyện tham gia và rất tích cực cung cấp thông tin tội phạm cho cơ quan chức năng. “Lúc đầu, một số người còn có tâm lý e ngại nhưng sau khi được tuyên truyền, hầu hết chủ nhà nghỉ, khách sạn đều tích cực cung cấp thông tin có giá trị cho Công an để kịp thời xử lý vụ việc”, ông Khanh nói.

Theo Đại úy Nguyễn Hữu Lâm Vũ, Phó trưởng Công an phường Thanh Khê Đông, kiêm Chủ nhiệm CLB, các chủ cơ sở lưu trú đã giúp Công an phát hiện 4 vụ/8 đối tượng liên quan tới ma túy; nắm thông tin về 2 trường hợp xe vô chủ, 5 vụ va chạm giao thông, 3 vụ gây rối công cộng... “Các chủ nhà nghỉ, khách sạn đều hợp tác rất nhiệt tình, có trách nhiệm”, Đại úy Vũ nói. Điển hình mới đây nhất, ngày 19-4, Công an phường Thanh Khê Đông biểu dương một chủ nhà nghỉ kịp thời thông tin về 2 đối tượng thuê trọ có biểu hiện sử dụng trái phép chất ma túy. Từ thông tin này, qua kiểm tra, Công an phường đã bắt giữ Trần Thanh Hoàng (26 tuổi, trú quận Liên Chiểu) và Trương Thị Nhạn (27 tuổi, quê Nghệ An) dương tính với ma túy đá và đã lập hồ sơ xử phạt hành chính. Hoặc trước đó, liên tục trong tháng 3 và đầu tháng 4-2017, chủ nhà nghỉ Đ. (đường Nguyễn Tất Thành) kịp thời cung cấp cho Công an phường 2 tin báo giá trị về đối tượng thuê nhà nghỉ để sử dụng ma túy. Tiến hành kiểm tra, Công an phường Thanh Khê Đông bắt quả tang 5 đối tượng sử dụng và tàng trữ trái phép chất ma túy gồm: Đinh Văn Chung (26 tuổi, trú quận Thanh Khê), Huỳnh Ngọc Duy (26 tuổi), Phạm Quốc Đạt (27 tuổi), Phạm Thị Diễm (25 tuổi, cùng quê Quảng Ngãi) và Trần Ngọc Trung (29 tuổi, trú quận Sơn Trà, Đà Nẵng).

Ông N. H., chủ nhà nghỉ Đ. chia sẻ: “Ban đầu tham gia CLB tôi cũng hơi ngại vì sợ việc cung cấp thông tin tội phạm sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của cơ sở mình. Tuy vậy, tất cả nội dung này đều được hai bên (chủ cơ sở lưu trú và công an-P.V) chia sẻ bí mật, bảo đảm an toàn tuyệt đối nên tôi không lo lắng nữa”, ông H. chia sẻ. Còn với chị N.T.H., chủ khách sạn T. cho biết: “Tham gia CLB rất có lợi. Bất cứ sự việc nào liên quan đến ANTT mà tôi thông báo thì chỉ 5 phút sau lực lượng Công an đã có mặt xử lý nên cơ sở tôi yên tâm hơn trong quá trình kinh doanh”, chị H. cho hay.

Đại úy Vũ cho biết thêm, hiện nay, trên địa bàn phường Thanh Khê Đông không có tụ điểm mại dâm, cờ bạc... Tuy nhiên, tình trạng một số đối tượng từ nơi khác đến thuê khách sạn, nhà nghỉ để sử dụng trái phép chất ma túy và tình trạng mại dâm chèo kéo khách trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành... vẫn còn rải rác.

ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.