Đẩy mạnh tuần tra, xử lý "xe dù", "bến cóc"

.

Thời gian gần đây, các lực lượng chức năng của thành phố liên tục ra quân dẹp nạn “xe dù”, “xe rùa”, “bến cóc”, nhưng vấn nạn này chưa thật sự giảm. Đáng nói, sau khi bị kiểm tra, xử phạt, nhiều nhà xe vẫn cố tình vi phạm trở lại.

Điều dễ nhận thấy là hoạt động chui của “xe dù”, “bến cóc”gây ảnh hưởng rất lớn đến các doanh nghiệp hoạt động vận tải chân chính và trật tự an toàn giao thông (TTATGT) của thành phố. Vào mạng Internet gõ cụm từ “đi xe chung Huế/Đà Nẵng”, cho ra kết quả thông tin về hàng chục đầu xe từ 4 chỗ, 7 chỗ, 16 chỗ..., có đầy đủ thông tin thời gian đi, số điện thoại và chỉ cần gọi vào một số nào đó thì lập tức sẽ được hướng dẫn:

“Bạn đang ở đâu, xe đến đón”, cùng ngày, giờ cụ thể. Bên cạnh đó, không khó để tìm số điện thoại của các nhà xe hợp đồng, du lịch chuyên chạy chui các tuyến này. Cũng như các xe rao trên mạng, các nhà xe mang danh xe du lịch, xe hợp đồng sẽ đồng ý “đưa đón tại nhà”...

Ông Trần Trung Thạnh (trú quận Ngũ Hành Sơn) cho biết: “Các nhà xe quảng bá công khai, chỉ cần điện thoại thì được đưa đón tận nhà. Tôi thấy tiện lợi nên đăng ký đi chứ không biết xe vi phạm pháp luật. Khi lên xe chỉ cần ghi tên, tuổi vào bản hợp đồng khống đã có sẵn và được lái xe căn dặn rằng “Nếu gặp lực lượng tuần tra, kiểm soát thì nói là người thân của nhà xe để khỏi bị kiểm tra””.

Trước thực trạng này, UBND thành phố đã ban hành 2 quyết định, một quyết định về việc thành lập tổ kiểm tra liên ngành kiểm tra, xử lý các doanh nghiệp, cá nhân hợp đồng xe trá hình trên địa bàn và một quyết định về việc phê duyệt kế hoạch kiểm tra, xử lý các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động xe trá hình trên địa bàn thành phố. Sau khi có quyết định của UBND thành phố, trong tháng 5-2017, tổ kiểm tra liên ngành đã tiến hành kiểm tra, xử phạt 114 trường hợp, thu nộp phạt Kho bạc Nhà nước 259,3 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 30 trường hợp, tước phù hiệu 15 trường hợp.

Ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) cho biết: “Hiện nay, lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với Công an thành phố, Công an quận Liên Chiểu, tổ kiểm tra liên ngành tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp xe khách quần đảo, xe khách trá hình; đồng thời thu hồi phù hiệu, đình phiên, đình tuyến các doanh nghiệp, các lái xe có nhiều vi phạm. Cụ thể, thường xuyên kiểm tra, xử lý “xe dù”, “xe rùa” đón khách giữa đường, đoạn từ cổng Bến xe Trung tâm đến ngã ba  Tôn Đức Thắng - Hoàng Văn Thái; duy trì lực lượng tuần tra xử phạt thường xuyên trên đường Tôn Đức Thắng và khu vực trước Bến xe Trung tâm. Bên cạnh đó, hằng ngày đều có tổ Cảnh sát trật tự làm nhiệm vụ từ 6-18 giờ”.

Trong khi đó, lãnh đạo Ban ATGT thành phố cho biết: “Trước thực trạng “xe dù”, “bến cóc” ở dọc đường Tôn Đức Thắng và khu vực trước Bến xe Trung tâm vẫn phức tạp, có tình trạng đỗ xe bắt khách trên đường, gây cản trở giao thông, Ban ATGT thành phố đã xây dựng kế hoạch chuyên đề về xử lý xe khách trá hình và xe buýt vi phạm TTATGT và ô-tô đậu đỗ sai quy định; đề nghị Sở GTVT triển khai kế hoạch tổng kiểm tra, kiểm soát tình trạng “xe dù”, “bến cóc” trên địa bàn thành phố. Qua đó, các lực lượng chức năng đã xử phạt 213 trường hợp vi phạm với tổng số tiền 618 triệu đồng”. Mặc dù vậy, vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc trong việc chứng minh vi phạm để đủ căn cứ lập biên bản ra quyết định xử phạt với loại hình này, bởi không ít các nhà xe luôn chuẩn bị sẵn các hợp đồng, giấy tờ để hợp thức hóa việc chạy chui; đồng thời, khi bị kiểm tra, lái xe thường có hành vi chống đối.   

PHƯƠNG UYÊN

;
.
.
.
.
.