Giám sát thường xuyên, liên tục an toàn vệ sinh thực phẩm

Nhằm thực hiện hiệu quả chương trình “Thành phố 4 an”, Ủy ban MTTQ quận Sơn Trà đã tăng cường công tác giám sát bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP).

Ông Nguyễn Văn Cửu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Sơn Trà, cho biết: “ATVSTP là một vấn đề nóng, thu hút sự quan tâm của dư luận và liên quan trực tiếp đến đông đảo nhân dân. Để làm tốt việc này, ngay từ đầu năm, Ủy ban MTTQ quận đã xây dựng kế hoạch giám sát chung và giám sát thường xuyên về ATVSTP. Sau đó, triển khai đến các phường và khu dân cư; chú trọng phát huy vai trò của Ban Thanh tra nhân dân và Mặt trận khu dân cư; phân công nhiệm vụ, chú ý nắm tình hình các cơ sở sản xuất thực phẩm nhỏ, lẻ trong khu dân cư; chú trọng tuyên truyền các tầng lớp nhân dân thực hiện tiêu chí về ATVSTP trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Thời gian qua, Mặt trận các cấp trên địa bàn quận đã tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp bảo đảm ATVSTP, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, biết lựa chọn thực phẩm rau, thịt bảo đảm vệ sinh, chỉ sử dụng sản phẩm khi biết rõ nguồn gốc, xuất xứ; kiên quyết đấu tranh với các hành vi sử dụng chất cấm, chất kích thích trong sản xuất; tuân thủ nghiêm ngặt quy định về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Đặc biệt, Mặt trận các cấp còn tham gia vận động các cơ sở sản xuất đặt yếu tố cộng đồng và xã hội lên trên, coi việc bảo đảm ATVSTP vừa là lương tâm, vừa là trách nhiệm xã hội; tuân thủ nguyên tắc, chấp hành và thực hiện các điều kiện an toàn thực phẩm (ATTP) theo quy định của pháp luật, không sử dụng các chất cấm.

Song song đó, công tác giám sát thực hiện ATVSTP thường xuyên được triển khai ở các cơ sở. Đơn cử như tại phường An Hải Đông, đoàn giám sát của Mặt trận phường đã tiến hành giám sát 9 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và 3 cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố. Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Sương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường, qua giám sát, đã nhắc nhở, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và kinh doanh thức ăn đường phố kịp thời khắc phục những nhược điểm như: chưa có giấy chứng nhận kiến thức vệ sinh ATTP; khi chế biến thức ăn không đeo tạp dề, trang phục chưa gọn gàng; nhiều cơ sở nhỏ, lẻ không tuân thủ nghiêm các quy trình an toàn về sơ chế thực phẩm… Đoàn giám sát sẽ tiếp tục theo dõi những vi phạm này cho đến khi được khắc phục.

Tại phường An Hải Bắc, Ủy ban MTTQ phường đã triển khai giám sát thực hiện ATTP đối với 19 nhóm lớp độc lập tư thục. Qua giám sát, đã kịp thời chấn chỉnh công tác vệ sinh tủ, kệ trong khu vực nhà bếp; khắc phục tình trạng các giỏ thu gom rác thải tại khu chế biến thức ăn; quan tâm bố trí đồ chơi cho trẻ, chú trọng sử dụng đồ chơi tự làm, đồ dùng dạy học sáng tạo trong nuôi dạy trẻ.

Không riêng Mặt trận phường An Hải Bắc hay An Hải Đông, hầu hết Mặt trận các phường trên địa bàn quận Sơn Trà đã và đang triển khai nhiều giải pháp tích cực trong kiểm tra, giám sát ATVSTP. Theo ông Nguyễn Văn Cửu, công tác giám sát của Mặt trận các cấp được thực hiện thường xuyên và liên tục, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp, thực hiện đồng bộ công tác quản lý Nhà nước về ATVSTP. Ngoài ra, Ủy ban MTTQ quận Sơn Trà còn phối hợp với UBND quận xây dựng Kế hoạch số 36/KH-MTTQ-BTT ngày 13-3-2017 về thực hiện chương trình phối hợp vận động và giám sát bảo đảm ATTP năm 2017.

Theo đó, hai bên thống nhất chọn phường An Hải Bắc và Phước Mỹ để tổ chức thí điểm thực hiện phường bảo đảm ATVSTP. Hai phường này đã xây dựng kế hoạch triển khai, tổ chức lễ phát động, tuyên truyền trong các tầng lớp nhân dân. Đồng thời, tổ chức tập huấn kiến thức ATTP từ cán bộ chủ chốt phường đến khu dân cư, các hộ gia đình buôn bán, kinh doanh theo diện quản lý của phường, hộ chế biến thực phẩm, nhóm trẻ độc lập, tư thục… Bên cạnh đó, Mặt trận các phường cũng đã chủ động xây dựng những cách làm hay, những mô hình mới như: “Khu dân cư nói không với thực phẩm bẩn” của phường An Hải Bắc; “Khu dân cư tự giác chấp hành các quy định về ATTP” của phường An Hải Đông…

Có thể thấy, những giải pháp và cách làm trên đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hành động của mỗi người dân quận Sơn Trà trong thực hiện chương trình “Thành phố 4 an” đối với lĩnh vực ATVSTP.

ĐẶNG NỞ

;
.
.
.
.
.