Gia tăng tội phạm ma túy tổng hợp

.

Đại tá Nguyễn Xuân Cường, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47 – Công an thành phố Đà Nẵng) cho biết, thời gian qua, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn thành phố diễn biến phức tạp, trong đó nổi lên là hoạt động mua bán, tàng trữ và sử dụng ma túy tổng hợp loại Ketamine.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ 91 vụ mua bán, vận chuyển và tàng trữ trái phép chất ma túy; trong đó ma túy tổng hợp chiếm 90,01%. Đặc biệt, hoạt động mua bán ma túy tổng hợp loại Ketamine gia tăng đáng kể. Lực lượng chức năng đã phát hiện, thu giữ nhiều gấp 10 lần so với cùng kỳ năm 2017 (294,3/31,02gam).  

Điển hình, ngày 18-6-2018, Phòng PC47 phá thành công chuyên án, bắt giữ Lê Chí Thọ (trú quận Sơn Trà) có hành vi mua bán ma túy, tang vật thu giữ gồm 800 gam ma túy đá. Đây là đường dây mua bán ma túy quy mô lớn liên tỉnh. Trong quá trình đấu tranh, lực lượng chức năng phải nổ súng trấn áp để bắt giữ đối tượng phạm tội.

Trước đó, ngày 22-1-2018, tại Bến xe trung tâm thành phố, Công an quận Cẩm Lệ phối hợp với Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về ma túy (C47) và Cục phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng thành phố bắt quả tang Lê Văn Liệt (trú 01/47 Lạc Long Quân, Kon Tum) có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy. Qua đó, lực lượng chức năng thu giữ 4 hộp bánh cốm (bên trong chứa tổng cộng 151 gam ma túy)...

Theo phân tích của lực lượng công an, phần lớn các đối tượng phạm tội mua bán ma túy thời gian qua có độ tuổi 18 - 30 (chiếm 66,67%); trong đó, đáng lo ngại, có 7 đối tượng phạm tội 16 - 18 tuổi, nhiều hơn 6 đối tượng so với cùng kỳ.

Điều này cho thấy tội phạm đang có xu hướng trẻ hóa. Phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng ma túy tuy không mới nhưng vẫn rất tinh vi, xảo quyệt, như: mở quán nhậu làm “bình phong” hoạt động mua bán ma túy; thuê nhà tại thành phố nhưng chỉ bán ma túy cho các đối tượng ngoài thành phố; đặc biệt, đối tượng cầm đầu không lộ diện, chỉ sử dụng các “chân rết” để giao dịch, lợi dụng dịch vụ của ngân hàng, chuyển phát hàng hóa để giao nhận tiền hàng…

Đại tá Nguyễn Xuân Cường cho biết, song song với hoạt động của tội phạm ma túy, tình hình sử dụng trái phép chất ma túy cũng diễn biến phức tạp. Tuy số tái nghiện giảm nhưng số nghiện mới tăng 24,3%; trong đó, đáng lo ngại là số phát hiện mới sử dụng lần đầu tăng 18,1% so với cùng kỳ; số trường hợp bị xử lý là người ngoài thành phố chiếm 14,47%.

Trong số phát hiện mới có 57 trường hợp dưới 18 tuổi (tăng 58,3%) và 8 trường hợp là học sinh, sinh viên. Bên cạnh đó, xu hướng các đối tượng chuyển sang sử dụng cỏ Mỹ ngày càng nhiều, nhưng lực lượng chức năng chưa có biện pháp xử lý triệt để, cũng là một trong các nguyên nhân làm phát sinh và lây lan người nghiện, người sử dụng ma túy trong cộng đồng…

“Hiện nay, nhiều đối tượng là người có hộ khẩu ngoài thành phố đến cư trú, sinh sống sử dụng trái phép các chất ma túy, nên công tác kiểm soát của các địa phương gặp nhiều khó khăn. Số đối tượng có biểu hiện loạn thần do sử dụng ma túy ngoài cộng đồng hiện còn nhiều, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn…”, Đại tá Cường chia sẻ.

Nhằm ngăn chặn tội phạm ma túy trong thời gian đến, Đại tá Trần Mưu, Phó Giám đốc Công an thành phố cho biết, các cấp, ngành và lực lượng công an tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục đến các tầng lớp nhân dân, nhất là thanh-thiếu niên nhằm nâng cao nhận thức pháp luật, hiểu rõ tác hại, tệ nạn của ma túy, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng, từ đó có ý thức tham gia tích cực vào việc phòng, chống ma túy, tạo sức mạnh tổng hợp để từng bước đẩy lùi ma túy.

Đặc biệt, lực lượng công an từ thành phố đến quận, huyện, phường, xã sẽ tăng cường triển khai các biện pháp công tác nghiệp vụ trên các tuyến và địa bàn, xây dựng kế hoạch đấu tranh triệt xóa các nhóm, tổ chức, đường dây mua bán ma túy gây bức xúc cho nhân dân; đồng thời tổ chức có hiệu quả các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm về ma túy.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng tăng cường quản lý các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn như khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ, quán karaoke để phòng ngừa và kịp thời phát hiện, ngăn chặn tội phạm lợi dụng tổ chức mua bán, vận chuyển và sử dụng trái phép chất ma túy...

NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.
.