Câu lạc bộ "4 an" ở khu phố Tây

.

Ông Hồ Sỹ Hoàng, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) “4 an” ở khu dân cư An Thượng, phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn), cho biết sau gần 3 tháng đi vào hoạt động, CLB đóng góp rất hiệu quả cho công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) khu phố để người dân và du khách, nhất là khách nước ngoài yên tâm khi đến lưu trú ở khu vực này.

Các thành viên CLB “4 an” của Khu phố du lịch An Thượng tại buổi ra mắt.
Các thành viên CLB “4 an” của Khu phố du lịch An Thượng tại buổi ra mắt.

Sau khi thành phố thành lập Khu phố du lịch An Thượng - thường gọi là khu phố Tây ở Đà Nẵng, vấn đề bảo đảm ANTT, an toàn giao thông, môi trường, văn minh đô thị cho khu vực này được chính quyền quận Ngũ Hành Sơn và phường Mỹ An rất quan tâm.

Đó là lý do ra đời CLB “4 an” ở khu phố Tây này vào ngày 16-5 vừa qua. CLB có 20 thành viên, chủ yếu là những người trong 20 - 40 tuổi, là cư dân của khu phố. CLB có nhiệm vụ bảo đảm ANTT địa bàn với đặc thù của khu phố du lịch, có nhiều du khách nước ngoài, hoạt động lưu trú phức tạp.

CLB hoạt động với phương châm tham gia trên tinh thần tự nguyện, làm việc theo nguyên tắc tập trung dân chủ, chịu sự lãnh đạo của UBND phường và sự hướng dẫn nghiệp vụ của Công an phường. Việc CLB ra đời trước hết là nhằm bảo đảm ANTT trong khu phố. Những nội dung khác trong “4 an” của thành phố sẽ được CLB dần hoàn thiện hơn.

CLB tổ chức tuần tra 2 lần/tuần, mỗi lần có 6 - 8 người. Từ khi CLB đi vào hoạt động, tình hình ANTT, an toàn giao thông ở khu An Thượng được duy trì trật tự ổn định hơn trước, không còn cảnh ô-tô và xe máy đậu, đỗ sai quy định, chiếm phần lớn lòng đường, không còn cảnh quán nhậu ồn ào, gây mất trật tự về đêm.

“Anh em đi tuần, thường xuyên nhắc nhở những người đậu, đỗ xe không đúng; nhắc nhở các hàng quán để xe khách ngăn nắp và hoạt động phải lịch sự, chu đáo. Cùng với hoạt động của CLB “4 an” còn có hoạt động của Tổ công tác tuần tra 8394, lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố, Công an, góp phần ổn định tình hình ANTT khu phố, đồng thời không làm ảnh hưởng đến hoạt động du lịch, giải trí của du khách”, ông Hồ Sỹ Hoàng nói.

Bên cạnh đó, CLB còn được giao nhiệm vụ tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao hiểu biết về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến ANTT, cùng lực lượng Công an tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội; tham gia cảm hóa, giáo dục những người lỗi lầm, người mới chấp hành hình phạt tù về địa phương... sớm hòa nhập cộng đồng.

Ông Hoàng cho hay: “Việc vận động lực lượng thanh niên tham gia CLB cũng nhằm tạo điều kiện cho các em có một môi trường hoạt động hữu ích, có ý nghĩa vì cộng đồng, hoàn thiện bản thân, tránh sa vào những việc không tốt”.

Theo Trung tá Phạm Ngọc Phương, Phó trưởng Công an phường Mỹ An, CLB “4 an” ra đời ở An Thượng hoạt động hiệu quả, hỗ trợ tích cực cho lực lượng Công an phường bảo đảm ANTT và an toàn giao thông trong khu vực, nhất là “khu phố Tây”.

Bên cạnh đó, thời gian qua, CLB cũng hoạt động tích cực trong việc tuyên truyền, vận động người dân kinh doanh, buôn bán bảo đảm an toàn thực phẩm, tham gia tích cực công tác “đền ơn đáp nghĩa” và giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn trong khu phố. Sắp tới, với mô hình “4 an” hiệu quả ở An Thượng, sẽ nghiên cứu để nhân rộng ra các khu phố khác tùy theo từng điều kiện ở mỗi KDC.

Ông Bạch Ngọc Hải, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Mỹ An, cho biết chương trình “Thành phố 4 an” được ban hành từ năm 2017 mang lại những hiệu ứng tích cực trong việc thực hiện các chuyên đề về an sinh xã hội, an toàn giao thông, an toàn thực phẩm và ANTT.

Năm 2018, tiếp tục được hoàn thiện, nâng cao chất lượng các chuyên đề. Bên cạnh CLB “4 an” ở khu dân cư An Thượng, còn một số mô hình khác của phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc” rất thiết thực như: CLB Cựu sĩ quan phòng chống tội phạm ở KDC số 1, CLB Cựu quân nhân phòng chống tội phạm ở KDC; lắp đặt camera an ninh...; qua đó góp phần thực hiện tốt công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn, giữ gìn sự bình yên tại các KDC.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.
.