Công an phường phá án

.

Không chỉ làm nhiệm vụ quản lý địa bàn, tiếp dân, đăng ký tạm trú, tạm vắng..., lực lượng Công an phường còn tham gia phá nhiều vụ án trộm cắp, cướp giật, lừa đảo, mua bán ma túy, góp phần làm giảm tội phạm ở địa phương. Một trong những đơn vị điển hình là Tổ cảnh sát phòng, chống tội phạm (PCTP) Công an phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn.

Thiếu tá Trịnh Đình Chiến, Phó trưởng Công an phường Mỹ An cho biết, phường Mỹ An nằm ở địa bàn giáp ranh với quận Sơn Trà - nơi có các trường đại học, cao đẳng, đồng thời tập trung nhiều nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn... nên tình hình an ninh trật tự khá phức tạp.

Để giữ ổn định tình hình, lực lượng PCTP Công an phường Mỹ An luôn bám sát địa bàn, kết hợp với lực lượng Cảnh sát khu vực để quản lý đối tượng... Nhờ đó, Công an phường kịp thời phát hiện, bắt giữ nhiều vụ, đối tượng liên quan đến an ninh trật tự như: trộm cắp, cướp giật, lừa đảo, mua bán, tàng trữ các chất ma túy… Đặc biệt, nhiều vụ việc sau khi chuyển giao đối tượng lên cho Công an cấp trên tiếp tục đấu tranh mở rộng, qua đó khai thác, mở rộng ra nhiều vụ việc khác.

Những tháng đầu năm 2018, phạm pháp hình sự ở quận Ngũ Hành Sơn nói chung, phường Mỹ An nói riêng tiếp tục có những diễn biến phức tạp, nổi lên là trộm cắp tài sản. Thượng úy Nguyễn Minh Toàn, Tổ trưởng Tổ PCTP Công an phường Mỹ An cho biết về một vụ việc cụ thể: chiều 26-2-2018, chị H.O (trú quận Thanh Khê) báo mất tài sản tại đường Lê Quang Đạo (phường Mỹ An) với số tiền khá lớn. Sau khi lấy lời khai bị hại, Tổ Cảnh sát PCTP đã vào cuộc điều tra. Qua sàng lọc hàng chục đối tượng nghi vấn, đối tượng có tiền án, tiền sự về tội trộm cắp tài sản trong và ngoài địa bàn, lực lượng chức năng bắt giữ Trương Thanh Vũ (trú quận Hải Châu). Vũ khai nhận trộm tài sản của chị O. với số tiền 40 triệu đồng.

Thành tích nổi bật của Công an phường Mỹ An thời gian qua  là phá vụ trộm cắp xảy ra tại một khu nghỉ dưỡng trên địa bàn phường. Thượng úy Nguyễn Minh Toàn cho biết, tại một số khu nghỉ dưỡng, khách sạn lớn đóng chân trên địa bàn phường có tình trạng du khách phàn nàn bị mất tài sản khi để trong phòng.

Điển hình, lúc 9 giờ ngày 27-6-2018, ông Lin Xin Ying (quốc tịch Phần Lan), trú tại một khu nghỉ mát trên địa bàn phường đến Công an phường báo về việc mình bị mất 1.000 USD, 500 nhân dân tệ khi để trong phòng.

Xác định tính chất nghiêm trọng của vụ việc, ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường du lịch cũng như tình hình an ninh trật tự ở địa phương, ngay sau khi nhận tin tố giác, lãnh đạo Công an phường chỉ đạo Tổ PCTP vào cuộc xác minh.

Sau khi khám nghiệm hiện trường, các thành viên trong Tổ xác định đối tượng bên ngoài khó đột nhập vào khu nghỉ mát này để trộm cắp, bởi xung quanh có hệ thống camera, bảo vệ.

Thượng úy Nguyễn Minh Toàn nhận định nhân viên của khu nghỉ mát này là thủ phạm nên đã tiến hành xác minh từng đối tượng, trong đó lưu ý đến đối tượng phụ trách buồng phòng, dọn dẹp vệ sinh. Qua đấu tranh, lực lượng bắt giữ Trần Văn Bắc (trú Quảng Bình - nhân viên buồng phòng).

Sau khi tiếp nhận đối tượng Bắc từ Công an phường Mỹ An, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an thành phố mở rộng vụ án, Bắc khai nhận thực hiện một số vụ trộm tương tự của du khách để lấy tiền tiêu xài cá nhân.

Thủ đoạn của Bắc là khi vào phòng dọn vệ sinh, phát hiện tài sản của du khách để trong phòng thì Bắc rút một ít. Do không mất hết tài sản, nên ít du khách đến trình báo với cơ quan Công an...

Theo lãnh đạo Công an quận Ngũ Hành Sơn, hoạt động của Tổ Cảnh sát PCTP ở các phường, trong đó nổi bật là phường Mỹ An thời gian qua đã giúp lực lượng Cảnh sát hình sự quận cũng như thành phố phá nhiều vụ án quan trọng.

Ngoài việc điều tra, khám phá kịp thời các vụ án ở cơ sở, lực lượng PCTP còn triển khai tốt công tác quản lý địa bàn, quản lý đối tượng, qua đó từng bước ngăn chặn và đẩy lùi tội phạm hình sự, góp phần giữ bình yên cuộc sống cho nhân dân.

NGỌC PHÚ
 

;
.
.
.
.
.
.