Bảo đảm an toàn giao thông học đường

.

Triển khai lực lượng bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trước cổng trường, cho học sinh ký cam kết về ATGT, tặng mũ bảo hiểm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền..., là những giải pháp được các trường trên địa bàn quận Thanh Khê thực hiện ngay từ ngày khai giảng năm học mới.

Học sinh Trường tiểu học Điện Biên Phủ ký cam kết về bảo đảm an toàn giao thông.
Học sinh Trường tiểu học Điện Biên Phủ ký cam kết về bảo đảm an toàn giao thông.

Ông Lại Tiến Hương, Phó phòng GD&ĐT quận Thanh Khê cho biết, hiện toàn quận có 16 trường tiểu học, 10 trường THCS và hơn 20 trường mầm non trong và ngoài công lập, với tổng cộng hơn 20.000 học sinh, chưa kể các trường THPT. Cuối tháng 8-2018, Phòng GD&ĐT quận Thanh Khê đã có văn bản chỉ đạo các trường triển khai công tác bảo đảm trật tự ATGT, tránh xảy ra ùn tắc và va chạm giao thông trước cổng trường.

Tại Trường tiểu học Điện Biên Phủ (đường Thái Thị Bôi, quận Thanh Khê), từ đầu tháng 9 đến nay, lực lượng thanh niên và bảo vệ nhà trường tích cực tham gia hướng dẫn, phân luồng giao thông trước cổng trường vào đầu buổi sáng và cuối giờ chiều. Cô Vương Thị Vân, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường nằm ở tuyến đường hẹp nhưng số lượng học sinh đông nên phụ huynh được chạy xe máy vào tận sân trường để đưa và đón con, tránh ùn tắc ngoài cổng trường. Bên cạnh đó, nhà trường cũng đã xây dựng thêm phòng học nhằm mở cổng phụ, giải quyết 1/4 số lượng học sinh và phụ huynh ra tuyến đường Điện Biên Phủ.

Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng cũng có số lượng học sinh đông, lại nằm cạnh Trường tiểu học Huỳnh Ngọc Huệ nên áp lực giao thông trên tuyến đường Hà Huy Tập rất lớn. Theo cô Nguyễn Thị An, Hiệu trưởng Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, nhà trường được các lực lượng chức năng hỗ trợ điều hòa giao thông; bên cạnh đó, nhà trường cũng huy động Đoàn Thanh niên, lập đội Sao đỏ để trực, hướng dẫn phụ huynh và học sinh đậu đỗ xe và hướng di chuyển vào giờ ra về; đồng thời mở các cổng phụ để giảm lưu lượng học sinh ra cổng chính.

Đại tá Trần Thanh Hải, Trưởng Công an quận Thanh Khê cho biết, từ đầu năm đến nay, lãnh đạo Công an quận đã chỉ đạo Công an các phường triển khai lực lượng phối hợp với các trường để điều hòa, hướng dẫn giao thông; trong đó tập trung các trường có tình hình phức tạp, không để xảy ra ùn tắc trước cổng trường.

Năm học 2018-2019 với chủ đề “Năm ATGT cho trẻ em”, Ban ATGT quận đã chỉ đạo các đơn vị chức năng thực hiện tốt công tác bảo đảm ATGT; trước mắt là Tháng cao điểm về ATGT. Theo đó, ngành GD&ĐT quận đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật về giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa cho học sinh; quán triệt thực hiện nghiêm các quy định và xử lý các trường hợp vi phạm ATGT; phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện giải pháp chống ùn tắc giao thông trước cổng trường, đặc biệt trong giờ tan học.

Cô Nguyễn Thị An chia sẻ thêm, từ sau khai giảng đến nay, nhà trường tổ chức cho học sinh ký cam kết bảo đảm trật tự ATGT; đồng thời hằng tuần mời báo cáo viên của Công an quận Thanh Khê về tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho học sinh và giáo viên. Trong buổi họp phụ huynh đầu năm, nhà trường yêu cầu giáo viên chủ nhiệm phổ biến các quy định về Luật Giao thông đường bộ cho phụ huynh, trong đó nhấn mạnh việc phải đội mũ bảo hiểm cho học sinh khi ngồi trên xe máy.

Thầy Nguyễn Viết Hùng, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Cao Vân cũng cho hay, nhà trường sẽ tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về Luật Giao thông đường bộ cho học sinh. Các em chính là những “tuyên truyền viên nhí” giúp phụ huynh chấp hành tốt quy định về ATGT như đội mũ bảo hiểm khi cho con ngồi trên xe máy nhằm bảo vệ tính mạng của con em mình.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.
.