Nỗ lực chăm lo an sinh xã hội

Thời gian qua, cấp ủy Đảng và chính quyền phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) cùng nỗ lực chăm lo công tác an sinh xã hội với nhiều cách làm thiết thực, đem lại hiệu quả trong giải quyết khó khăn cho đời sống người dân nơi đây...

Bố mất vì bệnh, mẹ bỏ nhà đi đã hơn 3 năm qua, 4 anh em Ngô Văn Hậu ở tổ 32 phường Nại Hiên Đông ở với bà nội trong sự khốn khó mưu sinh. Trước hoàn cảnh đó, Hội Từ thiện và bảo vệ quyền trẻ em phường Nại Hiên Đông đã huy động các đoàn thể địa phương và các nhà hảo tâm thường xuyên hỗ trợ tiền, gạo, quần áo, sách vở, đồ dùng học tập cho các cháu. Nhờ đó, cả 4 cháu đều được đi học và đạt kết quả học tập tốt. Hậu là anh cả, hiện học lớp 9 và năm nào cũng được xếp loại học sinh giỏi. “Chúng cháu còn được tặng xe đạp để đi học. Hằng năm, 4 anh em cháu luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi và học sinh tiên tiến”, Hậu chia sẻ.

Đây chỉ là một trong rất nhiều trường hợp được lãnh đạo phường Nại Hiên Đông giúp đỡ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Lãnh đạo phường phối hợp, vận động nhiều nguồn lực để hỗ trợ hộ nghèo, hộ khó khăn và các mảnh đời bất hạnh. Cùng với đó, các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở tôn giáo cùng chung tay trợ giúp các hoàn cảnh thương tâm, góp phần hoàn thành các chương trình an sinh xã hội của địa phương. Tiêu biểu như Ban đại diện Giáo xứ Nhượng Nghĩa mỗi năm trao tặng 3 đợt quà cho hộ nghèo trên địa bàn phường từ nguồn tiền ủng hộ của các tấm lòng bác ái gần xa. Hay như ông Nguyễn Đăng Vinh ở khu dân cư Nại Hưng 2B hằng năm ủng hộ gần 50 triệu đồng cho các hoạt động nhân đạo, khuyến học của phường.

Còn Công ty CP Bảo Nguyên Food năm nào cũng hỗ trợ hàng trăm suất quà cho người nghèo phường Nại Hiên Đông. Mới đây, công ty này tặng 10 suất quà, mỗi suất 25kg gạo và 1 ram vở cho hộ nghèo có trẻ em đang đi học. Chỉ riêng Hội Từ thiện và bảo vệ quyền trẻ em phường trong 6 tháng đầu năm 2018 đã vận động gần 400 triệu đồng để hỗ trợ các hộ nghèo, hộ khó khăn. “Ban Chấp hành Hội còn tích cực vận động bà con Việt kiều đóng góp kinh phí hỗ trợ đồng bào nghèo khó tại quê hương”, Chủ tịch Hội Từ thiện và bảo vệ quyền trẻ em phường Nguyễn Trung Tranh chia sẻ.  

Hằng năm, UBND và các đoàn thể phường Nại Hiên Đông tổ chức đối thoại với các hộ nghèo, tìm hiểu nguyện vọng mưu sinh của từng hộ; qua đó, những nguyện vọng chính đáng đều được giải quyết. Đơn cử như ông Lê Văn Luyến ở tổ 15 đề nghị hỗ trợ xe nước mía để bán nước giải khát đã được giải quyết nhanh chóng. Hay như ông Trương Văn Khánh (tổ 102) trình bày nguyện vọng xin xe máy để hành nghề xe thồ cũng đã được giải quyết kịp thời...         

Đặc biệt, cứ vào năm học mới, UBND phường tổ chức trao tặng sách vở và đồng phục cho tất cả học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Trong hai năm 2016-2018, đã có hơn 1.500 học sinh được tặng sách vở, đồng phục đến trường với tổng kinh phí gần 300 triệu đồng. Theo Phó Chủ tịch UBND phường Đặng Ngọc Tài, với phương châm chú trọng hỗ trợ “chiếc cần câu” phù hợp với điều kiện thực tế và hỗ trợ “con cá” một cách đúng mức, toàn phường nỗ lực phấn đấu hoàn thành mục tiêu xóa nghèo trong năm 2018, đồng thời thường xuyên chăm lo thực hiện các chương trình an sinh xã hội.

LÊ VĂN THƠM
 

;
.
.
.
.
.
.