Bảo đảm an ninh trật tự tại bến xe Đà Nẵng

.

Bến xe Đà Nẵng hằng ngày có hàng ngàn lượt xe khách, taxi, hành khách qua lại, ra vào bến cũng như khu vực giáp ranh để chở hàng. Đây cũng là nơi tiềm ẩn nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự (ANTT), tập trung nhiều đối tượng hình sự đến hoạt động như: trộm cắp, lừa đảo, cướp giật, mua bán vận chuyển trái phép chất ma túy… Trước tình hình đó, đơn vị chủ quản bến xe đã chú trọng thực hiện công tác bảo đảm ANTT, an toàn xã hội ở khu vực này.

Ông Lê Viết Hoàng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải và Quản lý bến xe Đà Nẵng cho biết, trong nhiều năm qua, nhận thức được tầm quan trọng của công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ), Đảng ủy và lãnh đạo công ty luôn đặt vấn đề ANTT lên hàng đầu để ổn định kinh doanh.

Để làm tốt công tác bảo đảm ANTT tại khu vực bến xe, ngoài sự chủ động của đơn vị còn có sự phối hợp của lực lượng công an khu vực, công an các quận, huyện, thành phố; đồng thời, kêu gọi thực hiện phong trào TDBVANTQ trong toàn thể cán bộ, công nhân viên, lực lượng xe thồ tự quản và các tổ chức, cá nhân tham gia kinh doanh trong khu vực Bến xe Đà Nẵng.

Hằng năm, công ty phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức ngày hội TDBVANTQ bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền các hộ kinh doanh trên địa bàn chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước; vận động các thành viên đội xe thồ tự quản phòng ngừa và tố giác tội phạm… Anh Lê Viết Chữ, thành viên đội xe thồ tự quản cho hay, bên cạnh công việc hằng ngày, các thành viên đội xe thồ tự quản tại bến xe còn tham gia tuần tra xung quanh bến xe, phát hiện, bắt giữ các đối tượng trộm cắp tài sản, lừa đảo, cưỡng đoạt tài sản, các đối tượng “cò mồi”, chèo kéo khách và xử lý các hành vi vi phạm khác... góp phần bảo đảm ANTT nơi bến xe.

Điểm nổi bật phải kể đến, đó là việc xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều mô hình phòng, chống tội phạm. Theo ông Phạm Lợi, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải và Quản lý bến xe Đà Nẵng, hằng năm, công ty xây dựng thỏa ước lao động tập thể, nội quy, quy chế làm việc, phương án phòng chống tội phạm, phương án vận chuyển khách an toàn, trang bị hệ thống camera giám sát an ninh trong toàn bến. Đồng thời, công ty triển khai sâu rộng đến toàn thể cán bộ, công nhân viên những mô hình hay như: “4 an toàn”, “2 sẵn sàng” để nâng cao ý thức cảnh giác; lồng ghép các nội dung liên quan bảo đảm ANTT. Kết quả là trong nhiều năm qua, đã có hàng chục lượt nhân viên bảo vệ, xe thồ nêu cao tinh thần cảnh giác, bắt giữ được nhiều đối tượng phạm tội, trả lại nhiều tài sản cho khách để quên tại bến, góp phần ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Nhờ phát huy hiệu quả phong trào TDBVANTQ nên trong 13 năm qua (2005-2018), trên địa bàn Bến xe Đà Nẵng không có tội phạm nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, không có các băng nhóm tội phạm hoạt động theo hình thức xã hội đen. Bà Bùi Thị Lợi (trú phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) bày tỏ: “Tình hình an ninh trật tự tại Bến xe Đà Nẵng khá tốt; không có chuyện cò xe giành giật, lôi kéo, xô đẩy khách nên những hành khách lớn tuổi như tôi khi có việc phải đi lại thì rất yên tâm…”.

PHƯƠNG UYÊN


 

;
.
.
.
.
.
.