Hiệu quả từ công tác tuần tra đêm

.

Vào lúc 0 giờ 15 ngày 3-11-2018, Tổ tuần tra 8394 phường Hòa Thuận Tây (quận Hải Châu) trên đường làm nhiệm vụ nhặt được chiếc ví cầm tay bị rơi ở ngã tư Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Khoái. Trong ví có 1 điện thoại iPhone 8 plus, 20 triệu đồng và một số giấy tờ tùy thân mang tên Nguyễn Đức Mạnh (SN 1988, quê Vĩnh Phúc). Ngay sau đó, tổ tuần tra đã tìm cách liên lạc với anh Mạnh để trao trả lại tài sản.

Mới đây, qua tuần tra đêm, Tổ tuần tra 8394 phường Hòa Thuận Đông bắt được T.V.S (SN 1983, ngụ phường Hải Châu 2, quận Hải Châu), đối tượng bị truy nã về hành vi “Trộm cắp tài sản”. Trước đó, tổ đã phát hiện, bắt giữ nhóm 6 thanh niên vừa trộm cắp xe máy và mở rộng điều tra, các đối tượng khai nhận đã thực hiện 7 vụ trộm xe máy khác với tổng tài sản thiệt hại ước tính hơn 50 triệu đồng.

Trong 3 năm qua, các tổ tuần tra 8394 (được thành lập theo Quyết định 8394/QĐ-UBND của UBND thành phố) trên địa bàn quận Hải Châu đã trở thành điểm tựa tinh thần vững chắc của người dân.

Chủ tịch UBND phường Hòa Cường Nam Võ Đức Lâm chia sẻ: “Địa bàn phường có số lượng người từ địa phương khác đến tạm trú khá đông, chủ yếu là sinh viên và người lao động. Một số dự án chưa được triển khai nên còn nhiều khu đất trống, thiếu đèn chiếu sáng, tạo điều kiện cho các đối tượng lợi dụng địa điểm phức tạp để sử dụng ma túy, tổ chức đánh bài... Vì vậy, việc tổ chức lực lượng tuần tra thường xuyên của phường đã góp phần ngăn ngừa, kiềm chế hoạt động tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn”.

Đại úy Vũ Minh Khoa, Trưởng Công an phường Thuận Phước cho biết, Công an phường đã mở 1 lớp tập huấn võ thuật cho lực lượng tuần tra và tổ chức 3 buổi diễn tập với các nội dung: vây bắt tội phạm trộm cắp, giải tán nhóm thanh niên nhậu say dẫn đến đánh nhau, xử lý tình huống đối tượng đòi nợ thuê gây rối trật tự và đốt xe máy; qua đó góp phần nâng cao kỹ năng của từng cá nhân trong phát hiện, xử lý vụ việc, tránh bất ngờ, bị động khi có tình huống phức tạp xảy ra.

Theo Thượng tá Nguyễn Ban, Phó Trưởng Công an quận Hải Châu, trong 3 năm qua, quận Hải Châu đã củng cố, kiện toàn lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng tham gia tuần tra. Đến nay, lực lượng bảo vệ dân phố toàn quận có 13 ban, 87 tổ và 517 thành viên; lực lượng dân phòng có 13 đội với 312 đội viên. Các phường đã xây dựng quy chế phối hợp giữa lực lượng tuần tra và lực lượng bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường trên địa bàn trong công tác bảo đảm ANTT.

Nhờ vậy, chất lượng tuần tra ngày càng được nâng cao. Trong 3 năm, đã tổ chức 28.470 lượt tuần tra phòng, chống tội phạm với 170.820 lượt người phối hợp tham gia. Kết quả, các tổ đã nhắc nhở 38.274 trường hợp nhân dân mất cảnh giác, chủ quan trong việc quản lý tài sản; giải quyết 9.444 vụ việc mâu thuẫn nhỏ; bắt 171 vụ/369 đối tượng đánh bạc và 108 vụ/222 đối tượng trộm đêm; giải tán 81.000 trường hợp tụ tập khuya, gây mất an ninh trật tự; xử lý vi phạm giao thông 11.610 trường hợp...

Đại tá Lê Quốc Dân, Phó Giám đốc Công an thành phố đánh giá, quận Hải Châu là địa phương luôn đi đầu trong việc thực hiện Quyết định 8394/QĐ-UBND của UBND thành phố. Nhờ đó, tình hình tội phạm trên địa bàn quận cơ bản được kiềm chế, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, tạo môi trường lành mạnh để người dân yên tâm sản xuất, kinh doanh, sinh sống.

TRÂM ANH

;
;
.
.
.
.
.