Cảnh giác với chiêu lừa đảo chiếm đoạt tài sản

.

Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố xảy ra nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Phương thức, thủ đoạn lừa đảo không mới nhưng chỉ vì mong muốn tìm việc làm, thiếu hiểu biết, nhẹ dạ, cả tin, nhiều người vẫn “sập bẫy”. Trước thực trạng trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố (CSĐT CATP) đã có kế hoạch đấu tranh và khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác, tích cực phối hợp ngăn chặn, xử lý nghiêm minh những người phạm tội.

Từ đầu năm đến nay, Văn phòng CSĐT CATP đã khởi tố 4 vụ án, bắt tạm giam 4 đối tượng để điều tra làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bằng việc tạo “vỏ bọc” như đang làm việc tại cơ quan Nhà nước, có mối quan hệ với những người có địa vị xã hội, có thể kết nối xin việc làm hay xin căn hộ chung cư…, các đối tượng đã lừa đảo nhiều tỷ đồng của bị hại. Trường hợp Đỗ Lê Vũ (SN 1986, trú phường Hòa Thọ Đông, quận Hải Châu) là một ví dụ.

Vũ hứa hẹn với những người có nhu cầu “chạy” việc vào các ngành nghề như: công an, an ninh sân bay, giao thông vận tải… rồi nhận gần 4 tỷ đồng của hơn 10 người trên địa bàn Đà Nẵng và các địa phương khác nhưng không thực hiện được lời hứa. Chị Nguyễn Thị B. - một bị hại cho hay, chị quen biết với vợ chồng Vũ từ trước và Vũ cho biết có thể xin việc trong lĩnh vực môi trường. Tin tưởng, chị B. gửi cho Vũ 150 triệu đồng để xin việc nhưng chờ mãi không thấy kết quả với lý do Vũ đưa ra là “cơ quan đang sắp xếp lại nhân sự nên phải chờ đợi”. Sau này chị B. mới biết đó chỉ là chiêu lừa của Vũ. Ngày 25-10, CSĐT CATP đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Đỗ Lê Vũ để điều tra hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Hay trường hợp đối tượng Mai Thị Thủy (46 tuổi, trú quận Liên Chiểu) đã bị CSĐT CATP tống đạt quyết định khởi tố, bắt tạm giam về hành vi lừa đảo chiếm đoạt hơn 9 tỷ đồng vào ngày 31-10. Với sự hoạt ngôn, Thủy tiếp cận làm quen những gia đình khá giả, sau đó hỏi vay tiền để đầu tư kinh doanh, đáo hạn ngân hàng và hứa trả gốc lẫn lãi. Khi mượn được tiền, những tháng đầu tiên, Thủy trả sòng phẳng, sau đó tìm cách khất nợ. Đến khi mất khả năng chi trả, Thủy đã bị các chủ nợ đồng loạt tố cáo.

Theo Thượng tá Nguyễn Hữu Lài, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT CATP, những thủ đoạn trên là không mới như huy động vốn với lãi suất cao, nhắm vào tâm lý muốn có việc làm tại những nơi thu nhập ổn định, biên chế Nhà nước… Những người có nhu cầu lại thường không tìm hiểu kỹ về nơi định xin việc và cũng không muốn người khác biết chuyện mình “chạy” việc. Bên cạnh đó, các đối tượng sẵn sàng đe dọa người xin việc nếu để lộ thông tin thì không những không được việc mà còn mất hết tiền bạc đã giao. Do vậy, các đối tượng có thể che giấu hành vi lừa đảo của mình.

Liên quan đến 2 vụ việc trên, Cơ quan CSĐT CATP thông báo những ai là bị hại khẩn trương liên hệ với cơ quan này tại địa chỉ 47 Lý Tự Trọng, Đà Nẵng hoặc số điện thoại 069.4260.254 để cung cấp thông tin, điều tra làm rõ. Cơ quan CSĐT CATP cảnh báo người dân không nên tin tưởng việc huy động vốn với lãi suất cao, không nên nghe lời quảng bá của các đối tượng về khả năng xin việc làm; đồng thời khuyến cáo, khi có nhu cầu, người tìm việc hãy đến trung tâm giới thiệu việc làm, tìm hiểu thông báo của các cơ quan, tổ chức uy tín để tránh thiệt hại cho bản thân.

THÀNH TÂN
 

;
;
.
.
.
.
.