Quà vặt trước cổng trường: Nỗi lo an toàn thực phẩm

.

Những hàng quà vặt xuất hiện quanh các trường trên địa bàn thành phố đa phần không rõ nguồn gốc, không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ khôn lường đối với sức khỏe người sử dụng, đặc biệt là vào thời điểm giao mùa.

Vừa tan trường, vài nhóm học sinh Trường THPT Phan Châu Chinh (phường Thạch Thang) liền rủ nhau đến những hàng quán, xe đẩy bên cạnh cổng trường (đoạn ngã tư Lê Lợi - Hải Phòng) để mua đồ ăn vặt. Theo ghi nhận, những quà vặt được bán trước cổng trường rất đa dạng, từ bánh tráng trộn, bánh tráng nướng, xúc xích, cá viên chiên, bắp xào, bánh kẹo, nước ngọt, trà sữa… với giá khá rẻ, chỉ từ 2.000-15.000 đồng nên được nhiều em lựa chọn.

Tương tự, tại nhiều trường học khác trên địa bàn, các xe hàng rong dần quay trở lại hoạt động sau thời gian nghỉ hè và ảnh hưởng của Covid-19 để phục vụ các “thượng đế nhí”. Những món ăn này đều sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc xuất xứ, được chế biến tại chỗ; chưa kể bụi bẩn, nắng mưa và người chế biến cũng không đeo găng tay hay bất kỳ dụng cụ vệ sinh nào nên khó bảo đảm quy định an toàn vệ sinh thực phẩm. Em Nguyễn Văn Kiên (học sinh lớp 6, Trường THCS Nguyễn Chí Thanh, phường Mân Thái, quận Sơn Trà) cho biết, những thức ăn vặt này bán giá rẻ, học sinh có thể dễ dàng mua và “thưởng thức” trong lúc chờ ba mẹ đến đón.

Thực trạng này khiến nhiều phụ huynh lo ngại nhưng chưa tìm được biện pháp hiệu quả để con em mình không sử dụng quà vặt vỉa hè. Chị Nguyễn Phương Liên (đang chờ đón con học tại Trường tiểu học Quang Trung, phường Mân Thái, quận Sơn Trà) cho biết, mặc dù đã hạn chế cho con tiền để con không mua quà vặt, thế nhưng lại có các bạn khác mua rồi chia sẻ cho nhau nên rất khó kiểm soát. “Covid-19 vẫn thường trực, thời tiết chuyển mùa, nắng mưa thất thường nên nguy cơ nhiễm khuẩn từ thức ăn đường phố cao. Mặc dù trước cổng trường thường có bảng cấm buôn bán nhưng những hàng rong này vẫn hoạt động và chưa thấy ai xử lý. Ngoài sự quản lý từ gia đình, hy vọng các nhà trường, cơ quan chức năng sẽ tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, xử lý hơn nữa để chấm dứt tình trạng này”, chị Phương Liên bày tỏ.

Đối với vấn đề này, các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố cũng tăng cường quản lý học sinh trước “cám dỗ” quà vặt bằng nhiều giải pháp. Với số lượng khoảng 4.000 học sinh, lại nằm ở khu vực trung tâm thành phố nên Trường THPT Phan Châu Trinh luôn chú trọng công tác bảo đảm sức khỏe cho học sinh. Thầy Nguyễn Quang Hưng, Hiệu trưởng nhà trường cho hay, bắt đầu từ ngày 5-10, trường đã phát động tuần lễ học tập, trong đó có đề cập vấn đề quà vặt trước cổng trường và tác hại của nó.

Chuyện tác hại của quà vặt cũng được lồng ghép tuyên truyền trong giờ chào cờ, trong các buổi sinh hoạt lớp, xây dựng các hình thức minh họa sinh động, cụ thể để học sinh nhớ lâu hơn. “Để nâng cao nhận thức của học sinh, ngoài việc tuyên truyền, nhà trường còn cho học sinh ký cam kết không mua và ăn những quà vặt từ những hàng rong để bảo đảm sức khỏe, đa phần các em sau khi ký cam kết chấp hành rất tốt, chỉ có số ít học sinh vẫn vi phạm. Giáo viên chủ nhiệm sẽ trò chuyện, khuyên nhủ riêng từng em để sớm chấm dứt tình trạng học sinh sử dụng quà vặt tại trường”, thầy Hưng chia sẻ.

Theo Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố, những xe hàng rong hoạt động trước cổng trường được xếp vào loại hình thức ăn đường phố, thuộc quyền quản lý của các quận, huyện và phường, xã. Thống kê từ đầu năm 2020 đến nay, đơn vị chưa ghi nhận trường hợp ngộ độc thực phẩm do thức ăn đường phố gây ra.

Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố Nguyễn Tấn Hải cho biết, để nâng cao quản lý hoạt động của loại hình này, Ban Quản lý có thành viên nằm trong Ban Chỉ đạo An toàn thực phẩm của các quận, huyện để tăng cường phối hợp, tập huấn, thanh tra an toàn thực phẩm cho cán bộ phường, xã nhằm nâng cao năng lực quản lý an toàn thực phẩm cho tuyến cơ sở. “Nguy cơ nhiễm bệnh từ thức ăn đường phố không bảo đảm quy trình vệ sinh thực phẩm là vô cùng lớn, vì vậy, ngoài sự vào cuộc của cơ quan chức năng, các gia đình cần nói không với thực phẩm không an toàn, nhắc nhở con em mình không nên sử dụng những thực phẩm tại các hàng rong để tránh nguy hại cho sức khỏe”, ông Nguyễn Tấn Hải nói.

XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích