Đêm Kim DIFF 2017: Cấm bán hàng rong, chỗ ngồi sát bờ sông

.

ĐNĐT - Trước thời điểm diễn ra những đêm trình diễn pháo hoa, nhiều hộ đã đặt bàn ghế sát bờ sông Hàn để kinh doanh giải khát, ăn uống và chiếm chỗ kinh doanh trong đêm thi. Trong đêm Thổ, đã có tình trạng đặt ghế bán chỗ ngồi xem pháo hoa sát bờ sông với giá từ 40.000 - 60.000 đồng/ghế.

Rất nhiều vị trí xem pháo hoa đẹp ở bờ đông sông Hàn đã bị các hộ kinh doanh giải khát, ăn uống chiếm dụng    Ảnh HOÀNG HIỆP
Nhiều vị trí xem pháo hoa đẹp ở bờ đông sông Hàn đã bị các hộ kinh doanh giải khát, ăn uống chiếm dụng. Ảnh: THƯ ĐĂNG

Bán chỗ ngồi xem pháo hoa sát bờ sông

Trong hơn 3 tuần trở lại đây, cứ vào buổi tối, trên vỉa hè đường Trần Hưng Đạo đoạn từ khu đô thị Làng Châu Âu (Euro village) đến sát khán đài B6, có đông hộ kinh doanh đặt bàn ghế kinh doanh giải khát, ăn vặt. Thậm chí, có hộ bán mỳ Quảng nhưng chỉ bán vào đêm trình diễn pháo hoa, các đêm khác thì tắt đèn, chỉ để tủ, bảng hiệu, bàn nhằm giữ chỗ. 

Lực lượng chức năng có kiểm tra, nhắc nhở, xử lý nhưng đâu lại đấy vì quá đông hộ kinh doanh từ các nơi tràn về đây. Vào những ngày diễn ra trình diễn pháo hoa, theo chỉ đạo của UBND quận Sơn Trà, Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận bố trí lực lượng ra quân từ 9 giờ sáng đến 16 giờ để bảo đảm trật tự đô thị, không cho các hộ dân dùng bàn, ghế, bạt để nhận, giữ chỗ, cho thuê lại chỗ ở dọc tuyến đường Trần Hưng Đạo (khu vực phường An Hải Bắc và phường Nại Hiên Đông).

Trong đêm Thổ, đoạn từ khán đài B6 đến cầu Sông Hàn, xuất hiện tình trạng bán chỗ ngồi xem pháo hoa sát bờ sông từ ghế đã đặt trước đó với giá bán được phản ánh là từ 40.000 - 60.000 đồng/ghế.

Theo lý giải của lực lượng chức năng, những hộ đặt ghế kinh doanh chỗ ngồi sát bờ sông xem pháo hoa đều ở gần đó nên khi thấy mang ghế băng qua đường Trần Hưng Đạo đến sát bờ sông, thì lực lượng chức năng cứ nghĩ là người dân đi xem pháo hoa, mang ghế ra ngồi xem cho thư thái.

Cạnh đó, nhiều hộ bán hàng rong cũng tràn về phía đường Trần Hưng Đạo và các điểm tập trung đông người xem pháo hoa để bán như: cầu Rồng, cầu Thuận Phước...

Từ 8 giờ sáng, lực lượng chức năng phường An Hải Tây đã giăng dây ngăn chặn người dân chiếm chỗ bán hàng rong và điều khiển xe máy đến sát bờ sông     Ảnh HOÀNG HIỆP (1)
Từ 8 giờ sáng, lực lượng chức năng phường An Hải Tây đã giăng dây ngăn chặn người dân chiếm chỗ bán hàng rong và điều khiển xe máy đến sát bờ sông. Ảnh: THƯ ĐĂNG

Rào chắn để chống bán hàng rong

Ngay sau đêm Thổ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đặng Việt Dũng đã yêu cầu UBND quận Sơn Trà tăng cường kiểm tra, xử lý dứt điểm hiện tượng người dân tự ý lấn chiếm vỉa hè, đặt ghế bán chỗ ngồi xem pháo hoa ở khu vục vỉa hè công cộng sát mép bờ sông đoạn từ khán đài B6 đến cầu sông Hàn.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố, tăng cường bảo đảm trật tự đô thị phục vụ đêm Kim và những đêm thi trình diễn pháo hoa quốc tế tiếp theo, UBND quận Sơn Trà đã đề nghị Công an quận thành lập tổ, phân công người chỉ huy và điều động lực lượng bổ sung làm nhiệm vụ tại khu vực đường Trần Hưng Đạo đoạn từ khán đài B6 đến cầu Sông Hàn.

Phối hợp cùng lực lượng Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận và UBND phường An Hải Bắc nghiêm cấm người dân kinh doanh, trải ghế hoặc bạt giữ chỗ cho thuê xem pháo hoa, buôn bán hàng rong. Nghiên cứu, bổ sung các rào chắn khu vực cầu sông Hàn để hạn chế tình trạng buôn bán hàng rong tràn vào khu vực cấm.

Lực lượng chức năng đã tính đến phương án làm hàng rào chắn lòng đường và vỉa hè đường Trần Hưng Đạo ở đoạn lân cận cầu Sông Hàn trong đêm Kim để ngăn hàng rong    Ảnh HOÀNG HIỆP
Lực lượng chức năng đã tính đến phương án làm hàng rào chắn lòng đường và vỉa hè đường Trần Hưng Đạo ở đoạn lân cận cầu Sông Hàn trong đêm Kim để ngăn bán hàng rong: Ảnh: THƯ ĐĂNG

UBND quận Sơn Trà cũng chỉ đạo Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận tổ chức lực lượng phối hợp cùng UBND các phường tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về trật tự đô thị, trật tự vỉa hè, bán hàng rong, đeo bám, chèo kéo khách và lang thang xin ăn biến tướng tại các tuyến đường trong khu vực trọng điểm đã giao.

Cạnh đó, bố trí lực lượng kiểm soát, nghiêm cấm tuyệt đối việc trải bạt, ghế, giữ chỗ cho thuê xem pháo hoa theo chỉ đạo của UBND thành phố. Cử lực lượng chốt thường xuyên tại khu vực từ khán đài B6 đến cầu sông Hàn để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Phối hợp cùng các lực lượng ngăn chặn tình trạng buôn bán hàng rong.

Ngoài ra, UBND phường An Hải Bắc treo các băng-rôn nghiêm cấm việc người dân lấn chiếm, giữ chỗ để đặt ghế, bạt cho thuê xem pháo hoa tại các khu vực cấm, đặc biệt khu vực từ khán đài B6 đến cầu sông Hàn...

THƯ ĐĂNG

;
.
.
.
.
.