Đêm Thổ - Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF 2017)

Màn trình diễn đầy cảm xúc

.

Tối 20-5, đêm pháo hoa thứ hai trong Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF 2017) mang đến nhiều bất ngờ và hấp dẫn cho khán giả với những màn trình diễn ngoạn mục của hai đội Nhật Bản và Thụy Sĩ.

Tiết mục múa “Tứ linh” trong đêm “Thổ” mang đậm nét truyền thống phản ánh sự sinh sôi nảy nở của sự sống từ đất và hướng đến sự phát triển của muôn loài.
Tiết mục múa “Tứ linh” trong đêm “Thổ” mang đậm nét truyền thống phản ánh sự sinh sôi nảy nở của sự sống từ đất và hướng đến sự phát triển của muôn loài.

Theo Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Huỳnh Văn Hùng, pháo hoa đã trở thành thương hiệu riêng của điểm đến Đà Nẵng. Vì vậy, chính quyền thành phố cũng như các đơn vị đồng hành đã không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng sự kiện này nhằm mang đến cho khán giả những ấn tượng đậm nét, khó quên.

Quả thật, ngay khi bắt đầu phần dự thi, đội Nhật Bản đã gây ấn tượng với khán giả Đà Nẵng từ những loạt pháo đầu tiên trên nền nhạc phim Star Wars. Sau loạt pháo và âm nhạc ấn tượng đó, các thành viên đến từ xứ sở hoa anh đào dẫn dắt khán giả theo câu chuyện họ kể. Những bông pháo vụt xuất hiện và bung nở; rồi những loạt pháo như thác đổ, pháo nhấp nháy và pháo kim tuyến Kamuro… được bắn dồn dập trên nền nhạc nhanh, mạnh trong những xúc cảm vỡ òa vì ngạc nhiên và phấn khích của khán giả.

Màn trình diễn pháo hoa của đội Nhật Bản trong đêm Thổ.  Ảnh: ĐẶNG NỞ
Màn trình diễn pháo hoa của đội Nhật Bản trong đêm Thổ. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Trong khi những cảm xúc về màn trình diễn của đội Nhật Bản chưa kịp lắng đọng lại, những quả pháo đầu tiên của đội Thụy Sĩ tiếp tục bung nở, vẽ nên bức tranh Ngũ Hành Sơn của Đà Nẵng bằng pháo hoa. Khi màn trình diễn ngoạn mục của đội Thụy Sĩ kết thúc bằng hình ảnh cờ đỏ sao vàng của Việt Nam bung tỏa trên nền trời Đà Nẵng, khán giả tại các khán đài không ngớt lời trầm trồ và dành tặng những tràng pháo tay tán thưởng.

So với đêm khai mạc, lượng khách đêm “Thổ” không quá đông nên người dân và du khách khá thoải mái trong việc lựa chọn vị trí xem pháo hoa. Dù đã đi xem rất nhiều lần nhưng nhiều người dân và du khách vẫn hào hứng. Anh Đỗ Hữu Chiến (sinh sống tại Cộng hòa Czech) cho biết, gia đình anh đến Đà Nẵng đúng dịp 30-4 vừa qua và đã xem trình diễn pháo hoa trong đêm khai mạc. Quá thích thú với bữa tiệc âm thanh và ánh sáng trên sông Hàn nên gia đình anh trở lại Đà Nẵng trong đêm “Thổ” sau chuyến du lịch tại TP. Hồ Chí Minh “Tôi thật sự bị quyến rũ với phần trình diễn của hai đội Nhật Bản và Thụy Sĩ. Khó so sánh đội nào hay hơn bởi họ đã mang đến những màn biểu diễn, đẹp mắt. Nếu có thời gian, chúng tôi sẽ quay lại vào đêm “Kim” để tiếp tục thưởng thức pháo hoa”, anh Chiến chia sẻ.

Trong khi đó, nhiều du khách hào hứng, ấn tượng khi được chiêm ngưỡng những màn pháo hoa lộng lẫy từ góc nhìn của những tòa nhà cao tầng. Anh Trung, du khách đến từ Ninh Bình, đã chọn một khách sạn trên đường Trần Hưng Đạo (quận Sơn Trà) có hướng nhìn trực diện với điểm bắn pháo hoa và anh cũng bị hai đội Nhật Bản, Thụy Sĩ chinh phục. Chị Thư Ngân, đến từ Thái Bình cũng chọn cách xem pháo hoa tương tự. “Phần trình diễn của đội nào cũng hay. Đội Nhật Bản có những màn cao trào đặc sắc; đội Thụy Sĩ có những kiểu bắn tầm thấp đẹp mắt, giai điệu ngọt ngào và đầy xúc cảm”, Ngân chị bày tỏ.

Đêm Thổ đã khép lại với sự lôi cuốn, hấp dẫn đến tận phút cuối cùng. Người dân và du khách đang chờ đợi những đêm tiệc đầy sắc màu vào đêm “Kim” (27-5) và “Thủy” (3-6). Đêm “Kim” hứa hẹn sẽ có nhiều điều bất ngờ trong màn tranh tài giữa hai đội Anh quốc và Trung Quốc. Đêm “Thủy” sẽ là cuộc gặp gỡ giữa hai đội Úc và Ý.

Nhiều ghe, thuyền chở người trái phép xem pháo hoa trên sông Hàn

Mặc dù các địa phương đã thông báo, tuyên truyền trước đó và lực lượng chức năng trực tiếp nhắc nhở nhưng trong tối 20-5, có một số tàu cá tổ chức cho người ăn uống, xem pháo hoa khá đông người trên nóc tàu. Nhiều thuyền, ghe nhỏ cũng chở người xem pháo hoa trên sông Hàn đoạn sát cầu Thuận Phước. Theo thông tin phóng viên nắm được, có nhiều thuyền, ghe tràn từ khu vực vịnh Mân Quang chở người xem pháo hoa trái phép trên sông Hàn. Ngay khi xuất hiện tình trạng này, có ca-nô của lực lượng Bộ đội Biên phòng di chuyển nhắc nhở; tuy nhiên, các tàu cá vẫn không thực hiện theo lệnh.

Trước đó, vào ngày 10-5, Văn phòng UBND thành phố ban hành văn bản thông báo ý kiến của Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng giao UBND quận Sơn Trà chỉ đạo các lực lượng chức năng của quận tuyên truyền, nhắc nhở đến từng chủ tàu, hộ dân về việc nghiêm cấm sử dụng tàu thuyền đánh cá và các loại phương tiện thủy khác chở khách xem pháo hoa trên sông Hàn. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố và các cơ quan liên quan kiên quyết xử lý đối với các phương tiện vi phạm để bảo đảm tuyệt đối an toàn trên sông trong các đêm thi pháo hoa.

UBND quận Sơn Trà giao các phường và đơn vị liên quan làm việc với các chủ thuyền, ghe để viết cam kết cam kết chấp hành nghiêm quy định của Chủ tịch UBND thành phố, không sử dụng phương tiện chở người đi xem pháo hoa trong đêm 20-5 và các đêm thi pháo hoa tiếp theo.

Trong khi đó, theo ông Đoàn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu thì trong đêm 20-5, tất cả tàu cá, ghe thuyền nhỏ trên địa bàn quận đều neo đậu ổn định, đúng vị trí, không có tàu vi phạm chở khách xem pháo hoa trái quy định. 

DIỆU HẢI-THANH TÌNH

Vé pháo hoa không kèm trẻ em: Ban tổ chức nói gì?

Trong đêm thi thứ hai, một số khán giả đã bày tỏ sự bức xúc vì không được mang kèm trẻ em dưới 1m vào khu vực khán đài chính.

Trao đổi về vấn đề này, ông Dương Thế Bằng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Sun Group, người chịu trách nhiệm về các phương án đảm bảo cứu hộ cứu nạn của lễ hội pháo hoa cho biết, thực tế từ đêm khai mạc 30-4, hầu hết các gia đình có con nhỏ đều không mua vé cho trẻ dưới 1m và Ban tổ chức đã xử lý theo hướng linh động để người dân vào xem. Tuy nhiên, do ghế trên khán đài không đánh số nên các gia đình mua 2 chỗ ngồi nhưng lại ngồi 4 người khiến tình trạng thiếu chỗ xảy ra, những khách đến muộn hoặc gần tới giờ khai mạc không có chỗ ngồi và ngồi tràn vào khu vực thoát hiểm, ảnh hưởng tới phương án cứu hộ cứu nạn khi có bất trắc xảy ra. Do đó, phương án đưa ra là từ đêm thi thứ 2, các gia đình mua đúng số lượng chỗ ngồi cho mình để các khán đài không xảy ra tình trạng quá tải, ảnh hưởng tới phương án cứu hộ cứu nạn. Trong vé khán giả nhận được có ghi rõ: “Vé chỉ có giá trị sử dụng 1 lần và không kèm trẻ em”. Tại các điểm bán vé, Ban Tổ chức có giải thích cho khán giả về việc này.

Đưa ra phương án xử lý việc này trong những đêm pháo hoa còn lại (27-5, 3-6 và 24-6), ông Bằng khẳng định, Ban tổ chức sẽ họp để xem xét và đưa ra các giải pháp phù hợp; tuy nhiên, ưu tiên số 1 là không ảnh hưởng tới phương án cứu hộ cứu nạn.     

Cao Minh

Ông Trần Hành (65 tuổi, quê Quảng Trị): Âm nhạc và pháo hoa đội Thụy Sĩ rất khớp nhau

Những đêm trước không xem nên không biết thế nào chứ đêm nay đội Nhật Bản và đội Thụy Sĩ đội nào bắn cũng hay. Tuy nhiên, tôi vẫn thiên về đội Thụy Sĩ hơn vì đội này pháo bắn ra khớp với âm nhạc, màu sắc cũng đa dạng và những bông pháo cũng được tạo hình kỳ công, nhiều hình dạng phải nói là rất đẹp

Chị Phượng Lý (34 tuổi, thành phố Hồ Chí Minh): Kỳ vọng nhiều hơn ở Đà Nẵng

Lần đầu tiên được xem một màn trình diễn pháo hoa đẹp như vậy. Tôi kỳ vọng sớm quay lại Đà Nẵng và nhìn thấy nhiều sự đổi thay hơn, nhất là các hoạt động văn hóa, không gian văn hóa được đầu tư chất lượng hơn để nâng tầm điểm đến du lịch không chỉ của cả nước và quốc tế.

Anh Trần Thanh Vinh (Hà Nội): Đông nhưng không có tình trạng chen lấn

Không khí lễ hội lần này khác quá, không có tình trạng chen lấn đông đúc như những lần trước. Lần này tan tiệc pháo hoa là dòng người cũng nhanh chóng chia thành các ngả, không đông đặc như những năm trước đây, thấy đường phố yên bình; mọi người đi lại thuận tiện, muốn gọi xe taxi cũng rất dễ... Lễ hội xem xong phải thấy thật sự thư thái, thoải mái thì mới dễ chịu.

Đan Tâm-Hà Thu- Nhật Hạ ghi

Đêm “Thổ” kết thúc, khi người dân ra về cũng là lúc công nhân vệ sinh môi trường vào cuộc để dọn dẹp vệ sinh, nhanh chóng trả lại đường phố sạch, đẹp. Theo ghi nhận của phóng viên, so với đêm thi đầu tiên, lượng rác trong đêm thứ hai ít hơn. Tại bờ đông sông Hàn (gần cầu Sông Hàn) - khu vực thường ứ đọng lượng rác nhiều sau các cuộc thi trình diễn pháo hoa, các công nhân vệ sinh môi trường cho biết, lượng rác sau đêm thi này cơ bản ít hơn, chủ yếu là hộp xốp, bao ni-lông, chai nhựa...

Tương tự, dọc đường Trần Hưng Đạo (gần các khán đài), lượng rác cũng ít hơn so với đêm đầu nên chỉ trong thời gian ngắn, lực lượng vệ sinh môi trường đã dọn sạch gần như hoàn toàn đoạn đường Trần Hưng Đạo (khu vực có các khán đài).

Ở khu vực cầu Sông Hàn, đến 22 giờ 30 ngày 20-5, dường như phía trên cầu cơ bản được dọn dẹp sạch sẽ.

Tại khu vực đường Bạch Đằng và một số tuyến đường lân cận, đến 23 giờ, công nhân môi trường cơ bản đã đưa rác vào các thùng rác, đường phố trở nên sạch, đẹp.

THU HÀ - NGỌC PHÚ- NGỌC HÀ - THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.