Pháo hoa tỏa sáng trong mưa

.

Đêm pháo hoa thứ ba của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2017 với chủ đề Kim diễn ra tối 27-5 trong sự chờ đợi của hàng ngàn người dân và du khách. Tuy nhiên, trời đổ mưa khiến phần thi của hai đội Trung Quốc và Anh bị ảnh hưởng, nhiều khán giả cảm thấy tiếc nuối vì không được xem trọn vẹn màn trình diễn như kỳ vọng.

Dù trời mưa, màn trình diễn sắc màu của đội Anh vẫn ấn tượng. Ảnh: MINH TRÍ
Dù trời mưa, màn trình diễn sắc màu của đội Anh vẫn ấn tượng. Ảnh: MINH TRÍ

Đêm thi Kim rất được người dân và du khách chờ đợi vì đánh dấu sự trở lại của nhà vô địch Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFC) 2009 - đội Trung Quốc và nhà vô địch Cuộc thi pháo hoa quốc tế tại Philippines năm 2016 - đội Anh.

Sau khi chương trình nghệ thuật với những dấu ấn đậm nét nghệ thuật truyền thống của Việt Nam và Trung Quốc kết thúc, cơn mưa mỗi lúc một nặng hạt, nhưng đông đảo người dân và du khách vẫn hào hứng chờ đợi đội pháo hoa LiuYang Dancing Fireworks của Trung Quốc khai hỏa. Như đại diện đội Trung Quốc cho biết, năm nay, đội mang đến câu chuyện tình yêu lãng mạn dựa trên bộ phim nổi tiếng Titanic từ nhiều năm trước. Tuy nhiên, cơn mưa nặng hạt đã khiến những chương còn lại trong màn trình diễn của đội Trung Quốc chìm trong màn khói.

Sau phần thi lãng mạn của đội Trung Quốc là màn pháo hoa đa sắc màu của đội Pyrotex Fireworx Ltd - đại diện cho xứ sở sương mù. Chủ đề “Tỏa sáng Ngũ Hành Sơn” đã được đội Anh thể hiện với màn trình diễn kết hợp nhiều thể loại âm nhạc khác nhau. Khán giả như được dẫn dắt qua nhiều cung bậc cảm xúc bằng kỹ thuật bắn pháo hoa điêu luyện từng chinh chiến qua nhiều cuộc thi lớn và giành các giải cao. Tuy nhiên, cũng giống như đội Trung Quốc, cơn mưa đã khiến màn trình diễn của đội Anh không được trọn vẹn. Nhiều khán giả tỏ ra tiếc nuối khi không xem được màn trình diễn đẹp mắt với kỹ thuật tân tiến, hiện đại.

Anh Nguyễn Trọng Quảng, du khách đến từ Quảng Ngãi cho biết, anh và nhóm bạn 7 người ra Đà Nẵng từ sáng 27-5, mua được vé mấy anh em mừng lắm vì sẽ được xem trực tiếp pháo hoa từ khán đài. Nhưng thật sự tiếc khi trời đổ mưa, đây là sự cố ngoài ý muốn nên màn trình diễn của hai đội không được trọn vẹn.

Ngồi trên khán đài B4 cho đến cuối đêm tiệc pháo hoa cùng hàng ngàn khán giả khác, chị Trần Thanh Hường, du khách Huế bày tỏ: “Như thế này thực sự không được thỏa mãn cho lắm vì không xem được gì cả. Khá tiếc cho đội Anh vì phần âm nhạc được đầu tư khá hay và bài bản nhưng pháo thì không nhìn thấy nhiều.”

Trong khi đó, tại bãi đất trống phía chân cầu Thuận Phước, chị Tâm, người dân phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà cho biết, dù đang mang thai gần 8 tháng nhưng do nhà ở gần nên pháo hoa lần nào chị và chồng cũng ra xem vì hòa vào dòng người đông đúc cùng xem pháo hoa rất vui. Tuy nhiên trời mưa lớn đã khiến chị Tâm không xem được trọn vẹn màn trình diễn của hai đội. Khi đội Trung Quốc thi xong chị phải ra về nhưng không quên nhắn nhủ: “Đêm sau, nếu thời tiết đẹp vợ chồng mình lại tiếp tục ra xem. Xem pháo hoa cũng góp phần thể hiện tình yêu với Đà Nẵng”.

Màn pháo hoa của đội Trung Quốc.  																     Ảnh: ĐẶNG NỞ
Màn pháo hoa của đội Trung Quốc. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Lực lượng Công an “ghi điểm” trong mắt du khách

Do thời tiết không thuận lợi, việc bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự gặp những khó khăn nhất định. Tuy nhiên, với sự nhiệt tình, năng nổ của mình, lực lượng chức năng đã làm tốt nhiệm vụ, tạo dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân và du khách.

Trước giờ khai mạc đêm Kim, tại khu vực nút giao thông phía đông cầu Sông Hàn, lực lượng công an tập hợp người dân và du khách thành từng đoàn rồi làm hàng rào “sống” đưa đoàn người băng qua đường Ngô Quyền, di chuyển an toàn vào khu vực pháo hoa. “Công an Đà Nẵng thật không hổ danh là cảnh sát ở thành phố du lịch, rất vui vẻ, hướng dẫn và đưa cả đoàn khách du lịch chúng tôi băng qua đường, rồi hướng dẫn đi xuống khu vực xem pháo hoa”, anh Lê Vĩnh Nguyên (một du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ.

Sau khi đội Trung Quốc kết thúc màn trình diễn, do trời mưa nặng hạt, một số khán giả xem pháo hoa đi bộ băng qua đường Ngô Quyền để lấy xe máy ra về. Lực lượng Cảnh sát giao thông ngay lập tức có mặt tại nhiều vị trí “nóng” ở nút giao thông phía đông cầu Sông Hàn để đưa khán giả qua đường an toàn giữa dòng xe máy, ô-tô con, xe khách... đang lưu thông đông đúc. Tại nút giao Ngô Quyền - Võ Văn Kiệt, lực lượng Cảnh sát giao thông cũng đội mưa hướng dẫn các dòng xe cộ lưu thông qua nút an toàn, nhanh chóng. Ở nút giao Võ Nguyên Giáp - Nguyễn Văn Thoại, lực lượng chức năng đã thiết lập hàng rào dài, ngăn không cho phương tiện rẽ trái qua đường Nguyễn Văn Thoại hoặc Võ Nguyên Giáp nên giao thông trên đường Võ Nguyên Giáp thông suốt, không ùn ứ phương tiện.

Đêm pháo hoa Kim khép lại với nhiều cảm xúc lẫn lộn trong lòng mỗi người dân và du khách; nhưng họ luôn hy vọng đêm Mộc (3-6) với màn trình diễn đặc sắc của hai đội đại diện cho Úc và Ý - những quốc gia từng tham dự DIFC trước đây.

Bán chỗ ngồi xem pháo hoa giá từ 20.000 - 30.000 đồng

Để đẩy lùi hàng rong tràn vào khu vực lân cận khán đài B6, các lực lượng chức năng quận Sơn Trà triển khai công việc từ rất sớm, chốt chặn hàng rong tại khu vực gầm cầu Sông Hàn. Đồng thời, rải lực lượng túc trực, ngăn chặn tình trạng đặt bàn ghế để bán chỗ ngồi xem pháo hoa dọc theo bờ sông Hàn đoạn từ khán đài B6 đến cầu Sông Hàn. Nhờ vậy, người bán hàng rong đã không tràn vào khu vực lân cận khán đài. Tuy nhiên, đến gần giờ trình diễn pháo hoa, khách đến xem đông, lực lượng chức năng đi khỏi thì vẫn có người rao bán ghế ngồi xem với giá 20.000-30.000 đồng/ghế tại đoạn giữa cầu Sông Hàn và khán đài B6.

Ngoài ra, lợi dụng trời mưa, một số người dân bán áo mưa tiện lợi cho du khách xem pháo hoa đã nhân cơ hội này tăng giá cao hơn so với mức bình thường; dao động từ 20.000-30.000 đồng/áo khiến nhiều người dân và du khách không hài lòng. Bên cạnh đó, theo khảo sát của phóng viên, tại một số điểm giữ xe, nhất là những điểm giữ xe tự phát trong các tuyến đường nhỏ gần khu vực khán đài, giá vé dao động từ 10.000 - 15.000 đồng/xe máy. Giá vé này cao gấp đôi, gấp ba so với quy định (5.000 đồng/xe máy) nhưng hầu hết người dân vẫn thỏa thuận và đồng ý.

Người dân vẫn lên ghe, thuyền đánh cá xem pháo hoa

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương đã triển khai nhiều giải pháp để ngăn chặn người dân lên ghe, thuyền đánh cá xem pháo hoa. Theo thông tin từ Bộ đội Biên phòng, đêm Kim đã ổn định hơn so với những đêm trước nhưng theo ghi nhận của phóng viên vẫn còn một số tàu cá chở người xem pháo hoa trên sông Hàn, nhất là phía chân cầu Thuận Phước, quận Sơn Trà.

Một số người còn mang thức ăn, nước uống lên ghe, thuyền khi xem pháo hoa, không ai mặc áo phao. Khi được hỏi, họ cho biết, do đã quen với sông nước nên họ yên tâm, không cần dùng áo phao. Những thuyền nhỏ chở người nhà xem pháo hoa này neo đậu sát bờ kè chắn sóng đường Lê Văn Duyệt.

Thu Hà - Thanh Tình - Hoàng Hiệp

;
.
.
.
.
.