DIFF 2018: Công tác chuẩn bị cơ bản hoàn tất

.

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị đêm khai mạc Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2018 đã cơ bản hoàn tất. Những đội pháo hoa trình diễn trong đêm khai mạc 30-4 là Firma Surex (Ba Lan) và Đà Nẵng (Việt Nam) đã chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng đem đến những màn trình diễn bùng nổ và đặc sắc.

Đội pháo hoa Đà Nẵng kiểm tra pháo tại điểm tập kết trước lúc vận chuyển đến khu vực bắn ở cảng Sông Hàn.  							  Ảnh: KHÁNH HÒA
Đội pháo hoa Đà Nẵng kiểm tra pháo tại điểm tập kết trước lúc vận chuyển đến khu vực bắn ở cảng Sông Hàn. Ảnh: KHÁNH HÒA

Háo hức chờ đến lúc “khai nòng”

Sáng 24-4, đội pháo hoa Firma Surex (Ba Lan) là đội nước ngoài đầu tiên đặt chân đến Đà Nẵng. Trao đổi với phóng viên, ông Rakuslaw Suzdalewicz, đội trưởng đội Firma Surex (Ba Lan), cho biết đây là lần thứ 2 đội đến Đà Nẵng. Trong lần đầu tiên (năm 2015), đội đã đoạt giải nhì Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFC).

“Đội Đà Nẵng đã từng thi đấu ở Ba Lan vào năm 2016. Chúng tôi cũng theo dõi màn trình diễn của đội Đà Nẵng qua các năm, và cảm thấy thật tự hào vì được chọn thi đấu cùng họ trong đêm khai mạc. Điều này khiến chúng tôi vừa vui, vừa có một chút áp lực, nhưng chúng tôi sẽ trình diễn tốt nhất trong khả năng có thể.

DIFF 2018 là một cuộc thi lớn và được tổ chức chuyên nghiệp, thu hút nhiều đội thi pháo hoa lớn, có danh tiếng toàn cầu”, ông Suzdalewicz nhận định.

Theo đại diện đội Firma Surex, quá trình chuẩn bị cho màn trình diễn tại DIFF 2018 bắt đầu từ cuối năm 2017. Theo đó, đội sẽ sử dụng hơn 25 ca khúc nhạc pop đã được chọn lựa cẩn thận để kể câu chuyện về những chiếc cầu bằng cả âm thanh và ánh sáng.

Theo ông Suzdalewicz, đội Ba Lan sẽ lắp đặt một số thiết bị đặc biệt trên mặt đất, kết nối pháo hoa tầng thấp và tầng cao. Ngoài ra, màn trình diễn năm nay còn có một số hiệu ứng đặc biệt sẽ được giữ bí mật đến phút chót.

Về phần đội pháo hoa Đà Nẵng (Việt Nam), Đội trưởng Huỳnh Ngọc Chính cho biết, năm nay có ý nghĩa quan trọng khi DIFF kỷ niệm tròn 10 năm ra đời với 9 lần tổ chức cuộc thi. Trải qua 9 mùa thi đấu, trên tinh thần học hỏi và quyết tâm cao, đến nay đội pháo hoa Đà Nẵng – Việt Nam đã khẳng định được thương hiệu của đội chủ nhà, cống hiến cho khán giả nhiều phần trình diễn đẹp mắt.

Về chủ đề của DIFF 2018 “Huyền thoại những cây cầu”, ông Chính bày tỏ: “Chủ đề dự thi của đội Việt Nam năm nay sẽ là “Nhịp cầu Tình yêu”. Qua những hiệu ứng pháo hoa mới mẻ, chúng tôi sẽ thể hiện tình yêu quê hương đất nước, tình yêu trai gái và tình cảm dành cho bạn bè năm châu; là câu chuyện tri ân thành phố cũng như đam mê mà chúng tôi dành cho pháo hoa suốt 10 năm qua. Đây cũng là cơ hội để chúng tôi “làm nên chuyện”.

Để diễn tả trọn vẹn chủ đề này, đội đã đầu tư một kịch bản thật ý nghĩa, với nhiều yếu tố bất ngờ đã được lên ý tưởng vô cùng kỹ lưỡng. Âm nhạc cũng sẽ tương xứng với màn trình diễn để đảm bảo sự cộng hưởng hoàn hảo và tuyệt vời nhất, gồm nhạc nhẹ Việt Nam và nhạc hiện đại quốc tế kết hợp theo 5 trường đoạn”.

Đánh giá về các đội thi góp mặt trong năm nay, ông Chính cho rằng, cả 7 đội đều mạnh, có sự đầu tư bài bản và đặt quyết tâm rất cao. Đặc biệt, năm nay còn có hai đội mới đến từ Thụy Điển và Pháp, đây là những “ẩn số” thú vị.

Đội pháo hoa Firma Surex (Ba Lan) đến Đà Nẵng sáng 24-4 để chuẩn bị cho đêm khai mạc DIFF 2018 vào tối 30-4.Đội pháo hoa Firma Surex (Ba Lan) đến Đà Nẵng sáng 24-4 để chuẩn bị cho đêm khai mạc DIFF 2018 vào tối 30-4.
Đội pháo hoa Firma Surex (Ba Lan) đến Đà Nẵng sáng 24-4 để chuẩn bị cho đêm khai mạc DIFF 2018 vào tối 30-4.Đội pháo hoa Firma Surex (Ba Lan) đến Đà Nẵng sáng 24-4 để chuẩn bị cho đêm khai mạc DIFF 2018 vào tối 30-4.

Công nghệ tiên tiến nhất

Thông tin từ các đơn vị tham gia tổ chức, tư vấn cho DIFF 2018, công tác chuẩn bị cho đêm khai mạc đã cơ bản hoàn tất. Đại diện truyền thông Công ty CP Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group) cho biết, đến ngày 25-4, đã hoàn thiện công tác lắp đặt khán đài với hơn 17.000 chỗ ngồi cùng sân khấu hoành tráng.

Về chương trình biểu diễn nghệ thuật trong đêm khai mạc, dự kiến sẽ có sự tham gia của các ca sĩ nổi tiếng như Thảo Trang, Dương Hoàng Yến, Tùng Dương, Hồng Nhung, nhóm OPLUS, Đông Hùng, nhóm múa đến từ Ukraina…

Là nhà tư vấn của cuộc thi, bà Nadiah Wong Abdullah, Giám đốc điều hành Công ty Global 2000 cho biết, năm nay, phần công nghệ phục vụ cho mỗi đội thi được đầu tư và nâng cấp với những thiết bị tân tiến nhất. Trong đó, hệ thống bắn Fireone sẽ được trang bị thêm kết nối không dây (trong khi các năm trước chỉ có kết nối có dây).

Bên cạnh đó, công nghệ truyền tải tín hiệu giữa bãi bắn và khán đài trong DIFF 2018 sẽ là cáp quang thay vì sóng siêu âm như mọi năm, bảo đảm tín hiệu được truyền nhanh hơn. Theo bà Abdullah, đây chỉ mới là công nghệ của đêm khai mạc, những đêm trình diễn pháo đợt sau, các đội Mỹ, Pháp… sẽ mang đến lễ hội những công nghệ của riêng họ.

Bà Abdullah khẳng định, đây là lần thứ 9 Global 2000 tư vấn cho DIFF (trước đây là DIFC), vì vậy đơn vị này đã lường trước tất cả các tình huống có thể xảy ra và xây dựng phương án giải quyết. “Trước đêm khai mạc, chúng tôi đã có rất nhiều cuộc họp với đạo diễn sân khấu, năm nay sẽ có nhiều điều khác biệt ấn tượng”, bà Abdullah cho biết.

Đến thời điểm này, công tác hậu cần nhằm bảo đảm cho đêm khai mạc DIFF 2018 diễn ra an toàn, thành công, các đơn vị, địa phương đã hoàn tất chu đáo công tác ổn định, bình ổn thị trường; tổ chức phong phú các chương trình văn hóa, thể thao, giải trí phụ trợ hấp dẫn.

Ông Nguyễn Đức Vũ, Phó Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho biết, từ ngày 27-4 đến 1-5 tại Công viên Biển Đông sẽ diễn ra lễ khai trương và các hoạt động của Mùa du lịch biển năm 2018 với hàng loạt hoạt động vui chơi, giải trí hấp dẫn dành cho du khách và người dân trong dịp lễ 30-4, 1-5.

Năm nay ngoài những hoạt động hay tổ chức như đua kayak, đua thúng, vẽ và trưng bày tranh về Sơn Trà, hoạt động vì môi trường biển, thể thao biển, giới thiệu các dịch vụ bãi biển… Ban quản lý cố gắng trang trí, tạo các điểm tham quan, chụp ảnh lưu  niệm trên công viên, dọc bãi biển như: Trang trí thuyền thúng, ván lướt, sắp đặt chong chóng, đèn lồng tại bức tường gốm sứ tại biển Mỹ Khê...

Bảo đảm an ninh, an toàn cao nhất cho DIFF 2018

Ngày 24-4, tại cuộc họp chuẩn bị phương án và xử lý một số tình huống bảo đảm an ninh trật tự, cứu hộ cứu nạn khu vực khán đài Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF 2018), Đại tá Lê Văn Tam, Giám đốc Công an thành phố yêu cầu phải tập trung cao độ lực lượng bảo đảm an ninh an toàn, cứu hộ cứu nạn tại khu vực khán đài và sân khấu, bởi đây là những nơi có đông quan khách, khán giả cũng như diễn viên của các đoàn nghệ thuật.

Các lực lượng làm nhiệm vụ cần tuân thủ sự điều động, chỉ đạo của chỉ huy tại hiện trường; trong quá trình xử lý phải bảo đảm nhanh, gọn, hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả có thể xảy ra; bảo đảm tuyệt đối an toàn về tài sản, tính mạng của các lực lượng trong quá trình tham gia xử lý tình huống. Từ nay đến khi diễn ra DIFF 2018, các lực lượng cần tiếp tục bổ sung phương án, xử lý tình huống liên quan đến an ninh trật tự. (NGỌC PHÚ)

* UBND quận Sơn Trà cho biết, đã công khai và thông báo đến mọi người dân giá giữ xe và 17 điểm giữ xe bình ổn giá do quận tổ chức vào đêm khai mạc. Theo đó, giá giữ xe cụ thể: xe đạp 3.000 đồng/chiếc/lượt, xe máy 5.000 đồng/chiếc/lượt, ô-tô từ 16 chỗ trở xuống 25.000 đồng/chiếc/lượt, ô-tô trên 16 chỗ 50.000 đồng/chiếc/lượt. (KHÁNH HÒA)

DIFF 2018 cũng mang một ý nghĩa nhân văn khi các đội đều có những kế hoạch riêng để tưởng nhớ đến ông Joe Ghazzal -  người được mệnh danh là “huyền thoại của những sự kiện”, nguyên Tổng Giám đốc Global 2000 và là người luôn đồng hành với các đội thi trong nhiều năm qua. Cuối năm 2017, ông Joe Ghazzal qua đời vì bạo bệnh.

Bài và ảnh: Khánh Hòa – Khang Ninh

;
.
.
.
.
.
.