Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2018: Hoành tráng và cuồng nhiệt

.

“Tất cả sẽ hoành tráng, cuồng nhiệt và ý nghĩa...”, đó là “lời hứa” của các đơn vị tổ chức Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2018 khai mạc tối 30-4.

Đặc biệt, năm nay “pháo hoa Đà Nẵng” đánh dấu tròn 10 năm ra đời, vì vậy không chỉ có điểm nhấn chính là pháo hoa, các chương trình nghệ thuật, lễ hội đường phố, hoạt động phụ trợ... được đầu tư bài bản và công phu hơn, hứa hẹn sẽ khiến thành phố biển Đà Nẵng “nóng” hơn bao giờ hết trong mùa hè này.

Sân khấu đêm khai mạc DIFF 2018 đang trong quá trình hoàn thiện. Ảnh: KHANG NINH
Sân khấu đêm khai mạc DIFF 2018 đang trong quá trình hoàn thiện. Ảnh: KHANG NINH

Dấu ấn tròn 10 năm tuổi

DIFF năm nay có ý nghĩa hết sức đặc biệt, khi thương hiệu “pháo hoa Đà Nẵng” tròn 10 năm tuổi và năm thứ 2 DIFF được tổ chức theo hình thức mới (kéo dài trong vòng 2 tháng) với hàng loạt các hoạt động phụ trợ đi kèm.

Qua 10 năm tổ chức, “pháo hoa Đà Nẵng” đã được nâng tầm đẳng cấp, trở thành nơi hội tụ đa sắc màu văn hóa với sự hiện diện của các “anh tài” đến từ những quốc gia có công nghệ trình diễn pháo hoa tân tiến nhất trên thế giới.

Theo Công ty CP Tập đoàn Mặt trời (Sun Group) - đơn vị tổ chức, DIFF 2018 được đặc biệt đầu tư với nhiều điểm mới với kỳ vọng tạo sự khác biệt, đáp ứng sự mong mỏi của người dân và du khách tới Đà Nẵng dịp này. Đổi mới lớn nhất của DIFF 2018 là việc đạo diễn Đỗ Thanh Hải sẽ thay thế đạo diễn Lê Quý Dương để đồng hành cùng sự kiện.

Dưới sự chỉ huy nghệ thuật của Tổng đạo diễn Đỗ Thanh Hải, sân khấu mỗi đêm trình diễn pháo hoa hứa hẹn thổi bừng sức trẻ, sự sáng tạo cùng những chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu, khác biệt với các năm trước.

DIFF 2018 sẽ diễn ra với quy mô, tầm vóc và chất lượng tốt nhất có thể, cùng kinh phí cao hơn năm 2017. Đây có thể được xem là sự kiện đại diện cho một Đà Nẵng năng động, hội nhập với 5 châu.

Ông Đặng Minh Trường, Tổng Giám đốc Tập đoàn Sun Group cho biết, năm nay sân khấu và tổ hợp khán đài được thiết kế theo mô hình mới, công nghệ mới, trong đó phần sân khấu có diện tích lớn hơn năm 2017 với 1.500m2.

Điểm nhấn lớn nhất, tại tâm điểm của sân khấu, sàn nâng 3 tầng độc đáo được thiết kế đặc biệt bởi một hệ thống bàn nâng, cho phép phần sân khấu chính giữa, nơi hội tụ của các cây cầu, các quốc gia và vùng lãnh thổ, các nền văn hóa và lịch sử, có thể nâng cao lên, như một cách tôn vinh người chiến thắng. Trong các đêm pháo hoa, du khách sẽ được chiêm ngưỡng một màn trình diễn nghệ thuật ánh sáng trên mặt sàn sân khấu vô cùng ngoạn mục.

Pháo hoa Đà Nẵng đã tạo ấn tượng đậm nét trong lòng người dân cũng như du khách. Bày tỏ niềm tự hào về sản phẩm du lịch độc đáo của thành phố, ông Nguyễn Quang Hải (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) nói: “10 năm qua, trình diễn pháo hoa quốc tế là “độc quyền” của Đà Nẵng tại Việt Nam, dần trở thành sự kiện, lễ hội nổi bật trên thế giới.

Theo tôi, yếu tố quan trọng để pháo hoa Đà Nẵng nổi tiếng thế giới chính là ban tổ chức luôn có sự đầu tư đổi mới qua từng năm. Dù pháo hoa đối với người phương Tây và Trung Quốc không còn mới mẻ, nhưng DIFF vẫn thu hút rất đông du khách trong và ngoài nước vì nó quy tụ cùng lúc nhiều sắc thái, nét tinh hoa văn hóa, trình diễn khác biệt cũng như cập nhật công nghệ mới của từng quốc gia”.

Là du khách đến từ nước Anh, chị Sarah Craig cho hay: “Tôi đã từng xem trình diễn pháo hoa nghệ thuật chào năm mới trên sông Thames (London). Đó là những màn pháo hoa rất rực rỡ và sôi động. Khi đến Đà Nẵng, tôi biết là sắp có cuộc thi pháo hoa quốc tế nên chúng tôi sẽ đi tham quan Hội An, Huế… rồi quay lại Đà Nẵng xem pháo hoa. Tôi nghĩ là xem pháo hoa ở Đà Nẵng sẽ rất đẹp”.

Khán đài hoàn tất lắp đặt, sẵn sàng phục vụ DIFF 2018.Ảnh: Hoàng Hiệp
Khán đài hoàn tất lắp đặt, sẵn sàng phục vụ DIFF 2018.Ảnh: Hoàng Hiệp

Đà Nẵng sẽ là “thành phố Carnaval” cuồng nhiệt mùa hè

Theo đạo diễn Đỗ Thanh Hải, DIFF 2018 sẽ lôi cuốn, hấp dẫn với nhiều hoạt động phụ trợ, nhưng ấn tượng nhất sẽ là lễ hội “Diễu hành nghệ thuật Carnaval đường phố 2018” được đầu tư làm mới từ nội dung đến hình thức.

Khác với 9 xe hoa như năm ngoái, Carnaval đường phố 2018 sẽ gồm 12 xe hoa, tái hiện những cây cầu biểu tượng của 8 quốc gia tham dự và 4 cây cầu của Việt Nam, của Đà Nẵng đến gần hơn với du khách.

12 xe hoa là 12 sân khấu nhỏ sôi động với dàn nghệ sĩ hàng đầu trong nước và quốc tế sẽ đồng loạt khuấy động các tuyến phố trung tâm của Đà Nẵng. “48 diễn viên từ 12 xe hoa trong những trang phục lộng lẫy sẽ biến đường phố thành sân khấu, những vũ điệu cuồng nhiệt và âm nhạc sôi động chắc chắn sẽ làm “nóng” mùa hè thành phố biển Đà Nẵng”, đạo diễn Đỗ Thanh Hải tiết lộ.

Qua 10 năm liên tiếp theo dõi “pháo hoa Đà Nẵng”, họa sĩ Phan Thanh Hải, Trường Cao đẳng Văn hóa-Nghệ thuật Đà Nẵng kỳ vọng: “Thông qua pháo hoa, người xem có thể cảm nhận được nét đẹp của các nền văn hóa. Mặt nước sông Hàn trong những màn trình diễn pháo hoa cũng là sự tích hợp và mang lại sự khác biệt, thu hút ngày càng đông du khách đến với Đà Nẵng để xem pháo hoa”.

Ông Đặng Minh Trường nói thêm: “Với DIFF 2018 - “pháo hoa Đà Nẵng” đón sinh nhật lần thứ 10, chính vì vậy, chúng tôi muốn đem đến một kỳ lễ hội thật hoành tráng và cuồng nhiệt để kỷ niệm dấu mốc ý nghĩa này. Đồng thời, kỳ vọng DIFF 2018 sẽ thu hút thêm nhiều lượt khách đến với thành phố trong suốt 2 tháng hè, từng bước đưa DIFF gia nhập hệ thống các festival văn hóa, nghệ thuật, thể thao và giải trí đạt tiêu chuẩn của Diễn đàn Festival Quốc tế – IFF – UNESCO đúng như kỳ vọng đặt ra trong thời hạn 10 năm 2017-2027”.

8 đội tranh tài

DIFF 2018 quy tụ 8 đội tham gia đến từ Ba Lan, Thụy Điển, Mỹ, Pháp, Hồng Kong (Trung Quốc), Ý, Bồ Đào Nha và Đà Nẵng – Việt Nam. Có 2 đội lần đầu tham dự là Hồng Kong (Trung Quốc) và Thụy Điển, hứa hẹn sẽ mang đến những màu sắc pháo hoa hoàn toàn khác biệt.

Trong 20-22 phút trình diễn, mỗi đội sẽ kể các câu chuyện văn hóa đặc trưng của mình, sử dụng hình ảnh của những cây cầu ghi dấu ấn lịch sử, văn hóa, truyền thống và kiến trúc.

Kết cấu của đêm chung kết cũng thay đổi với 2 đội mạnh nhất cùng tranh tài, trước đó năm 2017 đêm chung kết có 3 đội góp mặt. Với cách làm này, tính cạnh tranh sẽ cao hơn nhằm tạo nét hấp dẫn cho DIFF 2018.

Các đêm thi có từng chủ đề riêng biệt gồm Tình yêu (đêm 30-4, đội bắn: Việt Nam và Ba Lan), Thời gian(đêm 26-5, đội bắn: Pháp và Mỹ), Hạnh phúc (đêm 2-6, đội bắn: Ý và Hồng Kông), Khát vọng (đêm 9-6, đội bắn: Thụy Điển và Bồ Đào Nha) và Hữu nghị (đêm 30-6, bế mạc, chung kết, trao giải Top 2 của DIFF 2018).

Tối 29-4: tổng duyệt chương trình nghệ thuật phục vụ khai mạc DIFF 2018

Sáng 26-4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên chủ trì buổi họp kiểm tra, rà soát lại công tác chuẩn bị cho đêm khai mạc DIFF 2018. Mọi sự chuẩn bị về an ninh trật tự, PCCC, lễ tân tiếp đón... đã cơ bản hoàn tất. Dự kiến, chiều ngày 28-4, Công an thành phố sẽ chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị tiến hành tổng duyệt công tác an ninh trật tự. Tối ngày 29-4 sẽ tiến hành tổng duyệt đêm khai mạc DIFF 2018 với chủ đề đêm thi là “Nhịp cầu Tình yêu”.

Vé pháo hoa có in tem chống giả

Theo Sở Văn hóa-Thể thao thành phố Đà Nẵng, để khắc phục xuất hiện vé giả trong mùa DIFF 2017, năm nay vé pháo hoa sẽ được in thành 3 liên, trên liên chính sẽ có tem chống giả của Tập đoàn Sun Group (năm 2017 sử dụng tem của nhà in). Ngoài ra, trên liên kiểm soát và liên khác cũng có dấu hiệu nhận biết đặc biệt cần phải có dụng cụ chuyên dụng để kiểm tra.

Ngày 29 và 30-4: Lễ hội ẩm thực đường phố Coca-Cola

Chiều 26-4, Công ty TNHH Nước Giải Khát Coca-Cola Việt Nam cho biết, trong 2 ngày 29 và 30-4 tại Công viên bờ đông cầu Rồng sẽ diễn ra Lễ hội ẩm thực đường phố Coca-Cola “Ăn uống tẹt ga – La cà tới bến”.

Theo đó, với 35 gian hàng ẩm thực bày bán hơn 50 món ăn đặc sản nổi tiếng nhất của Đà Nẵng được sắp đặt trong không gian rộng rãi kết hợp cùng nhiều hoạt động thú vị như thỏa thích chụp hình “check-in” cùng những khu phố Coca-Cola 3D cực chất, trải nghiệm máy ATM thực phẩm khổng lồ...

Mẫu Đơn

Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trên sông Hàn trước, trong và sau sự kiện DIFF 2018

Căn cứ ý kiến chỉ đạo kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên tại cuộc họp kiểm tra rà soát tiến độ công tác triển khai Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng ngày 26-4-2018.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên thành phố Đà Nẵng đã có công văn đề nghị: UBND các quận, huyện chỉ đạo UBND các phường, xã, các tổ dân phố nghiêm cấm sử dụng tàu, thuyền đánh cá và các loại phương tiện thủy khác chở khách xem pháo trên sông Hàn trong các đêm 30-4; 26-5; 2-6; 9-6 và 30-6-2018 đến các chủ tàu, thuyền trưởng và nhân dân để biết, tự giác chấp hành.

Đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện và các đơn vị liên quan có phương tiện thủy hoạt động trên sông Hàn không tổ chức hoạt động trên sông Hàn trong các đêm thi DIFF 2018.

Đối với phương tiện phối hợp làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh, an toàn của các lực lượng liên quan đề nghị liên hệ, hiệp đồng với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố để được thống nhất kế hoạch, phương án bảo đảm an ninh, an toàn và bố trí vị trí neo đậu, thực hiện nhiệm vụ trên sông Hàn theo quy định.

Từ 17 giờ đến 23 giờ các ngày 30-4; 26-5; 2-6; 9-6 và 30-6-2018 cấm các loại phương tiện thủy lưu thông qua sông Hàn, khu vực từ cầu Rồng đến cầu Thuận Phước (trừ phương tiện làm nhiệm vụ và phương tiện chở khách du lịch đã được Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố cấp phép).

Phương Uyên

Khang Ninh - Hoàng Hiệp - Khánh Hòa

;
.
.
.
.
.
.