.

 

 

 

 

 

 
 
 
 

Thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng về chuyển đổi số trong công tác đảng, Ban Bí thư đã ban hành Quyết định số 27-QĐ/TW ngày 10-8-2021 về chương trình ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan Đảng giai đoạn 2021 - 2025.

Trong quyết định này, Ban Bí thư nhấn mạnh rằng chuyển đổi số và cải cách hoạt động của các cơ quan Đảng thông qua số hóa là nhiệm vụ quan trọng và cần thiết, nhằm hiện đại hóa và minh bạch hóa công tác Đảng.

 

Chánh Văn phòng Thành ủy Nguyễn Đức Hoàng cho biết, năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng bởi Covid-19 và phải thực hiện giãn cách xã hội dài ngày, nhưng Ban Thường vụ Thành ủy đã chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong việc triển khai kịp thời và đầy đủ các chủ trương, nghị quyết. Đặc biệt, Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố đã được triển khai hiệu quả.

Cụ thể, Ban Thường vụ đã tổ chức hội nghị trực tuyến, ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội; chỉ đạo soạn bộ câu hỏi - đáp và infographic về những điểm mới, nội dung cốt lõi của các nghị quyết; đồng thời, tổ chức cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đảng và 25 năm thành phố Đà Nẵng trực thuộc Trung ương. Những hoạt động này đã tạo được sự đồng thuận trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân.   

 

Và ngay sau đó, Hội nghị quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố bằng hình thức trực tuyến tại 13 điểm cầu với gần 2.000 đại biểu tham dự vào ngày 23-12-2020 do Thành ủy tổ chức đã mang nhiều ý nghĩa sâu sắc.

Sau hội nghị, Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo xây dựng, ban hành bộ tài liệu Hỏi - Đáp về những nội dung cơ bản Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết để công bố rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng, cung cấp cho báo cáo viên, cộng tác viên dư luận xã hội nhằm phổ biến rộng rãi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức về các mục tiêu, quan điểm, giải pháp phát triển thành phố, cũng như sự thống nhất ý chí và quyết tâm hành động trong cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố để thành phố vượt qua những khó khăn, thách thức, khôi phục phát triển kinh tế, tạo đà cho những bước phát triển tiếp theo ngay sau Covid-19.

 

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức hội nghị trực tuyến giúp cán bộ đảng viên kịp thời nắm bắt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Thành ủy, đưa nghị quyết đi vào cuộc sống.

Học tập nghị quyết bằng hình thức trực tuyến đã góp phần giúp cán bộ, đảng viên tiếp cận nhanh với nghị quyết, rút ngắn thời gian triển khai nghị quyết, góp phần tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng; đa dạng hóa phương pháp, cách thức tổ chức, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc học tập, quán triệt nghị quyết phù hợp với hướng dẫn của Trung ương và thực tiễn của thành phố trong giai đoạn hiện nay.

 

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Thành ủy đã tổ chức hội nghị trực tuyến nghiên cứu, quán triệt chuyên sâu một số chuyên đề của Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, kết hợp với Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố tại 77 điểm cầu, với gần 4.400 đại biểu tham dự.

Ban Thường vụ Thành ủy cũng tổ chức tiếp sóng 2 hội nghị trực tuyến toàn quốc nhằm nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết, dành cho đội ngũ cán bộ, lãnh đạo Liên hiệp các Hội Văn học và Nghệ thuật, Liên hiệp Các Hội Khoa học và Kỹ thuật, cũng như dành cho đại biểu văn nghệ sĩ, trí thức tiêu biểu, lãnh đạo các cơ quan báo chí và xuất bản trên địa bàn thành phố.

Trong bối cảnh hiện nay, việc tổ chức hội nghị trực tiếp và trực tuyến đều cần thiết, nhất là tổ chức các hội nghị trực tuyến đã kịp thời chuyển tải nội dung các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương, Thành ủy, tài liệu của các báo cáo viên tại hội nghị đến cấp cơ sở.

 

 

Chánh Văn phòng Thành ủy Nguyễn Đức Hoàng cho biết, thực hiện công tác chuyển đổi số gắn với đề án “Cải cách hành chính trong các cơ quan Đảng thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2020-2025” của Ban Thường vụ Thành ủy, Văn phòng Thành ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, các hình thức trực tuyến trong xử lý công việc, hội họp.

Bên cạnh đó, Thành ủy cũng đã cho chủ trương tiến hành số hóa dữ liệu hồ sơ cán bộ, đảng viên và triển khai áp dụng Hệ thống quản lý văn bản và điều hành (Egov) trên nền tảng internet tại các cơ quan đảng, Mặt trận và đoàn thể chính trị - xã hội thành phố. Hệ thống này liên thông với Đảng đoàn HĐND thành phố và Ban cán sự Đảng UBND thành phố.

 

Đồng thời chỉ đạo triển khai hiệu quả Phần mềm theo dõi tiến độ công việc nhằm phục vụ tốt hơn việc rà soát, đôn đốc thực hiện các kết luận và góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy.

Qua đó, các cấp ủy Đảng, cơ quan, đơn vị đã bước đầu triển khai hiệu quả mô hình “Văn phòng không giấy”, chú trọng cải tiến nội dung, hình thức, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức các cuộc họp, hội nghị theo hướng tăng cường gửi tài liệu cho đại biểu bằng văn bản điện tử, giảm văn bản giấy.

 

Ghi nhận tại các hội nghị, cuộc họp của Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ, Thường trực Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố Đà Nẵng, hình thức được đổi mới, tổ chức chuyên nghiệp hơn.

Hầu hết các tài liệu hội nghị đều được gửi cho thành phần dự họp bằng văn bản điện tử (trừ tài liệu mật); đồng thời in QR-code trên bảng tên từng đại biểu để đại biểu nghiên cứu trực tiếp tại hội nghị.

Nhiều đại biểu chia sẻ, việc tiếp nhận các tài liệu thông qua quét QR vừa tiết kiệm, vừa lưu giữ được tài liệu, khi cần sẽ mở để tham khảo phục vụ cho công việc của mình.

Phó Bí thư Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố Hà Đức Hoài cho biết, mô hình “Văn phòng không giấy” được thực hiện theo quy trình xử lý công văn thống nhất, từ khâu tiếp nhận, chuyển xử lý đến khâu phát hành trên hệ thống Lotus Notes 8.5, Egov và bảo đảm theo quy trình xử lý, gửi, nhận văn bản điện tử trên mạng thông tin diện rộng của Đảng và trên mạng internet.

 

Các văn bản đều được xử lý trực tiếp trên mạng máy tính từ việc tiếp nhận, xử lý văn bản, trao đổi văn bản, xin ý kiến các văn bản có nội dung không mật trong nội bộ cho đến việc gửi, nhận văn bản điện tử trên mạng thông tin diện rộng của Đảng.

Ghi nhận tại các tổ chức cơ sở đảng thuộc Đảng bộ khối Các cơ quan thành phố cho thấy, việc triển khai mô hình “Văn phòng không giấy” thực hiện đồng bộ, đạt kết quả tích cực.

Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng Trần Thị Thu Thủy cho biết, Đảng bộ Báo Đà Nẵng thường xuyên rà soát, rút ngắn các quy trình, thủ tục hành chính theo hướng tinh gọn và nâng cao chất lượng giải quyết công việc.

Quy trình xử lý công văn đi và đến tại đơn vị được thực hiện đồng bộ trên hệ thống Egov luôn bảo đảm tính khoa học.

 

Công cuộc chuyển đổi số tại thành phố Đà Nẵng đang diễn ra mạnh mẽ, sâu rộng trên nhiều lĩnh vực, trong đó có công tác Đảng. Trong bối cảnh các cấp chính quyền và người dân hoạt động, tương tác trên môi trường số nhiều hơn thì công tác Đảng cũng cần chuyển đổi số để nắm bắt toàn diện tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để lãnh đạo.

Để thực hiện chuyển đổi số toàn diện trong công tác xây dựng Đảng, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành kế hoạch triển khai phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử trong Đảng bộ thành phố; thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Biên tập phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử.

 

Ưu điểm nổi bật của thực hiện ứng dụng này là đảng viên dễ dàng tra cứu, học tập, xem và tải các tài liệu, văn bản và trực tiếp nghe các nội dung, thông tin trên máy tính và trên ứng dụng điện thoại thông minh.
Theo ông Nguyễn Trọng Hùng, Phó trưởng Ban Tổ chức Thành ủy, Phó trưởng Ban Biên tập phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử cho biết, trong tháng 9-2024, Ban Tổ chức Thành ủy triển khai trực tiếp việc cài đặt, hướng dẫn sử dụng phần mềm

Sổ tay đảng viên điện tử ở một số đảng bộ trực thuộc Thành ủy. Theo đó, sẽ triển khai thí điểm cho các đảng bộ: Đảng bộ Viễn thông Đà Nẵng, Đảng bộ khối Các cơ quan thành phố; Đảng bộ Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng; Đảng bộ huyện Hòa Vang…

 

 

Sau thí điểm, sẽ tiến hành sơ kết, đánh giá để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện trong toàn Đảng bộ thành phố. Từ tháng 10 đến hết năm 2024, sẽ triển khai đưa vào sử dụng cho các chi bộ, đảng bộ trực thuộc các đảng bộ còn lại trên địa bàn thành phố.

Theo Ban Thường vụ Thành ủy, triển khai phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử nhằm từng bước thực hiện số hóa nghiệp vụ công tác Đảng; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của tổ chức đảng, đảng viên theo chủ trương của Trung ương, của Ban Thường vụ Thành ủy. Cùng với đó, đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt và chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở đảng, góp phần nâng cao nhận thức cho đảng viên; xây dựng “Chi bộ 4 tốt”, “Đảng bộ cơ sở 4 tốt” theo tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII).

 

Theo ông Nguyễn Trọng Hùng các cấp ủy đảng phải quán triệt, thực hiện nghiêm chủ trương, chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, nêu cao ý thức trách nhiệm, quyết tâm, quyết liệt trong triển khai, sử dụng phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử. Các đảng ủy, bí thư chi bộ và chi ủy các chi bộ sử dụng thành thạo phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử và vận dụng vào sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ, hướng dẫn đảng viên thực hiện; đảng viên trong toàn Đảng bộ thành phố thường xuyên sử dụng Sổ tay đảng viên điện tử, ứng dụng vào công tác, sinh hoạt đảng.

“Nếu chúng ta làm tốt việc ứng dụng phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử thì sẽ quản lý được nhiều mặt. Ví dụ như, sẽ biết được từng chi bộ sinh hoạt, số đảng viên tham dự và đảng viên còn có thể đóng góp ý kiến, tương tác ý kiến ngay trên phần mềm”, ông Hùng chia sẻ.

Tuy nhiên, theo ông Hùng, muốn nâng cao hiệu quả hoạt động chuyển đổi số thì cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền; làm tốt công tác tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng số cơ bản, tạo thói quen sử dụng công nghệ số cho cán bộ, đảng viên, lan tỏa đến cộng đồng doanh nghiệp và người dân. Và trong chuyển đổi số, cán bộ, đảng viên phải là người tiên phong, gương mẫu trong thực hiện tiến trình chuyển đổi số.

 

 

 

 

 

 

;
;
.