Lễ hội Quán Thế Âm - Đánh thức tiềm năng du lịch tâm linh tại Đà Nẵng

.

ĐNO -  Với đa dạng hệ thống di tích, chùa chiền, danh lam thắng cảnh, lễ hội, văn hóa đặc sắc… Thành phố Đà Nẵng nói chung và quận Ngũ Hành Sơn nói riêng từ lâu được biết tới với tiềm năng để phát triển du lịch tâm linh, hấp dẫn du khách thập phương về tham quan, chiêm bái.

Video: QUỐC CƯỜNG
Đua thuyền là nét đẹp văn hóa trong các dịp lễ hội của các địa phương có truyền thống sông nước. Ảnh: Nguyễn Sanh Quốc Huy
Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Cổ Cò thu hút đông đảo người dân và du khách tham dự. Ảnh: Nguyễn Sanh Quốc Huy

Tiềm năng về du lịch tâm linh

Đà Nẵng có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch tâm linh. Với hệ thống di sản văn hóa đa dạng, cơ sở tôn giáo mang nhiều giá trị tâm linh phong phú, tiêu biểu như tại khu di tích danh thắng Ngũ Hành Sơn với nhiều hang động đẹp, là nơi thờ phụng những vị thần, phật trong văn hóa tín ngưỡng dân gian nhiều thế kỷ qua.

Cũng tại Ngũ Hành Sơn, hàng năm nơi đây đã thu hút lượng lớn Phật tử và du khách thập phương đến với lễ hội Quán Thế Âm - lễ hội Phật giáo có quy mô lớn ở miền Trung và cả nước.

Theo Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian thành phố Đinh Thị Trang, Ngũ Hành Sơn là địa phương có nhiều tiềm năng để du lịch tâm linh phát triển. Lễ hội Quán Thế Âm đã trở thành lễ hội tôn giáo lớn mang tầm quốc gia. Trong những năm qua, lượng du khách và người dân đến với Ngũ Hành Sơn ngày càng tăng, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế, xã hội của quận. 

“Ngành du lịch và chính quyền địa phương cần phối hợp và đề ra nhiều giải pháp đồng bộ, để đưa du lịch tâm linh phát triển bền vững, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong những năm tới. 

Để phát triển du lịch tâm linh ở Đà Nẵng, song song với việc khai thác cần chú trọng bảo tồn các giá trị văn hóa, các hướng dẫn viên cần am hiểu các vấn đề liên quan đến du lịch văn hóa tâm linh, về các điểm đến để giới thiệu đến các du khách được nhiều địa điểm hấp dẫn và tạo được sự ấn tượng hơn”, bà Trang nhấn mạnh.

 Hàng ngàn người tham dự lễ hội Quán Thế Âm 2024.
 Hàng ngàn người tham dự lễ hội Quán Thế Âm 2024.

Vai trò của chính quyền địa phương trong việc phát triển du lịch tâm linh

Thành công của lễ hội Quán Thế Âm có một phần không nhỏ nhờ công tác tổ chức, quản lý của các cấp chính quyền, sở, ban, ngành địa phương. Qua đó, làm phong phú các hoạt động, nhằm phát triển du lịch tâm linh trên địa bàn thành phố. 

Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Tạ Tự Bình cho biết, sau thành công của lễ hội Quán Thế Âm 2023, ngay từ đầu năm nay, thành phố đã xác định đây là một trong bốn lễ hội lớn của thành phố và là sự kiện bắt đầu cho mùa du lịch hè của Đà Nẵng.

“UBND quận Ngũ Hành Sơn đã chủ động phối hợp chặt chẽ cùng với các sở, ban, ngành để tổ chức lễ hội đúng với phương châm “Trang trọng - An toàn - Tiết kiệm - Hiệu quả”. Qua đó, phát huy được giá trị của di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, thu hút đông đảo người dân, du khách trong và ngoài nước đến với Đà Nẵng trong dịp này", ông Bình chia sẻ. 

Theo Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Đà Nẵng Bùi Văn Tiếng, công tác của những người quản lý văn hóa là duy trì, định hướng để văn hóa tâm linh phát triển đúng hướng, phù hợp. Qua đó, góp phần quảng bá, tuyên truyền về văn hóa, tín ngưỡng, đẩy mạnh việc phát triển du lịch tâm linh trên địa bàn thành phố.

ĐÔNG HẢI - THU THẢO
 
;
;
.
.
.
.
.
.