Đường đèo Hải Vân mất an toàn vì hàng chục điểm sạt lở

.

ĐNO - Mưa lớn dài ngày làm xuất hiện hàng chục điểm sạt lở dọc theo tuyến đường bộ (Quốc lộ 1A) qua đèo Hải Vân, đoạn từ đỉnh đèo đến thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) nên các cơ quan chức năng của tỉnh Thừa Thiên Huế đã khuyến cáo hạn chế lưu thông qua đèo khi trời mưa lớn.

Nhiều vị trí sạt lở đã được cơ quan chức năng giăng dây cảnh báo trong thời gian chờ khắc phục.
Nhiều vị trí sạt lở đã được cơ quan chức năng giăng dây cảnh báo trong thời gian chờ khắc phục.

Theo quan sát của phóng viên vào chiều và tối 22-11, trong khi đoạn đường bộ từ phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) đến đỉnh đèo Hải Vân chỉ có một số vị trí sạt lở nhỏ thì dọc theo đoạn đường từ đỉnh đèo đến thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) lại có hàng chục điểm sạt lở đất đá ở ta-luy dương, đá lăn, rơi xuống đường và khoảng 10 điểm xói lở ta-luy âm. Trong đó, có 3 vị trí tụt một phần nhỏ mặt đường xuống vực và mất tích cả khối bê-tông lớn có công dụng làm tường chắn ta-luy âm, ngăn xe lao xuống vực...

Nhưng cũng có nhiều vị trí sạt lở mới xuất hiện.
Một số vị trí sạt lở mới xuất hiện.

Hầu hết các điểm sạt lở đều đã được thu dọn đất, đá trên mặt đường hoặc tạm giăng dây bao quanh để cảnh báo các phương tiện lưu thông qua đèo. Tuy nhiên, cũng có một số vị trí sạt lở và đá lăn xuống đường mới xuất hiện, chưa được giăng dây cảnh báo.

:    Có hàng chục điểm sạt lở ta-luy dương trên đoạn đường từ đỉnh đèo Hải Vân đến thị trấn Lăng Cô.
Hàng chục điểm sạt lở ta-luy dương trên đoạn đường từ đỉnh đèo Hải Vân đến thị trấn Lăng Cô.

Được biết, từ ngày 21-11, Công ty CP Quản lý và khai thác Hầm đường bộ Hải Vân và Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ - đường sắt, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp huy động lực lượng, phương tiện (máy xúc, máy đào, máy san ủi…) giải tỏa các điểm sạt, thông tuyến đường bộ đoạn qua đèo Hải Vân. Trạm CSGT Phú Lộc, thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt tổ chức điều hòa, hướng dẫn giao thông cho nhân dân đi lại an toàn.

Có khoảng 10 vị trí xói lở, sạt lở ta-luy âm và tụt mất tích cả khối bê-tông tường chắn cỡ lớn.
Khoảng 10 vị trí xói lở, sạt lở ta-luy âm và tụt mất tích cả khối bê-tông tường chắn cỡ lớn.

Dự báo trong những ngày tới, tình hình mưa, lũ tiếp tục diễn biến phức tạp, kéo theo tình trạng sạt lở một số điểm trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua đèo Hải Vân, cơ quan chức năng của tỉnh Thừa Thiên Huế đã khuyến cáo người dân hạn chế đi lại, chú ý bảo đảm an toàn.

“Hai ngày nay (22 và 23-11), do đã giảm mưa và vừa khắc phục sạt lở xong nên các phương tiện có thể lưu thông qua đèo. Công ty CP Quản lý và khai thác Hầm đường bộ Hải Vân đã tập kết sẵn các phương tiện ở gần các vị trí sạt lở trên đường đèo nên nếu xảy ra sạt lở thì khắc phục ngay. Khi trời có mưa lớn và xuất hiện sạt lở, chúng tôi phối hợp điều tiết giao thông và cảnh báo lưu thông qua đèo để bảo đảm an toàn cho người, phương tiện giao thông qua đèo”, Đại úy Phan Bảo Trung, Trạm trưởng Trạm CSGT Phú Lộc (Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết.

Sạt lở ta-luy âm đường bộ gây bồi lấp đường sắt.
Sạt lở ta-luy âm đường bộ gây bồi lấp đường sắt.

Ông Tán Hoàng Trưng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ 3.1 (đơn vị quản lý trực tiếp tuyến đường đèo Nam Hải Vân) cho biết: “Chúng tôi đang phối hợp với các cơ quan chức năng theo dõi tình hình sạt lở trên tuyến đường đèo bắc Hải Vân. Nếu trời mưa lớn và xuất hiện thêm sạt lở sẽ phối hợp triển khai điều tiết giao thông để bảo đảm an toàn cho người và các phương tiện lưu thông qua đèo”.

HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.