Lễ hội cầu an và tế âm linh ở làng Nam Ô

.

ĐNO - Cầu an và tế âm Linh ở làng Nam Ô là một trong những lễ hội quan trọng trong văn hóa của làng Nam Ô (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu). Đây là các lễ hội được tổ chức hằng năm và thường kéo dài từ ngày 14 đến ngày 17 tháng 1 âm lịch.

Lễ hội được người dân trong làng rất chú trọng.
Lễ hội cầu an và tế âm linh được người dân trong làng rất chú trọng.

Theo truyền thống, vào tháng Giêng hằng năm, người dân ở làng Nam Ô tổ chức cầu an và tế âm linh với mục đích tưởng nhớ và tôn vinh những bậc tiền nhân và cầu Quốc thái dân an cầu cho dân làng no ấm hạnh phúc.

Lễ hội cầu an và tế âm linh làng Nam Ô được chia thành 2 phần là phần lễ và phần hội. Phần lễ gồm: nhương ôn – tống ôn, cầu quốc thái dân an; thỉnh sắc- thỉnh hương; kết thúc phần lễ là tiệc trà. Phần hội sẽ diễn ra với các trò chơi dân gian mang đậm dấu ấn của làng như: chợ quê, thi làm gỏi cá truyền thống… Trong đó, đáng chú ý, đặc sắc nhất là phần hội văn nghệ quần chúng "cả làng cùng hát".

Ông Mai Hoàng, một người dân ở làng chia sẻ: “Chiều 15 âm lịch, người dân trong làng đã tập trung và lần lượt đến các ngôi đền, miếu thờ để rước các vị thần về đình làng dự lễ tế. Sáng ngày 16 âm lịch phần hội chính thức được bắt đầu. Chúng tôi mong muốn lễ hội sẽ được giữ gìn và phát huy để lưu giữ dấu ấn văn hóa đặc trưng của người Việt xưa, gìn giữ truyền thống dân tộc”.

Lễ hội cầu an và tế âm linh với người làng Nam Ô mang ý nghĩa văn hóa tâm linh rất lớn được gìn giữ từ lâu đời. Lễ hội thể hiện mong mỏi, ước muốn của nhân dân về một cuốc sống yên bình, ấm no.

Bên cạnh đó lễ hội thể hiện tình đoàn kết của dân làng, ghi nhớ công ơn của những người anh hùng đã dũng cảm hy sinh vì quê hương, đất nước. Đồng thời đã thể hiện được dấu ấn văn hóa đặc trưng của người Việt xưa, trân trọng truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Các bậc cao niên trong làng tham gia hành lễ.
Các bậc cao niên trong làng tham gia hành lễ.
Những nghi thức lễ được chú trọng.
Những nghi thức lễ được chú trọng.
Mâm lễ được soạn chu đáo.
Mâm lễ được soạn chu đáo.
Nghi thức
Nghi thức rước các vị thần về dự tế lễ.
d
Cầu bình an.
Mong những điều tốt đẹp.
Lễ rước với mong cầu những điều tốt đẹp.
Lễ rước
Lễ rước thần.
Rước
Cúng cầu an trên sông nước.
t
Lễ hội sẽ được giữ gìn và phát huy để lưu giữ dấu ấn văn hóa đặc trưng của người Việt xưa.

HẢI VÂN - K. NGUYÊN 

;
;
.
.
.
.
.