.

Những ấn tượng đẹp

.

Ông Ian Lister và bà Carole Kendal sống và làm việc tại Đà Nẵng đến nay đã 7 năm. Hai ông bà hiện là chuyên gia hiệu đính trang điện tử tiếng Anh (Da Nang Today)của Báo Đà Nẵng. Họ đến từ xứ sở sương mù Anh quốc và đã dành nhiều tình cảm cho thành phố bên sông Hàn.

Ông Ian Lister (bìa trái) và tác giả Carole Kendal (bìa phải) cùng những người bạn.
Ông Ian Lister (bìa trái) và tác giả Carole Kendal (bìa phải) cùng những người bạn.

Bà Carole Kendal gửi đến Báo Đà Nẵng bài viết về tình cảm đối với thành phố mà cả hai đã gắn bó nhiều năm qua.

Trong suốt 7 năm qua, chúng tôi hân hạnh đón tiếp nhiều vị khách đến từ nhiều nước, không chỉ có người thân, bạn bè của chúng tôi mà còn có cả bạn bè của họ, thậm chí những người mà chúng tôi chưa hề quen trước đó. Đối với chúng tôi, tất cả đều là khách quý. Chúng tôi rất vui và hãnh diện khi đưa họ đi tham quan và kể những điều tuyệt vời về thành phố đáng sống này cũng như cùng họ trải nghiệm những điều thú vị nơi đây. Điều làm chúng tôi tự hào nhất là trước khi rời Đà Nẵng, những vị khách đều thốt lên: “Trong tất cả những nơi mà chúng tôi đã tham quan, đây là thành phố tuyệt vời nhất. Chúng tôi nhất định sẽ trở lại”.

Vị khách đầu tiên đến nhà chúng tôi là chị gái Janet. Chị Janet đến Đà Nẵng vào dịp Tết năm 2008. Trước khi chị đến, không khí Tết đã rộn ràng trên khắp nẻo đường của thành phố. Những con đường được trang hoàng rực rỡ đèn màu và tràn ngập sắc hoa xuân. Đường phố đông đúc và nhộn nhịp hơn ngày thường. Tôi nghĩ những điều này sẽ hấp dẫn chị tôi vì chị sẽ có cơ hội tìm hiểu không khí Tết cổ truyền ở Việt Nam.

Janet lần đầu tiên thưởng thức phở Việt Nam.
Janet lần đầu tiên thưởng thức phở Việt Nam.

Chị Janet đã cùng chúng tôi đến thăm gia đình những người bạn Việt Nam. Cũng như chúng tôi, chị rất xúc động trước lòng mến khách và sự đón tiếp nồng hậu của những người bạn Việt Nam. Chúng tôi được mời thưởng thức các món ăn ngày Tết như gà luộc và bánh chưng. Với chị Janet, đó là một kỳ nghỉ tuyệt vời với những trải nghiệm thú vị về ngày Tết ở Việt Nam, Đà Nẵng để lại ấn tượng đẹp khó quên và thôi thúc chị sau đó mỗi năm đều quay lại thăm thành phố mà chị yêu mến.

Cách đây 5 năm, khi đi nghỉ ở quần đảo Maldives, chúng tôi quen với cặp vợ chồng trẻ mới kết hôn Nicola và Florian, đến từ Mỹ. Những câu chuyện kể của chúng tôi về thành phố biển xinh đẹp lôi cuốn họ. Chỉ vài tuần sau đó, chúng tôi nhận được email của Nicola và Florian nói rằng, họ đã từ chối cơ hội làm việc hấp dẫn ở khu phố tài chính Wall để sắp xếp chuyến du lịch 3 tháng đến Việt Nam. Khi đến Đà Nẵng, họ đã bị phong cảnh đẹp của Ngũ Hành Sơn, bán đảo Sơn Trà cùng những bãi biển tuyệt đẹp với bờ cát trắng mịn và làn nước trong xanh mê hoặc. Kỳ nghỉ ở Đà Nẵng để lại ấn tượng sâu sắc cho đôi vợ chồng trẻ đến từ nơi cách xa nửa vòng trái đất và họ không quên hẹn ngày trở lại.

Sau đó, chúng tôi chào đón một đôi bạn trẻ đến từ nước Anh, Katie và Seb. Họ là bạn của con gái tôi, Laura. Con gái tôi đã nhiều lần đến Đà Nẵng thăm chúng tôi và đã truyền tình yêu thành phố bên sông Hàn của mình sang bạn bè. Vì thế, rất dễ hiểu vì sao Katie và Seb đã kéo dài thời gian tham quan Đà Nẵng 8 ngày so với dự định ban đầu chỉ 1 ngày. Họ đã mang theo hành trang trở về quê nhà với hình ảnh một thành phố miền Trung Việt Nam tuyệt đẹp. Và rồi, hai người bạn khác của Katie và Seb cũng tìm đến để khám phá sự quyến rũ của thành phố biển.

Trong kỳ nghỉ dưỡng những năm sau đó ở quần đảo Maldives, chúng tôi quen với cô Sheena đến từ Thụy Sĩ và Giám đốc điều hành khu nghỉ dưỡng người Đức, cô Denise. Họ cũng bị mê hoặc bởi những câu chuyện về thành phố sông Hàn. Sau chuyến tham quan Đà Nẵng, Sheena quyết định sống và làm việc tại thành phố này. Sheena đang trải nghiệm những ngày tháng tuyệt vời nhất với công việc tại một khách sạn 5 sao. Và cũng như thế, vẻ đẹp của Đà Nẵng đã cuốn hút Denise, níu giữ cô gái người Đức ở lại.

Bà Barbara (giữa), mẹ của Ian Lister, cùng vợ chồng ông tham dự một tiệc cưới tại Đà Nẵng.
Bà Barbara (giữa), mẹ của Ian Lister, cùng vợ chồng ông tham dự một tiệc cưới tại Đà Nẵng.

Tháng 5-2014, bốn người bạn thuở thơ ấu của Ian Lister đã đến Đà Nẵng và dành trọn tình yêu sâu sắc cho thành phố này.  

Mẹ của Ian, Barbara (85 tuổi), đến Đà Nẵng vào tháng 9 năm ngoái. Sau 7 năm chúng tôi mới thuyết phục được bà cụ đi du lịch, bởi bà không đi đâu khỏi nước Anh. Không ngờ, khi đến Đà Nẵng, những trải nghiệm mới lạ và hấp dẫn đã thu hút bà. Điều gây ấn tượng mạnh mẽ nhất là lòng hiếu khách và sự tiếp đón nồng nhiệt của người dân địa phương. Ngoài ra, nét đẹp văn hóa và phong cảnh thiên nhiên thơ mộng đã làm bà yêu mến Đà Nẵng. Trong đêm cuối cùng ở nhà chúng tôi, bà cụ đã thốt lên: “Mẹ không thể tưởng tượng được thành phố này quá tuyệt vời như vậy”. Bà còn nói mà nước mắt rưng rưng: “Mẹ thật sự chưa muốn rời nơi đây”.

Chính Đà Nẵng đã làm cuộc sống của chúng tôi thêm phong phú. Vì vậy, chúng tôi không hề cảm thấy chán trong việc truyền sự yêu mến đối với thành phố đáng sống này cho người thân, bạn bè và cả những người quen cũng như chưa hề quen trước đó. Trái tim chúng tôi như được sưởi ấm hơn khi những vị khách này rời thành phố với những ấn tượng đẹp và đây sẽ là những kỷ niệm khó quên trong suốt cuộc đời của họ.

HỒNG LOAN dịch

;
.
.
.
.
.