Củng cố niềm tin, mở hướng mới phát triển Đà Nẵng

.

Năm 2018 là năm bản lề, có ý nghĩa rất quan trọng đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Đà Nẵng.

Nhân dịp Xuân Mậu Tuất 2018, trong cuộc trò chuyện với Báo Đà Nẵng, đồng chí Trương Quang Nghĩa, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy đã khẳng định: Tập trung khắc phục khuyết điểm, hạn chế, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân đối với Đảng bộ, chính quyền thành phố, mở hướng đi mới, đột phá mới để phát triển Đà Nẵng đang là yêu cầu cấp bách.

Cần có một hướng đi mới để phát triển thành phố. Ảnh: QUỐC Tấn - ĐẶNG Nở
Cần có một hướng đi mới để phát triển thành phố. Ảnh: QUỐC Tấn - ĐẶNG Nở

Tìm hướng đi mới cho thành phố

* Thưa Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa, thành phố Đà Nẵng kết thúc năm 2017 với nhiều sự kiện và thành tựu nổi bật, trong đó chúng ta vừa đi hết chặng đường 20 năm trực thuộc Trung ương và đặc biệt là góp phần quan trọng tổ chức thành công toàn diện Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Trên những thành quả đạt được đó, năm 2018 có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển của thành phố?

Ảnh: SƠN TRUNG
Ảnh: SƠN TRUNG

- Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa: Đánh giá một cách toàn diện năm 2017, thành phố Đà Nẵng đã trải qua một năm đầy biến động, đặc biệt liên quan đến khuyết điểm, sai phạm phải thi hành kỷ luật đối với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy và một số cá nhân liên quan.

Song nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy đã nghiêm túc kiểm điểm, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm nêu trong kết luận của Trung ương, đổi mới phương thức lãnh đạo, tăng cường công tác chính trị tư tưởng, định hướng dư luận, tập trung ổn định tình hình, củng cố sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận xã hội, thực hiện tốt Nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ năm 2017.

Nhờ đó, tình hình các mặt công tác của thành phố tiếp tục phát triển ổn định và đạt kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực; hầu hết các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt kế hoạch đề ra, đặc biệt thu ngân sách tăng hơn 12% dự toán.

Thành phố đã tích cực phối hợp chuẩn bị, tổ chức chu đáo, thành công Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, các hoạt động bên lề và Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017, giúp quảng bá hình ảnh thành phố ra thế giới, mở ra cơ hội lớn để xúc tiến đầu tư, liên kết, liên doanh, tạo động lực phát triển thành phố trong những năm đến.

Trên cơ sở đó, Thành ủy đã đề ra mục tiêu tổng quát năm 2018 là: Phát huy thành công của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá hình ảnh thành phố, thực hiện đồng bộ các chính sách, giải pháp thu hút đầu tư, phát triển kinh tế tư nhân, khuyến khích khởi nghiệp; chú trọng phát triển các ngành kinh tế then chốt và có khả năng cạnh tranh, nhất là các lĩnh vực dịch vụ chất lượng cao, công nghệ thông tin và công nghệ cao.

Tiếp tục đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ, ưu tiên giải quyết các điểm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường; tăng cường quản lý trật tự, văn minh đô thị. Tiếp tục triển khai thực hiện có kết quả các chương trình “Thành phố 4 an”, “Thành phố 5 không”, “3 có”, bảo vệ môi trường.

Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ “tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả”; tập trung các giải pháp hướng đến xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh. Thành ủy cũng đã chọn chủ đề năm 2018 là “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư” để tạo cú hích phát triển mạnh mẽ hơn cho nửa cuối nhiệm kỳ, biến cơ hội thành động lực để thành phố vươn cao, vươn xa, tránh nguy cơ tụt hậu kinh tế và mất vị trí đầu tàu của khu vực.

* Dự Lễ kỷ niệm 20 năm thành phố Đà Nẵng trực thuộc Trung ương (1997-2017), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá: “Cách thức để phát triển của Đà Nẵng trong 20 năm qua, nay không còn nhiều dư địa để tiếp tục nữa, thành phố cần tìm hướng đi mới”. Theo đồng chí, thành phố cần làm gì để tìm hướng đi mới bảo đảm được mục tiêu phát triển, xứng đáng với vai trò của một đô thị trung tâm, một thành phố động lực cho cả khu vực?

- Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa: Với sự đoàn kết nhất trí, đồng thuận, chung sức của toàn Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố và tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của các thế hệ lãnh đạo thành phố, chúng ta tự hào trong 20 năm qua, Đà Nẵng đã có bước phát triển mạnh mẽ, tạo được ấn tượng tốt đẹp trong cả nước và bè bạn quốc tế.

Tuy nhiên, chúng ta cũng phải nhìn nhận rằng, mặc dù thành phố đạt mức tăng trưởng khá trong những năm qua nhưng hiện đang có dấu hiệu chững lại, thu ngân sách tăng hằng năm nhưng chưa thực sự bền vững. Chúng ta phải nghiêm túc đánh giá đúng thực chất vì sao Đà Nẵng nhiều năm liền đứng đầu các chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, Cải cách hành chính, hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh, Sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin… nhưng thu hút đầu tư của thành phố chưa có đột phá, chưa có dự án đầu tư quy mô tầm cỡ, người dân vẫn kêu vì bị phiền hà, nhà đầu tư vẫn gặp khó khăn với thủ tục tiếp cận đất đai của thành phố.

Đồng thời, sự phát triển nóng trong thời gian qua cũng làm bộc lộ nhiều hạn chế của thành phố: vấn đề ô nhiễm môi trường; hạ tầng đô thị, nhất là về giao thông, cấp thoát nước… chưa đáp ứng nhu cầu; công tác quản lý Nhà nước trên một số lĩnh vực chưa theo kịp sự phát triển của xã hội… Đây là những vấn đề, hạn chế chúng ta cần phải quan tâm giải quyết hàng đầu.

15 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) và 5 năm thực hiện Kết luận số 75-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng, thành phố đã đạt được nhiều thành tựu mang ý nghĩa lịch sử.

Tuy nhiên, để Đà Nẵng tiếp tục có những bước phát triển, đột phá mạnh mẽ hơn trong giai đoạn mới, cần có một hướng đi mới cho thành phố trong điều kiện dư địa phát triển trong những năm qua ngày càng hẹp dần.

Sự phát triển của Đà Nẵng không chỉ cho riêng thành phố mà còn phải xứng đáng với vai trò là thành phố động lực, là đầu tàu thúc đẩy sự phát triển của các tỉnh khu vực miền Trung- Tây Nguyên như Trung ương đã xác định. Với tinh thần ấy, tìm hướng đi mới, đột phá mới cho sự phát triển của thành phố là yêu cầu cấp bách, bức thiết đang đặt ra đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố.

Trong năm 2018, Thành ủy sẽ tổ chức đánh giá, kiểm điểm giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XXI Đảng bộ thành phố, từ đó sẽ đề ra các nhiệm vụ, giải pháp phát triển trong thời gian từ đây đến cuối nhiệm kỳ.

Thành phố sẽ rà soát, điều chỉnh Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Quy hoạch chung thành phố đến năm 2050; quan tâm nâng cao năng lực quản lý đô thị; xây dựng thành phố thông minh. Chú trọng kêu gọi, đầu tư, khai thác hiệu quả các khu công nghiệp, công nghệ thông tin tập trung, công nghệ cao.

Đẩy mạnh tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp; khuyến khích đầu tư nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch. Tập trung triển khai Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội thành phố, trong đó phát triển khu vực phía Tây và Tây Bắc, Khu kinh tế biển, Chính quyền Cảng…

Ưu tiên nguồn lực, ngân sách đầu tư xử lý ô nhiễm môi trường, ngập úng, xử lý sạt lở đê kè ven biển. Tiếp tục xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ; rà soát, tổng hợp các dự án, công trình quy mô lớn mang tính động lực, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển thành phố. Đồng thời, tiếp tục quan tâm đầu tư cho văn hóa, xã hội; đẩy mạnh thực hiện các chương trình “Thành phố  5 không”, “3 có”, “Thành phố 4 an” để phát triển thành phố nhanh và bền vững.

Tận dụng cơ hội từ APEC 2017

* Thành phố chọn chủ đề năm 2018 là “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư” nhằm phát huy thành công của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 và Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017. Thành phố sẽ biến những cơ hội nào từ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 thành hiện thực để tạo đột phá trong thu hút đầu tư, thưa đồng chí?

- Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa: Năm APEC 2017, mà đỉnh cao là Tuần lễ Cấp cao tại Đà Nẵng đã thành công toàn diện, từ khâu tổ chức đến nội dung, lễ tân, hậu cần, tuyên truyền, an ninh, y tế.

Tại buổi họp báo ngày 11-11-2017, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã biểu dương sự chuẩn bị chủ động và tích cực của Đà Nẵng, góp phần vào thành công chung của sự kiện ngoại giao - kinh tế quan trọng nhất trong năm 2017 của nước ta.

Qua APEC 2017, có thể nói Đà Nẵng đang chạm tới một cơ hội chiến lược để khẳng định vai trò và vị thế của mình trong nước và quốc tế; là cơ hội tạo ra một cú hích trong phát triển kinh tế, quảng bá hình ảnh, xúc tiến hợp tác đầu tư, thương mại, du lịch và mở ra nhiều chương trình hợp tác quốc tế mới, qua đó tạo động lực phát triển mới cho thành phố trong những năm tiếp theo.

Để tận dụng cơ hội quý báu này, năm 2018, thành phố chọn chủ đề là “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư”, trong đó tập trung, chủ động kết nối chặt chẽ với các tập đoàn, doanh nghiệp đã tham dự các hoạt động tại APEC cũng như Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017, đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến đầu tư, phát triển du lịch; đưa Đà Nẵng trở thành điểm đến, trung tâm khởi nghiệp và sáng tạo, có hệ sinh thái cùng hệ thống pháp lý hoàn thiện, môi trường đầu tư, kinh doanh minh bạch, thuận lợi.

Khai thác tối đa hiệu quả hệ thống hạ tầng, cơ sở vật chất hiện đại, tầm cỡ quốc tế, nguồn nhân lực, lực lượng tổ chức sự kiện có kinh nghiệm, chuyên nghiệp và đẳng cấp để kêu gọi, xúc tiến đăng cai, tổ chức các sự kiện tầm khu vực và thế giới nhằm nâng tầm Đà Nẵng thực sự trở thành một “Thành phố sự kiện”, một đô thị của các sự kiện tầm cỡ quốc tế.

Bên cạnh đó, thành phố sẽ cụ thể hóa chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017, trong đó đề xuất cơ chế, chính sách; cải cách hành chính, bảo đảm nhất quán, thông thoáng, minh bạch; đầu tư các dự án cơ sở hạ tầng mang tính động lực; đổi mới cơ chế thu hút đầu tư; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; tăng cường liên kết phát triển với các địa phương…

Đồng thời, nghiên cứu các kiến thức, kinh nghiệm của lãnh đạo các tập đoàn, các quan chức cao cấp, lãnh đạo các nước thông qua nội dung tham luận, phát biểu tại các hội nghị, diễn đàn để áp dụng phù hợp với thực tiễn phát triển của thành phố.

* Một số ý kiến đề nghị thành phố cần nghiên cứu đề xuất Trung ương cho cơ chế đặc thù tương tự như Thành phố Hồ Chí Minh để tạo đòn bẩy phát triển. Đồng chí đánh giá đề xuất này cần thiết như thế nào?

- Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa: Trong chương trình công tác trọng tâm năm 2018, Ban Thường vụ Thành ủy đã giao Ban cán sự Đảng Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo tham mưu tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW (khóa IX), sơ kết 5 năm thực hiện Kết luận số 75-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về xây dựng và phát triển thành phố.

Từ đó, nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách mới, tạo động lực cho thành phố phát triển nhanh và bền vững trong thời gian đến. Hướng tiếp cận là các nhóm cơ chế, chính sách tương tự như cơ chế, chính sách đặc thù cho Thành phố Hồ Chí Minh mà Quốc hội vừa thông qua.

Tuy nhiên, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh có sự khác nhau về đặc điểm, điều kiện, quy mô phát triển, về vai trò, vị trí trong nền kinh tế cả nước. Vì vậy, chúng ta phải nghiên cứu, đề xuất cơ chế đặc thù cho thành phố trên cơ sở phù hợp với thực tiễn, yêu cầu đang đặt ra đối với sự phát triển của Đà Nẵng.

Nguyên tắc xây dựng cơ chế đặc thù phải nhằm thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững kinh tế - xã hội của Đà Nẵng; tạo điều kiện để thành phố phát huy được những lợi thế trở thành một trong những đô thị lớn của cả nước; tạo động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển của các tỉnh trong khu vực.

Tiếp tục phát huy bài học đồng thuận

* Thưa đồng chí, thành phố phải làm gì để chương trình “Thành phố 4 an”, “Thành phố 5 không”, “3 có” tiếp tục đi vào chiều sâu để Đà Nẵng thực sự là thành phố văn minh, hiện đại, an bình, đáng sống, điểm đến thân thiện của du khách?

- Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa: Thành phố đề ra các chương trình “Thành phố 5 không”, “3 có” và Đề án thực hiện chương trình “Thành phố 4 an” với mục tiêu phát triển thành phố hài hòa cả về kinh tế, môi trường và xã hội một cách bền vững, đời sống người dân được nâng cao cả vật chất lẫn tinh thần, sống thoải mái hơn, hạnh phúc hơn; mọi cá nhân có cơ hội phát triển bình đẳng, môi trường tự nhiên trong sạch…

Chương trình “Thành phố 4 an” được thực hiện hơn một năm và đạt được những kết quả bước đầu đáng ghi nhận. Nhưng vẫn còn nhiều vấn đề cần tiếp tục thực hiện quyết liệt hơn. Để chương trình “Thành phố 4 an” đi vào chiều sâu, chúng ta phải phát huy bài học đồng thuận lòng dân về các chủ trương lớn của Đảng bộ, chính quyền thành phố mà chúng ta đã thực hiện thành công trong chặng đường 20 năm qua.

Có thể nói, bài học đồng thuận lòng dân luôn luôn có giá trị rất quan trọng và đi cùng với sự phát triển của thành phố. Gần đây, vai trò của sự đồng thuận càng thể hiện rõ trong công tác chuẩn bị tổ chức sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Trong bối cảnh có những khó khăn, nhất là ảnh hưởng của cơn bão số 12 nhưng rất nhiều người dân, doanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang đã đồng loạt xuống đường, không kể mưa gió, ra sức dọn dẹp vệ sinh với một khối lượng rác rất lớn, nhanh chóng trả lại cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp trên đường phố ngay trong khuya của ngày trước khi bắt đầu Tuần lễ Cấp cao.

Đồng thời, trong những ngày diễn ra sự kiện, mỗi người dân, từ tài xế taxi đến tiểu thương ở các chợ, cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, lao động, người già đến trẻ nhỏ, đều ủng hộ, nhẫn nại, tự ý thức nhường đường cho các đoàn xe công vụ; người dân thành phố đã trở thành những “đại sứ văn hóa”, thân thiện, hiếu khách, tận tình hỗ trợ cho công tác phục vụ APEC.

Những việc làm này đã để lại nhiều ấn tượng trong các quan khách, đại biểu cấp cao, các doanh nghiệp và bạn bè quốc tế. Đó là những hình ảnh đẹp về sự đồng thuận của lòng dân, về tấm lòng của người Đà Nẵng.

Vì vậy, thành phố sẽ tiếp tục phát huy bài học đồng thuận lòng dân, khơi dậy, nhân rộng ý thức trách nhiệm, tình yêu đối với Đà Nẵng trong mỗi người dân thành phố để thực hiện chương trình “Thành phố 4 an” đạt được nhiều kết quả tích cực hơn trong thời gian đến, góp phần xây dựng một thành phố Đà Nẵng phát triển giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại.

* Thưa đồng chí, năm 2017 Đà Nẵng trải qua biến cố lớn, ảnh hưởng đến niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng bộ, chính quyền thành phố, tác động không nhỏ đến sức mạnh đồng thuận của thành phố vốn đã trở thành truyền thống trong nhiều năm qua. Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy sẽ làm gì để củng cố niềm tin, phát huy sức mạnh đồng thuận trong nhiệm vụ nặng nề: Mở hướng phát triển mới cho Đà Nẵng như đồng chí vừa nêu ?

- Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa: Trong năm qua, Ủy ban Kiểm tra Trung ương tiến hành kiểm tra, chỉ ra các khuyết điểm, sai sót của Ban Thường vụ Thành ủy và các cá nhân có liên quan, đến mức phải thi hành kỷ luật, đây là điều không mong muốn.

Dù rất đau xót nhưng chúng ta phải trung thực, thẳng thắn nhìn nhận: Trong sinh hoạt Đảng, Ban Thường vụ Thành ủy thực hiện không đúng nguyên tắc sinh hoạt trong Đảng, vi phạm cơ chế dân chủ, chưa mạnh dạn đấu tranh, phê bình và tự phê bình; chưa ngăn chặn kịp thời các sai sót, khuyết điểm, để xảy ra sai phạm kéo dài, nghiêm trọng mà Trung ương đã chỉ ra.

Điều này làm ảnh hưởng đến uy tín, truyền thống đoàn kết, hình ảnh tốt đẹp của thành phố và con người Đà Nẵng, làm suy giảm niềm tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân đối với Đảng bộ, chính quyền thành phố. Sức mạnh đồng thuận của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố chịu ảnh hưởng không nhỏ từ biến cố này.

Chúng ta không thể hoàn thành nhiệm vụ mở hướng phát triển mới cho Đà Nẵng nếu không có niềm tin, sự ủng hộ của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng bộ, chính quyền thành phố. Vì vậy, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng Đảng năm 2018 của Thành ủy là nhanh chóng khắc phục những sai phạm, khuyết điểm theo Thông báo số 292-TB/UBKTTW ngày 21-9-2017 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Kế hoạch số 41-KH/TU ngày 02-11-2017 của Ban Thường vụ Thành ủy, gắn với tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong Đảng; qua đó, tạo sự ổn định, sự đồng thuận trong Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố để tập trung phát triển thành phố vững chắc trong thời gian đến.

Về việc thực hiện khắc phục, trong hoạt động kiểm điểm tự phê bình và phê bình, Ban Thường vụ Thành ủy quán triệt thực hiện kiểm điểm với tinh thần nghiêm túc, dũng cảm nhìn nhận đúng sự thật, nói đúng bản chất của khuyết điểm, hạn chế để sửa sai.

Ý kiến đóng góp cho đồng chí của mình phải thẳng thắn, nghiêm khắc, trung thực, xây dựng; tiếp thu ý kiến phê bình phải trên tinh thần thành khẩn, trung thực và triển khai khắc phục khuyết điểm, hạn chế đúng thời hạn theo kế hoạch.

Việc thực hiện kiểm điểm ở các cơ quan có liên quan cũng phải nghiêm túc như tinh thần này. Ban Thường vụ Thành ủy thể hiện quyết tâm rất cao trong việc thực hiện nghiêm túc Thông báo số 292-TB/UBKTTW để củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố vào Đảng bộ, chính quyền thành phố. Tôi tin tưởng rằng lòng dân luôn rộng lượng nếu chúng ta biết sai, thành khẩn nhận lỗi và quyết tâm sửa sai.

Chúng ta phải giữ gìn, củng cố và phát huy sức mạnh truyền thống đồng thuận của thành phố, phải làm tất cả để thực hiện cho được phương châm hành động và thành công lâu nay của chúng ta: “Đảng nói - Dân tin, Mặt trận, đoàn thể vận động - Dân theo, Chính quyền làm - Dân ủng hộ”.

* Nhân dịp năm mới Mậu Tuất 2018, trên cương vị Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, đồng chí nhắn gửi điều gì đến Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Đà Nẵng?

- Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa: Tôi được Bộ Chính trị phân công về Đà Nẵng đảm nhận chức vụ Bí thư Thành ủy. Với tôi, đây là cuộc trở về trong vai trò, trọng trách nặng nề hơn. Tôi nhận thức rằng cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố Đà Nẵng đang kỳ vọng rất cao ở tôi trong nhiệm vụ ổn định tình hình, tư tưởng, tổ chức, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, củng cố niềm tin trong Đảng bộ, trong nhân dân, tạo nên một sự thay đổi lớn cho thành phố.

Cá nhân tôi không thể đáp ứng được kỳ vọng này nếu không có sự chung lưng, đấu cật của tập thể Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố và nhất là của cán bộ, đảng viên, nhân dân thành phố.

Tôi mong rằng sẽ nhận được sự đoàn kết, đồng thuận của toàn thể Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố để cùng nỗ lực mở hướng phát triển mới, nhanh và bền vững cho Đà Nẵng trong thời gian tới, để xứng đáng là đầu tàu, là thành phố động lực của khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Nhân dịp Xuân Mậu Tuất 2018, tôi xin gửi lời chúc mọi người, mọi nhà, toàn thể cán bộ, đảng viên và mọi người dân thành phố sức khỏe, thành công, hạnh phúc và thịnh vượng.

Chúc năm mới, thắng lợi mới!

* Xin cảm ơn đồng chí!

Qua APEC 2017, có thể nói Đà Nẵng đang chạm tới một cơ hội chiến lược để khẳng định vai trò và vị thế của mình trong nước và quốc tế; là cơ hội tạo ra một cú hích trong phát triển kinh tế, quảng bá hình ảnh, xúc tiến hợp tác đầu tư, thương mại, du lịch và mở ra nhiều chương trình hợp tác quốc tế mới, qua đó tạo động lực phát triển mới cho thành phố trong những năm tiếp theo.
Để Đà Nẵng tiếp tục có những bước phát triển, đột phá mạnh mẽ hơn trong giai đoạn mới, cần có một hướng đi mới cho thành phố trong điều kiện dư địa phát triển trong những năm qua ngày càng hẹp dần. Sự phát triển của Đà Nẵng không chỉ cho riêng thành phố mà còn phải xứng đáng với vai trò là thành phố động lực, là đầu tàu thúc đẩy sự phát triển của các tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên

SƠN TRUNG thực hiện

;
.
.
.
.
.