Tôi làm tình nguyện viên APEC 2017

.

APEC 2017 với tôi không chỉ là sự kiện lớn của đất nước mà thực sự là bài học và trải nghiệm quý giá cho tuổi trẻ của mình. Con đường đến với công việc tình nguyện viên (TNV) phục vụ APEC của tôi tưởng chừng “trơn tru” khi tôi được chọn ở trường và qua vòng phỏng vấn của Sở Ngoại vụ Đà Nẵng. Vui ơi là vui chưa được bao lâu thì tôi bị bệnh không thể tham dự đầy đủ các buổi tập huấn chuyên sâu dành cho TNV; thế là việc tham gia phục vụ APEC ngỡ như khép lại. Nhưng thật may khi tôi đã tìm được cơ hội thứ hai ngay khi phục hồi sức khỏe, đó là làm TNV cho các hoạt động do Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) tổ chức trong Tuần lễ Cấp cao APEC. Tôi trở thành thành viên trong đội truyền thông và như tất cả TNV khác, tôi phải trải qua thêm 2 đợt tập huấn nữa trước khi chính thức làm TNV với kiến thức vững vàng và tác phong chuyên nghiệp nhất.

Trần Thị Trà Vy trong những ngày tham gia phục vụ APEC 2017. (Ảnh nhân vật cung cấp)
Trần Thị Trà Vy trong những ngày tham gia phục vụ APEC 2017. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Làm TNV APEC 2017 có muôn vàn điều thú vị, và một trong số đó là chúng tôi tuyệt đối không chia sẻ thông tin ra bên ngoài, để đến hôm nay mới có thể thoải mái hơn kể về “những điều chưa kể”, như việc chúng tôi không được phép đăng bất kỳ hình ảnh nào liên quan đến APEC trên các trang mạng xã hội trong quá trình Tuần lễ Cấp cao diễn ra. Đó là một trong những yếu tố quan trọng thể hiện sự chuyên nghiệp.

Chúng tôi đã trải qua 8 ngày bên nhau, vui có, buồn có, áp lực có, gói gọn trong “rất mệt nhưng rất vui”. Mệt vì phải dành hết thời gian của mình vào sự kiện, hỗ trợ hết sức mình để hoàn thành mọi công việc tốt nhất có thể. Nơi làm việc của chúng tôi là Trung tâm Hội nghị Ariyana Convention Center (ACC), là Media Center và phòng họp để hỗ trợ phóng viên và đại biểu đến từ các nước. Trước thời gian APEC diễn ra, chúng tôi được giao đi kiểm tra phướn và băng-rôn treo trên khắp các tuyến đường trong thành phố để soát xét về số lượng và sai sót về lo-go, màu sắc, tên nhà tài trợ... Những ngày ấy mưa to tầm tã nhưng vì công việc chúng tôi vẫn đi đầy “khí thế”. Sau đó, chúng tôi lại đến ACC làm công tác hậu cần, chuẩn bị tài liệu, quà tặng của các nhà tài trợ, ấn phẩm của các đơn vị truyền thông cho đại biểu. Cảm giác của tôi và các bạn là choáng ngợp bởi trọng lượng tính bằng tấn của các kiện hàng ấy. Có những ngày làm từ 8 giờ sáng đến 7 giờ tối vẫn không thể hết việc bởi số lượng ấn phẩm, quà tặng và tài liệu quá nhiều. Trong các phần việc, trải nghiệm tôi nhớ nhất là những ngày phát thẻ cho đại biểu. Việc trông đơn giản là trao thẻ nhưng để có đủ số lượng thẻ gửi đến đại biểu lại không hề dễ dàng bởi công tác an ninh cực kỳ chặt chẽ trong khi số lượng thẻ lại cực kỳ nhiều. 3 ngày hỗ trợ phát thẻ túc trực tại khách sạn Hemera, hướng dẫn đại biểu lấy thẻ, và cố gắng giải quyết vấn đề sao cho chuyên nghiệp, chúng tôi luôn miệng xin lỗi và hứa hẹn thời gian có thẻ cho những đại biểu chưa có thẻ để tất cả đều hài lòng với khâu tổ chức.

Tình nguyện viên truyền thông phục vụ APEC 2017. (Ảnh nhân vật cung cấp)
Tình nguyện viên truyền thông phục vụ APEC 2017. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Vậy là xong công tác hậu cần chuẩn bị, chúng tôi bắt đầu hăm hở vào nhiệm vụ chính của đội mình. Đội chúng tôi gồm 18 người và phân chia công việc theo mảng kỹ thuật, truyền thông trong nước, truyền thông quốc tế, truyền thông trực tuyến, trực Media Center và bàn hỗ trợ, tư vấn để giải đáp thắc mắc cho phóng viên. Các bạn nam túc trực ở Media Center là những bạn rất giỏi về công nghệ thông tin, và phải trực đêm, bởi báo chí nước ngoài hoạt động chênh lệch múi giờ với Việt Nam. Công việc của tôi khá linh hoạt, có khi tôi hỗ trợ đón khách và giúp đại biểu ổn định trong phòng họp, có lúc tôi ở bàn tư vấn cung cấp thêm thông tin cho những người cần, lại có ngày tôi giám sát phóng viên để mọi người tác nghiệp đúng vị trí đã được bố trí trong phòng họp. Ngày 10-11 có Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald. J. Trump phát biểu, tôi làm ở vị trí hỗ trợ kỹ thuật cho các phóng viên Mỹ và Trung Quốc, giúp họ nối out audio kênh tiếng sàn và tiếng Anh…

Ngày 10-11, sau khi sự kiện kết thúc, chúng tôi lâng lâng khó tả bởi 8 ngày sao trôi nhanh quá. Chúng tôi đang rất vui và rất hăm hở được đóng góp sức mình nhiều thêm nữa. Lúc đó hai chữ “chia tay” sao quá khó khăn trước khi chúng tôi trở về guồng quay đi học, đi làm thêm thường ngày, khép lại chuỗi thời gian “sống” với APEC 2017.

TRẦN THỊ TRÀ VY

;
.
.
.
.
.