.

Trang trí đô thị: Tăng giá trị từ xã hội hóa

.

Tết Đinh Dậu 2017 đã đi qua, với dấu ấn độc đáo, ấn tượng rực rỡ của những tuyến đường trang trí chiếu sáng ở cả ba thành phố lớn Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh. Nguồn vốn huy động xã hội hóa chính là động lực hình thành những điểm nhấn đô thị này, vừa làm tăng nét đẹp để cộng đồng thưởng lãm, vừa tiết kiệm ngân sách ở mỗi địa phương. Nên chăng, các địa phương cần nhân rộng mô hình này với những sự kiện xã hội, những dịp lễ, Tết trong tương lai.

Tuyến đường đèn trang trí Phạm Ngọc Thạch, TP.Hồ Chí Minh.
Tuyến đường đèn trang trí Phạm Ngọc Thạch, TP.Hồ Chí Minh.

Nhiều du khách từ Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đến Đà Nẵng những ngày Tết Đinh Dậu vừa qua đã cùng nhận xét, đây là mùa Tết ấn tượng với những con đường trang trí tại các thành phố này, vừa tạo cơ hội thưởng thức vui xuân rộn rã hơn với người dân, vừa tăng những giá trị đầu tư, đổi mới đô thị tích cực.
Cụ thể tại Hà Nội, Tết Đinh Dậu là lần đầu tiên Thủ đô tổ chức cuộc thi thiết kế trang trí thành phố, và kết quả là một số tuyến đường trang trí đã được hình thành, thể hiện nét hào hoa, trang nhã của mảnh đất ngàn năm văn hiến. Các con phố lung linh lần đầu tiên xuất hiện đã lôi cuốn nhiều người dân Hà Nội và du khách dừng chân ghi lại những khoảnh khắc cá nhân lúc xuân sang.

Còn tại TP. Hồ Chí Minh, đô thị đã có nhiều năm tổ chức các tuyến đường hoa, tuyến đường chiếu sáng trang trí, thì ấn tượng về một thành phố đa sắc màu, hiện đại, sôi động vẫn giữ ưu thế. Các tuyến đường trang trí nơi đây luôn lộng lẫy và trẻ trung, hấp dẫn giới trẻ tụ hội cùng phô diễn chính mình.
Riêng Đà Nẵng, cùng tiêu chí trở thành một thành phố du lịch, công nghệ, trẻ trung và năng động cùng tuổi 20, hướng trang trí cũng khác biệt.

Suốt những ngày Tết, các trục phố lớn Đà Nẵng đã khoác màu áo mới, rực rỡ và tươi tắn hơn, tạo hiệu ứng tâm lý sinh động cho người dân và mọi du khách. Cạnh những tuyến đường hoa rực rỡ là những con đường ánh sáng lung linh, có các cổng chào bài trí tinh tế, dùng hoa văn nhẹ nhàng, thể hiện nhiều thông điệp tiếp nối, như chào mừng thành phố tuổi 20 trực thuộc Trung ương, chào mừng Năm APEC 2017, chào mừng Lễ hội pháo hoa quốc tế...

Nổi bật nhất chính là trục đường ánh sáng Nguyễn Văn Linh được thiết kế bởi tài trợ của các doanh nghiệp theo mô hình xã hội hóa. Trong đó, phần chính yếu là các cổng chào và những quả cầu ánh sáng, thể hiện tinh thần một thành phố trẻ hiện đại, đầy khát vọng hội nhập bạn bè năm châu. Đây là đề án dự thi trang trí đường phố chào mừng APEC 2017 đã được chính quyền thành phố Đà Nẵng chọn trao giải nhất trong cuộc thi mới đây, và có kinh phí đầu tư khoảng 10 tỷ đồng, thực hiện bởi vốn tài trợ của doanh nghiệp.

Ngoài ra, tuyến đường còn có sự tham gia của Tập đoàn Sun Group với các cổng chào ấn tượng thể hiện những tia nắng mặt trời nồng ấm; và Công ty cổ phần Dược Danapha triển khai với các cung đèn trang trí hoa văn mang thông điệp trách nhiệm gắn kết cùng cuộc sống.

Theo ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, sự tham gia của các doanh nghiệp qua mô hình xã hội hóa công tác trang trí, làm đẹp đường phố, có giá trị đầu tư hàng tỷ đồng như vậy là rất đáng ghi nhận. Thành phố đã liên tiếp 3 năm qua tổ chức hoạt động thi chọn phương án và giải pháp xã hội hóa này, và sẽ tiếp tục duy trì ở những năm tiếp theo, nhằm thu hút hiệu quả giá trị chung sức chung lòng của các doanh nghiệp. Qua đó, chính quyền tạo điều kiện cho các doanh nghiệp quảng bá, truyền thông phù hợp về thương hiệu, giá trị đầu tư, để ngày càng gắn chặt với địa phương, hướng đến những giá trị văn hóa nhân bản, dân tộc một cách sâu sắc.

Với sự cộng hưởng hợp tác như thế, giá trị đầu tư trang trí, cải thiện diện mạo các đô thị sẽ càng được nhân rộng và tăng cường hiệu quả hơn rất nhiều.

Tùng Anh
 

;
.
.
.
.
.