Người dân miền Trung vui mừng đón thêm nguồn nước uống sạch từ EKOCENTER

.

Hòa trong tiết trời se lạnh của những ngày cận Tết, niềm vui đón chào năm mới của người dân Huế và Hà Tĩnh như trọn vẹn hơn khi đón nguồn nước uống sạch từ trung tâm hoạt động cộng đồng EKOCENTER vừa được xây dựng và đưa vào hoạt động từ sự hợp tác công tư giữa công ty Coca-Cola Việt Nam và các doanh nghiệp xã hội địa phương.

Chủ yếu sống bằng nghề nông, cuộc sống gắn liền với ruộng vườn cùng con trâu, cái cày như bao nông dân khác nên cuộc sống của người dân thôn Vĩnh An, xã Thạch Vĩnh, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh cũng phụ thuộc chủ yếu vào thổ nhưỡng, thiên nhiên. Nhiều năm nay, khi nguồn nước ngầm bị nhiễm phèn trong người dân thôn Vĩnh An hầu như phải sử dụng nguồn nước này để sinh hoạt. Tình trạng “khát” nước sạch đã khiến cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn.

Theo nhiều người dân chia sẻ thì những khi trời mưa, nhà nào cũng kiếm cách để trữ nước mưa càng nhiều càng tốt để dùng, vì đây là “lộc trời cho”. Nước này được dùng chủ yếu cho việc nấu ăn hằng ngày, còn mọi sinh hoạt khác vẫn phải dùng nguồn nước nhiễm phèn.

Có mặt tại nhà văn hóa của thôn từ sớm, chú Vinh cũng như những người dân khác cho biết “Lúc đầu thì tôi không biết rõ về trung tâm này lắm, chỉ biết là có thể sử dụng nước sạch ở đây để uống nên rất vui vì từ giờ có nước sạch để uống.”

Chứng kiến những hình ảnh người dân vui mừng thưởng thức từng ngụm nước ngọt lành và cẩn thận hứng những bình nước để mang về nhà mới hiểu được nước uống sạch quý đến nhường nào. Họ hào hứng, í ới gọi nhau để mang những chai nước sạch về cho gia đình, người thân. Để ai ai trong thôn cũng được giải khát và thưởng thức dòng nước uống mát lành mỗi ngày.

Niềm vui ấy như được đong đầy hơn khi ngay tại buổi khánh thành trung tâm EKOCENTER, hàng trăm phần quà Tết cũng được Coca-Cola và Doanh nghiệp xã hội Phú Tài Đức gửi đến những hộ gia đình khó khăn cũng như hơn 400 người dân của thôn Vĩnh An cũng đã được kiểm tra sức khỏe, khám chữa bệnh và nhận thuốc miễn phí từ sự hợp tác với hội chữ thập đỏ của tỉnh.

Là một người con được sinh ra và trưởng thành từ thôn Vĩnh An, chị Nguyễn Ánh Ngà, Tổng Giám đốc Doanh nghiệp xã hội Phú Tài Đức, đơn vị điều hành hoạt động của EKOCENTER tại Hà Tĩnh mong muốn sẽ góp một phần mang lại những giá trị bền vững cho quê hương, tạo ra những tác động tích cực, cụ thể để giúp đỡ người dân có được cuộc sống tốt hơn. Đây cũng là một phần tri ân của chị Ngà đối với quê hương của mình.

Trước đó ít hôm, Coca-Cola Việt Nam cũng đã cùng Doanh nghiệp xã hội Huế Xanh khánh thành một trung tâm EKOCENTER khác tại cầu ngói Thanh Toàn, một địa điểm du lịch cộng đồng của Huế và đã được tổ chức ASIA COMMUNITY lựa chọn là một trong ba làng du lịch cộng đồng đặc trưng của Việt Nam năm 2016.

Tại đây, EKOCENTER sẽ tiếp tục tập trung vào những mục tiêu chính như nước sạch, thúc đẩy năng lực cho phụ nữ địa phương và tiện ích cộng đồng. Trong đó, những tiện ích như phòng máy tính có lắp đặt Internet, cà-phê, nước uống tinh lọc, các dịch vụ hỗ trợ du lịch… sẽ góp phần giữ chân và thu hút khách du lịch đến Thanh Toàn. Từ đó tạo thêm cơ hội để người dân cung cấp các dịch vụ cộng thêm cho du khách và thúc đẩy phát triển du lịch địa phương của Thanh Toàn.

“Khách du lịch đến nhiều hơn và ở lại lâu hơn thì chúng tôi sẽ có cơ hội giới thiệu về những làng nghề truyền thống và những nét đặc sắc của Huế, đặc biệt là nón Bài Thơ. Nhờ đó, chúng tôi cũng bán được nhiều nón hơn, góp phần quảng bá nét đẹp của Huế đến với nhiều người hơn”, bà Nguyễn Thị Mùi, nghệ nhân làm nón Bài Thơ đến từ thôn Vân Thê Nam đã chia sẻ khi tham gia giới thiệu nghệ thuật làm nón Bài Thơ tại cầu ngói Thanh Toàn.

Tuy nhiên, hỗ trợ phát triển du lịch địa phương không phải là mục tiêu duy nhất của EKOCENTER tại Huế. Tại đây, người dân của làng và các xã lân cận sẽ được cung cấp nước uống sạch miễn phí cho nhu cầu hằng ngày; cũng như sử dụng các tiện ích tại phòng máy vi tính của trung tâm cho nhu cầu tìm kiếm thông tin, phổ cập tin học cơ bản cũng như tham gia các lớp đào tạo kỹ năng và tập huấn trực tuyến về khởi sự kinh doanh.

EKOCENTER là dự án cộng đồng được Coca-Cola khởi xướng nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác công – tư trên toàn cầu. Ở Việt Nam, trung tâm EKOCENTER được xây dựng và hoạt động với ba mục tiêu chính, bao gồm: nước uống sạch, nâng cao năng lực kinh tế phụ nữ và tiện ích cộng đồng như nước uống tinh lọc, tập huấn kỹ năng và đào tạo trực tuyến, dịch vụ Internet, y tế, thể thao… Từ cuối năm 2017, EKOCENTER được quản lý và điều hành bởi các doanh nghiệp xã hội tại địa phương, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển mô hình doanh nghiệp xã hội ở từng địa phương nói riêng và tại Việt Nam nói chung để mô hình này ngày càng mang đến nhiều giá trị bền vững hơn cho cộng đồng.

Các trung tâm EKOCENTER được vận hành bằng nguồn năng lượng xanh từ các tấm pin năng lượng mặt trời đặt trên phần mái ki-ốt và được lắp đặt hệ thống lọc nước đạt tiêu chuẩn nước uống tại vòi QCVN 012009 Bộ Y Tế với công suất 6,000 lít mỗi ngày để cung cấp nguồn nước uống sạch đến với người dân địa phương.

Ông Sanket Ray, Giám đốc điều hành Coca-Cola Việt Nam cho biết, “Các trung tâm EKOCENTER ở các địa phương đang chứng minh được tính hiệu quả khi không ngừng mang lại những lợi ích cho cộng đồng như cung cấp nguồn nước sạch cho người dân, nâng cao ý thức sử dụng năng lượng, chống biến đổi khí hậu cũng như các chương trình khởi sự kinh doanh đã dần góp phần nâng cao năng lực làm chủ kinh tế cho phụ nữ địa phương. Chúng tôi rất phấn khởi hợp tác cùng doanh nghiệp xã hội ở các địa phương để tiếp tục thực hiện sứ mệnh của Coca-Cola trong hành trình tạo ra các giá trị phát triển bền vững cho cộng đồng.”

Được Coca-Cola giới thiệu tại Việt Nam từ năm 2015, đến nay trung EKOCENTER đã có mặt tại 9 tỉnh thành trên cả nước. Ước tính, EKOCENTER đã cung cấp hơn 22 triệu lít nước uống sạch cho người dân. Dự kiến sẽ có thêm 4 trung tâm mới được xây dựng và đưa vào hoạt động trong năm 2018.

Trong dịp Xuân về, tại các EKOCENTER và các địa điểm hoạt động cộng đồng khác của địa phương, Coca-Cola Việt Nam sẽ trao 4.270 phần quà Tết mang thông điệp Tết Vẹn Yêu Thương đến với các hộ gia trình trên cả nước thay lời chúc Tết đủ đầy, đầm ấm và hạnh phúc, vẹn yêu thương đến với mọi người. Đây là hoạt động thường niên của Coca-Cola được thực hiện từ năm 2007, đến nay đã có hơn 21.000 phần quà với tổng trị giá hơn 14 tỷ đồng đã được trao từ chương trình. 

Nam Khang

;
.
.
.
.
.
.