Văn phòng chia sẻ là một khái niệm ngày càng phổ biến đối với cộng đồng kinh doanh tại Việt Nam từ những năm 2006. Cho đến hiện nay, văn phòng chia sẻ vẫn là một từ khóa "hot" được nhiều người quan tâm, đặc biệt là các công ty startup. Vậy bạn có thắc mắc văn phòng chia sẻ là gì không?
Không gian quầy lễ tân của mô hình văn phòng chia sẻ. |
Văn phòng chia sẻ là gì? Phân loại văn phòng chia sẻ
Văn phòng chia sẻ (Shared Office - Office Sharing) là dịch vụ cho thuê chỗ ngồi hoặc chia sẻ không gian, văn phòng làm việc linh hoạt phù hợp tùy theo nhu cầu sử dụng và quy mô của doanh nghiệp. Bạn hiểu đơn giản là một công ty đang sở hữu hay quản lý một văn phòng, nhưng văn phòng đó đang dư thừa chưa sử dụng đến. Khi đó, công ty sẽ chia sẻ hoặc cho đơn vị khác thuê lại.
Văn phòng đầy đủ đồ nội thất tiện nghi. |
Dựa vào khái niệm trên, có thể thấy rằng hiện nay loại hình văn phòng chia sẻ chủ yếu có 2 dạng chính là:
- Một công ty nào đó dư văn phòng và muốn chia sẻ lại để tiết kiệm chi phí. Trường hợp này không nhiều.
- Công ty chuyên cung cấp dịch vụ văn phòng chia sẻ, kiếm tiền dựa trên loại hình kinh doanh này. Phổ biến cả ở TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Thường thì các công ty này sẽ cung cấp kèm theo các dịch vụ thuê văn phòng khác như văn phòng ảo, văn phòng đại diện, văn phòng trọn gói.
Ưu điểm của mô hình văn phòng chia sẻ
Mô hình văn phòng chia sẻ có những ưu và nhược điểm khác nhau. Doanh nghiệp có thể dựa vào những đặc điểm này để quyết định có nên sử dụng văn phòng chia sẻ hay không. Dưới đây là cụ thể một số ưu điểm:
- Giảm thiểu tối đa chi phí ban đầu. Thuê văn phòng chia sẻ sẽ rẻ hơn so với thuê hay mở văn phòng truyền thống.
- Tiết kiệm thời gian, bạn không cần phải lo lắng về việc setup, xây dựng hay duy trì văn phòng như thế nào cho chuyên nghiệp vì công ty vận hành sẽ xử lý những phần đó cho bạn.
- Dịch vụ cho thuê không gian làm việc thường có địa chỉ đẹp và tại trung tâm.
- Dịch vụ thuê văn phòng chia sẻ có sẵn các tiện ích cơ bản, được tích hợp sẵn bởi các công ty chuyên về dịch vụ xây dựng.
- Gặp được những người bạn mới có "tinh thần khởi nghiệp" giống mình.
Bàn ghế ngồi làm việc ở văn phòng đảm bảo chất lượng. |
Phân biệt giữa mô hình Coworking Space và văn phòng chia sẻ
Những thông tin tham khảo dưới đây sẽ giúp bạn hiểu sự khác biệt giữa 2 loại hình văn phòng chia sẻ và Coworking Space là gì?
Về điểm giống nhau
- Làm việc tại tòa nhà hiện đại, được trang bị nhiều tiện nghi, giúp xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp.
- Giảm thiểu chi phí đầu tư trang thiết bị so với văn phòng truyền thống.
- Có tính linh hoạt khi thay đổi văn phòng và chỗ ngồi.
Về điểm khác nhau
|
Coworking Space |
Văn phòng chia sẻ |
Khái niệm |
Dịch vụ cho thuê không gian làm việc linh hoạt theo nhu cầu và quy mô công ty. |
Mô hình làm việc có tính xã hội, nơi cá nhân, tập thể cùng làm việc độc lập, hỗ trợ, chia sẻ mở ra cơ hội làm việc. |
Đối tượng sử dụng |
- Công ty mới Startup. - Người làm việc tự do. - Team làm việc dự án từ 2-5 người. |
- Công ty mới startup. - Công ty trong giai đoạn mở rộng kinh doanh. - Công ty nước ngoài. |
Lợi ích |
- Không gian làm việc năng động, thoáng mát. - Trao đổi và mở rộng Network dễ dàng. |
- Có các tiện ích như: máy in, phòng họp, camera,... - Hỗ trợ tối đa các dịch vụ Marketing, thuế,... |
Không gian văn phòng |
Không gian văn phòng mất đi sự riêng tư do chia sẻ chung với công ty khác. |
Không gian hiện đại, trao đổi làm việc dễ dàng. |
Không gian phòng họp lớn có đầy đủ các trang thiết bị. |
Đối tượng nào thích hợp thuê văn phòng chia sẻ?
Văn phòng chia sẻ thường phù hợp với những đối tượng sau:
- Công ty startup, công ty SME quy mô vừa và nhỏ.
- Các cá nhân, tổ chức khởi nghiệp cần một địa điểm kinh doanh tốt để quảng bá hình ảnh công ty tại khu vực TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội.
- Nhóm cá nhân kinh doanh tự do, độc lập.
- Người làm việc trong lĩnh vực công nghệ, tự do như: Online Marketing, Freelancer.
- Các công ty đa quốc gia muốn gia nhập, kinh doanh tại thị trường Việt Nam.
Bạn nên thuê văn phòng truyền thống hay văn phòng chia sẻ?
Bạn phải hiểu rõ được bạn là ai và những yếu tố liên quan thì lúc đó mới biết nên sử dụng dịch vụ văn phòng nào.
Nếu bạn đang cần một nơi làm việc ban đầu có chi phí rẻ, đủ tiện ích. Bạn là một Freelancer hay chỉ là một nhóm cá nhân kinh doanh nhỏ. Bạn muốn thuê văn phòng sử dụng trong thời gian ngắn,... Hãy dùng dịch vụ thuê văn phòng chia sẻ.
Khi bạn có nhiều kinh nghiệm, tiền nhiều hơn, có kế hoạch kinh doanh tốt, muốn mở rộng quy mô công ty,… lúc này mới chuyển qua thuê văn phòng truyền thống.
Nếu doanh nghiệp bạn đang cần tìm đơn vị cung cấp dịch vụ cho thuê văn phòng chia sẻ chất lượng, uy tín, giá cả hợp lý, đừng ngần ngại liên hệ ngay cho ARCA SHARE để nhận tư vấn nhiệt tình và chi tiết nhất, chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành cùng quý khách hàng trên con đường kinh doanh, kiến tạo giá trị con người.
Thông tin liên hệ Địa chỉ: Tầng 1, Tòa nhà Harmony Tower, số 47-49-51 Phùng Khắc Khoan, P. Đa Kao, Q. 1. Hotline: 09 1638 2820. Tel: 028 3939 3924. Email: info@arca-share.vn. Thời gian làm việc: Từ thứ Hai đến thứ Sáu (8 giờ - 17 giờ). |