.

Những chiếc cân “móc ruột” khách hàng

Có mục sở thị mới tin điều người bạn dặn “Mua hàng ở chợ Hòa Khánh phải cẩn thận, ở đó họ cân điêu lắm, một ký về cân lại chỉ 7 lạng. Không ít người lúc mua cứ tưởng rẻ nhưng về cân lại mới thấy giá cắt cổ”, là thật.

Sáng ngày 7-2, ra chợ Hòa Khánh mua thực phẩm, chúng tôi mới hay những chiếc cân đồng hồ của người bán hàng là dụng cụ “móc ruột” khách hàng khá tinh vi. Chiếc cân nào số cũng rõ ràng, dễ đọc và rất nhạy. Thế nhưng sai số rất lớn. Thường cân có trọng lượng 1kg, nhưng thực tế chỉ 0,7 - 0,8kg. Và những chiếc cân thiếu chính xác ấy đã lừa không biết bao nhiêu khách hàng. Hay nói đúng hơn, những người bán buôn gian dối đã “móc ruột” khách hàng với số tiền không nhỏ.

Tại khu vực bán cá nước ngọt, anh bạn tôi mua cá lóc với giá 42 nghìn đồng/kg. Bỏ con cá lên cân, kim chỉ 1,2kg. Thấy con cá nhỏ, anh phản ứng: “Con cá nhỏ như vậy làm gì 1,2kg”. Anh đưa con cá sang cân của bà bên cạnh và cũng y như vậy. Không vừa lòng, anh yêu cầu cả 2 người đưa cân lên đối chứng với cân do Ban Quản lý chợ đặt phía ngoài. Thấy vậy, cả 2 người giấu vội chiếc cân ra phía sau rồi giằng lấy con cá, một mực “không bán nữa”.
 
Tuy vậy, anh vẫn xách con cá đó lên chiếc cân của Ban Quản lý chợ cân lại và nó chỉ nặng 0,9kg. Trả con cá cho bà bán cá, chúng tôi sang dãy phía sau. Bà bán cá tại dãy này thành thật: “Cân ở chợ này là vậy đó, tại các chú thích rẻ làm chi. Các chú mua giá 45 nghìn đồng/kg, tôi cân đủ cho”. Sau khi đã thỏa thuận, bà đưa cá lên cân. Hóa ra, để có 1kg bà phải cân tới 1,3kg. Đi sang dãy bán thịt heo, trái cây... chúng tôi cũng gặp tình trạng tương tự. Có thể nói, tình trạng dùng cân không chính xác ở chợ Hòa Khánh khá phổ biến. 

Từ lâu, BQL chợ Hòa Khánh đã bố trí cân đối chứng, tuy nhiên, không phải người mua nào cũng yêu cầu đưa lên đó đối chứng và người bán nào cũng chấp nhận. Do vậy, cân đối chứng rất ít khi dùng tới. Và như vậy, những người bán hàng cứ gian dối từ ngày này sang ngày khác.

Lừa dối khách hàng thu lợi bằng những chiếc cân thiếu chính xác là hành vi vi phạm pháp luật. Để bảo vệ quyền lợi của khách hàng, cơ quan chức năng cần kiểm tra loại bỏ những chiếc cân gian dối ở
chợ Hòa Khánh, xử lý nghiêm những người vi phạm.                                        

N.C  

;
.
.
.
.
.