.

Mô hình “Đội xung kích tự quản” ở Hòa Hiệp Nam

.

Nằm dọc theo tuyến quốc lộ 1A, tổ dân phố 20, phường Hòa Hiệp Nam là địa bàn thường xuyên có khách vãng lai và người trú ngụ qua đêm, điều này ảnh hưởng không ít đến tình hình an ninh trật tự của tổ dân phố.

Lễ ra mắt Đội xung kích tự quản phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội của tổ 20, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu.

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ an ninh trật tự, hưởng ứng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, đặc biệt kể từ khi Kế hoạch 115/KH-BCĐ của thành phố ra đời, thông qua việc triển khai mô hình “Tổ dân phố, thôn không có tội phạm và tệ nạn xã hội”, tổ dân phố 20 - Hòa Hiệp Nam đã có những chuyển biến lớn trong công tác bảo vệ an ninh trật tự.

Căn cứ vào đặc điểm tình hình của khu dân cư, tổ dân phố 20 - phường Hòa Hiệp Nam đã triển khai xây dựng mô hình “Đội xung kích tự quản phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội”. Mô hình được xây dựng chặt chẽ, phác họa bằng sơ đồ rất cụ thể, khoa học và đã phát huy tác dụng.

Mô hình “Đội xung kích tự quản” phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội là một mô hình kết hợp, đảm nhiệm nhiều chức năng, nhiệm vụ; lấy lực lượng thanh niên và nông dân làm nòng cốt. Đội xung kích được chia làm 3 tổ, mỗi tổ phụ trách một khu vực. Hằng đêm, các tổ xung kích phối hợp với dân phòng, công an viên tuần tra, kiểm soát chặt chẽ địa bàn; khi phát hiện có đối tượng, dùng kẻng báo động và sẵn sàng triển khai đội hình theo kế hoạch để vây bắt.

Qua đó, tình hình an ninh trật tự trong tổ được cải thiện; tình trạng trộm cắp, đánh nhau, gây rối trật tự công cộng... giảm thiểu đáng kể. Trong năm chỉ xảy ra một vài vụ trộm, cướp, gây rối, đánh nhau. Mỗi thành viên trong Đội xung kích cũng đồng thời là một tuyên truyền viên. Thông qua các buổi họp tổ dân phố, đội xung kích vận động, tuyên truyền nhân dân tích cực tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, qua đó đã nâng cao ý thức, đồng thời phát huy tính tự giác của người dân trong công tác phòng, phòng và tố giác tội phạm.

Anh Lê Thanh Tùng - tổ trưởng tổ dân phố 20 phấn khởi nói: “Trước đây, trong các buổi họp tổ, người dân còn e dè chưa chủ động góp ý, tố cáo những hành vi vi phạm. Kể từ khi thực hiện mô hình “Tổ dân phố, thôn không có tội phạm và tệ nạn xã hội”, người dân đã mạnh dạn tố giác, góp ý; bất cứ trường hợp nào xảy ra trong tổ, nhân dân cũng mạnh dạn nhận xét. Điều này đã góp phần tích cực vào công tác đấu tranh bảo vệ an ninh trật tự của khu dân cư”.

Ngoài công tác tuyên truyền, tuần tra, đấu tranh tố giác tội phạm, Đội xung kích còn làm nhiệm vụ phòng cháy chữa cháy, giúp đỡ bà con phòng chống, giảm nhẹ hậu quả thiên tai. Trong cơn bao số 9 vừa qua, các tổ xung kích đã phát huy vai trò của mình trong công tác phòng chống bão, hạn chế đáng kể thiệt hại do thiên tai gây ra.

Xuống tận khu dân cư, tìm hiểu cách làm, các hoạt động của tổ dân phố mới thấy được sự năng nổ, nhiệt tình hết mình trong công việc, sự phối hợp nhịp nhàng giữa tổ trưởng, tổ phó và bà con trong công tác bảo vệ an ninh trật tự. Thượng úy Đinh Văn Hùng, Phó Công an phường Hòa Hiệp Nam cho biết: “Tổ dân phố 20 luôn có ý thức tốt trong công tác bảo vệ an ninh trật tự, là tổ hoạt động năng động nhất, đi đầu trong việc thực hiện các chủ trương của Đảng, Nhà nước”.

Sau khi xây dựng mô hình, tổ dân phố 20 đã tích cực bắt tay vào hoạt động, lồng ghép các chương trình, nội dung khác liên quan đến phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng đời sống văn hóa, tạo nên những tác động phối hợp, phát huy hiệu quả, làm chuyển biến mạnh mẽ tình hình an ninh trật tự. Từ khi có mô hình “Đội xung kích tự quản phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội” đến nay, Tổ dân phố 20, phường Hòa Hiệp Nam là một trong những tổ dân phố có tình hình an ninh trật tự ổn định nhất ở địa phương.

Bài và ảnh: MINH HIỀN

;
.
.
.
.
.