.

Cản trở thi công nhà cho dân làng Vân

.

Cho rằng sống gần những người bị bệnh phong (nay đã chữa khỏi) sẽ bị lây nhiễm bệnh, nhiều lần người dân ở tổ 14, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu đã có hành vi cản trở đơn vị thi công công trình khu nhà liền kề để bố trí chỗ ở cho người dân làng Vân, phường Hòa Hiệp Bắc, nằm trên địa bàn tổ 14. Đỉnh điểm vào chiều 28-9, hơn 50 người gồm người già, trẻ em ở tổ 14 đã cản trở đơn vị thi công, làm mất an ninh trật tự trong khu vực.

Mô tả ảnh.
Người dân tổ 14, phường Hòa Hiệp Nam tụ tập ngăn cản công nhân thi công công trình khu nhà liền kề dành cho người dân làng Vân.

 

Liên tục cản trở

Có mặt tại hiện trường ngay sau khi xảy ra vụ việc, chúng tôi ghi nhận có hơn 50 người dân tụ tập quanh khu vực khu nhà liền kề đang xây dựng dang dở. Nhiều người lớn tiếng yêu cầu các công nhân không được tiếp tục thi công. Trước hành động cản trở quyết liệt của người dân, các công nhân xây dựng phải ngừng làm việc.

Anh D. V. Q, công nhân xây dựng công trình khu nhà liền kề này kể lại, khoảng 14 giờ chiều ngày 28-9, hơn 20 công nhân bắt đầu xây dựng các hạng mục công trình thì người dân kéo đến hăm dọa, yêu cầu ngừng thi công. Hoảng sợ, anh em công nhân phải nghỉ việc ngay. Anh Q. cho biết thêm, từ khi thi công công trình này đến nay, người dân đã nhiều lần có hành vi hăm dọa, cản trở đơn vị thi công. Thấy việc làm ăn nhiều lần bị cản trở, một số công nhân đã bỏ việc đi nơi khác để làm.

Sau khi nhận được tin báo, UBND quận Liên Chiểu đã cử lực lượng Công an phường Hòa Hiệp Nam, Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận đến hiện trường để bảo vệ, không để xảy ra tình trạng đập phá các hạng mục công trình. Mặc dù các lực lượng chức năng đã tuyên truyền, giải thích hành vi cản trở thi công công trình như vậy là sai trái, nhưng người dân vẫn không chịu giải tán. Một số đối tượng quá khích còn lớn tiếng yêu cầu các lực lượng chức năng không được đưa người dân làng Vân đến đây ở.

Là một trong những người tham gia trong nhóm cản trở đơn vị thi công, bà Nguyễn Thị Bích Vân (40 tuổi), trú tổ 14, phường Hòa Hiệp Nam cho biết, lý do bà con trong tổ ngăn cản không cho công nhân thi công công trình là do lo sợ sau này những hộ dân từ làng Vân vào đây sinh sống sẽ lây lan bệnh tật cho người dân. Vì vậy, từ khi khởi công dự án đến nay, người dân đã nhiều lần cản trở đơn vị thi công.

Một số người dân khác tỏ ra lo lắng: Sau này người dân làng Vân vào đây sinh sống, con em họ đi học sẽ lây truyền bệnh tật sang con em của chúng tôi. Trường hợp nếu các cấp chính quyền thành phố đưa người dân làng Vân vào đây ở thì giải tỏa các hộ dân trong khu vực tổ 14 (?).

Yêu cầu người dân không được vi phạm

 

Theo thông tin từ Bệnh viện Da liễu Trung ương, bệnh phong rất  khó lây. Bệnh phong lây là do tiếp xúc lâu dài với người bệnh. Những trường hợp tiếp xúc lâu dài như vợ chồng cũng chỉ có khoảng 3% - 5% bị lây. Với những trường hợp đã điều trị hết bệnh, thì khả năng lây lan không còn.

Theo ông Lê Duy Du, Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Nam, trước đó, trong tháng 8-2011, UBND quận Liên Chiểu đã tổ chức cuộc họp với người dân trên địa bàn phường Hòa Hiệp Nam, đặc biệt là người dân ở tổ 14 để thông báo về việc thành phố có chủ trương di dời người dân khu vực giải tỏa làng Vân vào sinh sống ở khu nhà liền kề ở tổ 14. Tại đây, các bác sĩ cũng đã giải thích rõ với người dân là những người đã chữa khỏi bệnh phong sẽ không còn khả năng lây lan bệnh tật sang người khác. Sau cuộc họp này, đa số người dân đã đồng tình với chủ trương trên. Tuy nhiên, do có một số đối tượng quá khích đã lôi kéo, xúi giục, nên  người dân có hành vi cản trở đơn vị thi công như trên.

 

Trực tiếp giải quyết vụ việc tại hiện trường, ngay trong chiều 28-9, ông Nguyễn Hữu Thiết, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu đã vận động người dân giải tán, đồng thời chấm dứt ngay hành vi cản trở thi công công trình. Mặt khác, ông Thiết cũng yêu cầu chiều 29-9, UBND phường Hòa Hiệp Nam tổ chức một cuộc họp với người dân tổ 14, để nghe bà con phản ảnh tâm tư, nguyện vọng. Trên cơ sở đó, UBND quận Liên Chiểu sẽ đưa ra các giải pháp giải quyết vụ việc hợp tình hợp lý.

Tuy nhiên, hành vi nhiều lần cản trở thi công của người dân đã làm tiến độ thi công công trình khu nhà ở liền kề dành cho các hộ dân làng Vân bị chậm trễ. Đại diện của Công ty cổ phần Tư vấn và đầu tư xây dựng Đà Nẵng - đơn vị thi công công trình than thở: Công trình xây dựng 114 căn nhà liền kề này được khởi công từ tháng 7, theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào cuối tháng 10-2011. Nhưng do việc người dân cản trở thi công nhiều lần, nên tiến độ thi công công trình có nguy cơ sẽ không hoàn thành theo đúng kế hoạch. Trước đây, hằng ngày có 120 công nhân thi công, nhưng sau những vụ việc trên, công nhân đã bỏ việc, nay chỉ còn hơn 20 người!!

Bài và ảnh: Phương Chi

;
.
.
.
.
.