.

Cụ bà sống qua 3 thế kỷ

.

Trong sổ hộ khẩu có ghi: “Bà Thân Thị Dục, sinh năm 1895, quê ở xã Điện Phong, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam- Đà Nẵng (cũ)”. Tính ra, cuộc đời bà ngót nghét đã trải qua... 3 thế kỷ.

Mô tả ảnh.
Cụ bà Thân Thị Dục sống thọ trong tình yêu thương của con cháu.

 

Người con gái đẹp bên nong tằm

Chúng tôi tìm đến thăm bà tại căn nhà nhỏ ở tổ 5, phường An Hải Đông, quận Sơn Trà. Bà Kiều Thị Xí (66 tuổi), con dâu cụ Dục đon đả chạy ra mở cửa. Bà bảo: “Mấy ngày nay chuyển trời, mẹ Dục đau nhức cả mình mẩy nhưng vẫn cố gắng ăn mỗi bữa nửa chén cơm. Chỉ mong mẹ ăn được để sống lâu với con cháu”. Bà Dục đang nằm nghỉ trong phòng, thấy chúng tôi vào bà ngồi dậy, cười móm mém nhìn con dâu ra ý hỏi. “Bà thích ăn món gì ạ” - Tôi bắt chuyện. Bà cụ lắng nghe, đôi mắt rất chăm chú rồi thủng thẳng trả lời: “Có gì ăn nấy thôi cô ạ”. Mọi người đều cười xòa. Chỉ còn vài tháng nữa là bà cụ Dục tròn 117 tuổi, nhưng trông đôi mắt bà vẫn tinh anh, nước da hồng hào, khuôn mặt phúc hậu.

Nghe kể rằng, ngày xưa mẹ Dục đẹp nhất nhì làng với nước da trắng hồng và đặc biệt là mái tóc dài mượt tới đầu gối. Cô Dục với búi tóc cao và đặc biệt là khéo tay hay làm bên nong kén vàng óng với những vườn dâu xanh ngắt khiến bao chàng trai ngẩn ngơ. Rồi những buổi hẹn hò trong đêm trăng hay những lần tình cờ gặp gỡ, cô đã nguyện kết tóc se duyên với chàng trai khỏe mạnh Ôn Á Hồi và sinh cho ông được 5 người con. Rồi những năm tháng chiến tranh đã cướp đi của mẹ 3 người con và người chồng thân yêu. Nước mắt trộn máu, như bao người mẹ Việt Nam khác, mẹ gượng dậy nuôi nấng 2 con khôn lớn thành người. Bà Kiều Thị Xí, người con dâu út của cụ Dục cho biết: “Mẹ Dục rất thương con, cháu. Tôi về làm dâu ở với mẹ gần 50 năm mà chưa bao giờ mẹ tiếng nặng tiếng nhẹ. Với hàng xóm cũng chưa bao giờ có một xích mích nhỏ”.

Sống thọ nhờ điều độ?

 

Toàn thành phố Đà Nẵng hiện có 62 cụ tròn 100 tuổi và 240 cụ trên 100 tuổi, trong đó cụ bà Trần Thị Dục cao tuổi nhất: 116 tuổi. Được biết, “Cụ bà cao tuổi nhất Việt Nam”, cũng là “Người cao tuổi nhất Việt Nam” hiện nay là cụ Nguyễn Thị Trù, thọ 118 tuổi, ở xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh do Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam vừa công bố.

Giờ mẹ Dục đã có 4 con dâu rể, hơn 30 cháu dâu, rể và 30 chắt. “Đứa nào đi đâu cũng có quà về cho bà Dục cả, khi thì cái khăn ấm, lúc lại hoa quả hay cái áo. Cứ chủ nhật là chúng nó quây quần về đông đủ cả nhà”, bà Xí cho biết. Bà bảo, mẹ Dục rất thích ăn trái cây như: chuối, cam và thích đồ ngọt. Món sở trường mẹ hay ăn là thịt, cá kho khô. Đặc biệt, từ ngày còn ở Quảng Nam cho đến khi ra Đà Nẵng, nước trà xanh đặc là món không thể thiếu với mẹ.

 

Có lẽ vì thế mà mẹ Dục rất ít bệnh tật, chỉ hay nhức mỏi khi trở trời? Mấy năm trước bà cụ rất hay coi cải lương, ca nhạc và thuộc cả tên diễn viên, nhưng giờ yếu rồi, thỉnh thoảng mới mở coi. Bà Xí cho biết cụ Dục yếu đi là do cú ngã cách đây 5 năm khiến cái chân bị gãy đến giờ vẫn còn đau. Ông Lê Minh Hiếu, Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường An Hải Đông, quận Sơn Trà cho biết: “Gia đình bà cụ Dục có tiếng là hòa thuận, con cháu hiếu thảo với ông bà cha mẹ.” Ở với mẹ chồng những… 50 năm, bà Xí thuộc lòng những sở thích của mẹ và chăm mẹ rất kỹ. Bà cũng dặn con cháu không được làm phật ý cụ, giấu cụ những chuyện buồn để tránh cho cụ xúc động.

Có thời gian, mắt bà cụ mờ dần và mù trong 20 năm, thế là vợ chồng bà Xí liền chạy đôn chạy đáo hỏi han khắp nơi để chữa mắt cho mẹ, hết tây y đến đông y, rốt cục mắt bà cụ cũng nhìn được trở lại. “Bà sống được một ngày là chúng tôi cảm thấy vui và hạnh phúc. Chỉ ước ao bà sống mãi với con cháu”, bà Xí nói.

Bài và ảnh: KIM NGÂN

;
.
.
.
.
.