.

Nhân đạo vì mục tiêu an sinh xã hội

.
Những món quà dù chỉ là vài kilôgam gạo cho hộ nghèo, chiếc xe đạp đến trường, áo ấm cho người già neo đơn, viếng người quá cố, xây mới nhà cho người dân bị bão đánh sập... và cả những nạn nhân các nước bị tàn phá bởi thiên tai cũng được sưởi ấm bằng chính những việc làm và tấm lòng nhân ái của con người Đà Nẵng.

Mô tả ảnh.
Phong trào hiến máu nhân đạo tại thành phố Đà Nẵng phát triển rất mạnh. TRONG ẢNH: Các gia đình Phật tử tham gia hiến máu nhân đạo tại chùa Pháp Lâm.
 
Kết nối nhiều “địa chỉ đỏ”

Cha mẹ ly hôn. Mẹ mắc bệnh tâm thần nên Nguyễn Thị Xuân Ánh, trú tổ 10, phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) phải ở với bà ngoại già yếu, neo đơn. Khó khăn trăm bề, Xuân Ánh vẫn là học sinh giỏi 4 năm liền của Trường Tiểu học Hai Bà Trưng (quận Sơn Trà).  Và rồi, Ánh nhận được sự hỗ trợ kịp thời của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) thành phố. Với suất học bổng 1,8 triệu đồng/năm đã giúp em viết tiếp ước mơ đến trường.

Ở phường Tân Chính (quận Thanh Khê), vợ chồng chị Nguyễn Thị H. mang trên mình căn bệnh HIV. Trong hoàn cảnh việc làm không ổn định, nhà cửa xiêu vẹo, dột nát, vợ chồng chị H. đã được Hội CTĐ địa phương hỗ trợ xây dựng một căn nhà nhỏ, giúp thêm phương tiện sinh kế, thắp lên hy vọng, tiếp tục sống trong tình thương yêu của cộng đồng.

Bằng những việc làm thiết thực, từ năm 2004 đến năm 2010, Hội CTĐ các cấp đã vận động hơn 127 tỷ đồng để phục vụ các hoạt động nhân đạo. Trong đó, vận động trong nước 85 tỷ đồng; hợp tác và tiếp nhận viện trợ quốc tế 29 tỷ đồng, còn lại ngân sách Nhà nước hỗ trợ. Nhờ đó, trợ giúp 353.460 lượt người có hoàn cảnh khó khăn cải thiện chất lượng cuộc sống, học tập và chăm sóc sức khỏe; hỗ trợ xây dựng nhà cho 2.250 hộ nghèo có nhà ở kiên cố, tăng thu nhập kinh tế gia đình tại 45 xã, phường nằm trong vùng trọng điểm thiên tai, tai nạn thương tích, dịch bệnh; giúp nhiều địa phương và cộng đồng phòng ngừa, ứng phó thảm họa thiên tai. Những việc làm đó góp phần vào việc thực hiện các chương trình “Thành phố 5 không”, “Thành phố 3 có” và vì mục tiêu an sinh xã hội và an dân của Đà Nẵng.

Nhân đạo cũng phải chuyên nghiệp 

Chỉ thị số 24-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng có một nội dung quan trọng là quan tâm chăm lo, giúp đỡ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong cuộc sống đang được các địa phương, các cấp, các ngành thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Là một tổ chức xã hội nhân đạo từ thiện, Hội CTĐ thành phố đã và đang đóng góp tích cực để chính sách an sinh xã hội của thành phố đạt nhiều kết quả. Một trong những hoạt động thành công của Hội CTĐ Đà Nẵng là phong trào hiến máu nhân đạo vốn triển khai rất khó khăn ở nhiều địa phương trong cả nước. Thời điểm trước năm 2005, lượng máu nhân đạo vận động chỉ đáp ứng từ 70 đến 80% nhu cầu cấp cứu, điều trị tại bệnh viện thì trong 3 năm trở lại đây nhờ thực hiện chuyên sâu và đa dạng các hình thức vận động trong nhiều đối tượng nên lượng máu đáp ứng đến 99% nhu cầu và không còn tình trạng bán máu chuyên nghiệp tại các bệnh viện.
 
Tỷ lệ dân số Đà Nẵng hiến máu đạt 2,28%, trong khi toàn quốc chỉ đạt 0,7%. Đà Nẵng hiện có 5 người tự nguyện đăng ký hiến xác, hiến các bộ phận cơ thể phục vụ công tác cấy ghép mô tạng, cứu người. Bên cạnh đó, các mô hình hoạt động tại cộng đồng dân cư đa dạng và hiệu quả như: Đội trợ tang CTĐ, Nhóm bác sĩ tình nguyện, Đội tình nguyện viên sơ cấp cứu tai nạn giao thông xích lô, xe ôm và Nhóm tình nguyện viên tư vấn phục hồi chức năng cho người khuyết tật, thanh niên CTĐ xung kích, phòng ngừa thiên tai... đã kịp thời hỗ trợ hàng ngàn vụ tai nạn, giúp hàng trăm người khuyết tật hòa nhập cộng đồng.

Thực hiện tôn chỉ, mục đích vì sự nghiệp nhân đạo, Hội CTĐ thành phố Đà Nẵng luôn hết mình vì hạnh phúc nhân dân. Khó có thể kể hết những việc làm nhân ái, nghĩa cử cao cả mà Hội CTĐ thông qua sự hỗ trợ, giúp đỡ của tập thể, cá nhân, doanh nghiệp, mạnh thường quân đã hết mình vì sự nghiệp nhân đạo trong 5 năm qua, góp phần mang lại cuộc sống tươi đẹp cho mỗi căn nhà, mỗi gia đình, mỗi hoàn cảnh cụ thể… trong vòng tay yêu thương của con người.

Nhiệm kỳ qua, tập thể các cấp Hội và cán bộ, hội viên, thanh - thiếu niên, tình nguyện viên CTĐ đã được hội đồng thi đua các cấp khen thưởng như sau:
- Trung ương Hội CTĐ Việt Nam và Chủ tịch UBND thành phố tặng 18 Cờ thi đua xuất sắc hằng năm; 226 Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp CTĐ Việt Nam và 509 bằng khen cho các tập thể và cá nhân.
- Trung ương Hội CTĐ Việt Nam và Chủ tịch UBND thành phố tặng Cờ thi đua xuất sắc giai đoạn 2005-2010 cho Hội CTĐ thành phố Đà Nẵng.
- Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho Hội CTĐ thành phố, quận Sơn Trà, Hải Châu và phường Hòa Khánh (quận Liên Chiểu).
- Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng ba cho Hội CTĐ quận Hải Châu (năm 2010); Huân chương Lao động hạng nhì (năm 2004) và Huân chương Lao động hạng nhất (năm 2010) cho Hội CTĐ thành phố Đà Nẵng.
 
Bài và ảnh: DIỆU MINH
;
.
.
.
.
.