.

Tổng kết 10 năm thi hành Luật PCCC

.
* Tình hình cháy lớn còn diễn biến phức tạp

* Mỗi năm thành phố xảy ra trên 70 vụ cháy

Chiều 29-9, đồng chí Phùng Tấn Viết, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đã chủ trì Hội nghị tổng kết 10 năm triển khai thực hiện Luật Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) giai đoạn 2001-2011.

Mô tả ảnh.
Đồng chí Phùng Tấn Viết trao Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho các cá nhân, tập thể.  Ảnh: NGỌC PHÚ
 
Báo cáo tại Hội nghị cho biết, qua 10 năm triển khai thực hiện Luật PCCC, các sở, ban, ngành, các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị, chính quyền các quận, huyện đã triển khai tổ chức thực hiện Luật PCCC nghiêm túc. Công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật PCCC  được thực hiện với nhiều hình thức phong phú, sinh động, thu hút nhiều người dân tham gia, qua đó làm chuyển biến rõ nét về nhận thức và hành động của người đứng đầu cơ sở, người lao động và quần chúng nhân dân trong công tác PCCC, làm cho phong trào Toàn dân tham gia PCCC thật sự sôi nổi và ăn sâu vào ý thức của mỗi người dân. Lực lượng PCCC  ở các khu dân và chuyên trách được quan tâm đầu tư cả về số lượng lẫn chất lượng, đã trở thành lực lượng PCCC nòng cốt ở cơ sở. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra PCCC, thực tập phương án chữa cháy, xử lý vi phạm về PCCC, cấp phép PCCC cơ bản có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng. Qua đó, đã kịp thời phát hiện và đề xuất chính quyền các cấp, lãnh đạo các đơn vị cơ sở có biện pháp chỉ đạo khắc phục các thiếu sót về bảo đảm an toàn PCCC.

Về tình hình cháy nổ, trung bình hằng năm trên địa bàn thành phố Đà Nẵng xảy ra hơn 70 vụ cháy, so với 10 năm trước (1991-2000) diễn biến của tình hình cháy nổ khá phức tạp và khó lường, nguy cơ cháy và cháy lớn luôn tiềm ẩn khá cao.Trong đó đáng chú ý là nguy cơ cháy đối với các cơ sở sản xuất trong các khu công nghiệp, các khu dân cư tập trung nhiều nhà dễ cháy, các cơ sở sản xuất nằm xen kẽ trong các khu dân cư, các chợ, siêu thị…  Trong 10 năm qua, tuy chỉ xảy ra 4 vụ cháy lớn (chiếm tỷ lệ 0,52 %) , nhưng thiệt hại về tài sản đã là 44, 5 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 89% tổng thiệt hại trong các vụ cháy…

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Phùng Tấn Viết đánh giá cao những nỗ lực của các cấp, ngành trong việc triển khai thực hiện Luật PCCC trong thời gian qua. Tuy nhiên, trước tình hình cháy nổ vẫn còn diễn biến phức tạp, đồng chí Phùng Tấn Viết yêu cầu các cấp, ngành cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến Luật và kiến thức PCCC đến toàn dân. Đặc biệt, công tác tuyên truyền phải tập trung nêu bật trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở trong công tác PCCC. Bên cạnh đó, phải thường xuyên đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra PCCC, tập trung vào các cơ sở sản xuất trong khu dân cư, nhà cao tầng, các cơ sở sản xuất lớn trong khu công nghiệp, chợ, siêu thị. Riêng đối với lực lượng chữa cháy dân phòng, PCCC cơ sở và bán chuyên trách phải xây dựng đủ mạnh để họ trở thành lực lượng nòng cốt trong công tác PCCC ở địa phương, cở sở. Đồng chí cũng yêu cầu những người đứng đầu cơ sở, doanh nghiệp, phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo thành phố khi có sự cố cháy nổ xảy ra; đồng thời phải kịp thời khen thưởng, biểu dương những cá nhân, tập thể làm tốt công tác PCCC.

Tại Hội nghị, 31 tập thể, cá nhân được Bộ Công an, UBND thành phố và Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC thành phố Đà Nẵng tặng Bằng khen, giấy khen.

P.V
;
.
.
.
.
.