.

Mô hình tổ dân phố không có tội phạm

.

Sau 3 năm triển khai mô hình “Tổ dân phố, thôn không có tội phạm và tệ nạn xã hội” trên toàn địa bàn thành phố, đến nay đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm ở cơ sở.

 

Mô tả ảnh.
Phát động phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ ở phường Mỹ An. Ảnh: NGỌC PHÚ

 

Để thực hiện mô hình “Tổ dân phố, thôn không có tội phạm và tệ nạn xã hội”, dưới sự hướng dẫn của Ban chỉ đạo (BCĐ) thành phố, BCĐ phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (ANTQ) cấp quận, huyện, Hội đồng bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) xã, phường đã tổ chức khảo sát thực tế, thực hiện thí điểm và tích cực tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền tùy theo đặc điểm, tình hình của từng địa bàn dân cư, nhanh chóng triển khai xây dựng các mô hình phù hợp với từng thôn, tổ dân phố. Cùng với các hình thức tuyên truyền bằng thông tin lưu động, đài truyền thanh, pa-nô, khẩu hiệu, lực lượng Công an và Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, phường đã cùng với Ban điều hành các tổ dân phố, thôn xóm tích cực vận động từng người dân, từng hộ gia đình, họ tộc, trường học, cơ quan, doanh nghiệp tham gia phòng ngừa, tố giác tội phạm, tham gia xây dựng các mô hình phòng, chống tội phạm tại cơ sở.

Qua triển khai thực hiện, thời gian qua, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã xuất hiện nhiều mô hình cụ thể, phù hợp với yêu cầu thực tế, mang lại hiệu quả trong đấu tranh phòng chống tội phạm. Trong đó có các mô hình tiêu biểu như mô hình “Vây chặt, bắt gọn” ở phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn; mô hình “Tiếng kẻng an ninh vây bắt tội phạm” ở phường Thọ Quang, quận Sơn Trà; mô hình “Phối hợp giải quyết ANTT vùng giáp ranh” của xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang... Tất cả các mô hình này cùng với phong trào “Toàn dân tham gia tố giác tội phạm”, thời gian qua, quần chúng nhân dân đã cung cấp gần 4 nghìn nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng Công an xóa 15 tụ điểm, gần 100 băng, ổ, nhóm, và hàng trăm đối tượng tội phạm, thu hồi tài sản tổng giá trị  hơn 9 tỷ đồng trả lại cho người bị hại. 

Bên cạnh đó, công tác quản lý, giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ thanh-thiếu niên chậm tiến và người vi phạm ANTT tại cộng đồng cũng là một khâu quan trọng trong công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Nhiều mô hình như “Câu lạc bộ giúp nhau cùng tiến” ở phường Hòa An, quận Cẩm Lệ; mô hình “Dòng tộc tự quản” của tộc Mai Đăng, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn; mô hình “3+1” ở xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang... đã góp phần cảm hóa, giáo dục tiến bộ hàng trăm thanh-thiếu niên chậm tiến, góp phần làm giảm tội phạm, ổn định tình hình ANTT trên địa bàn thành phố.  Ông Trần Văn Mẫn, ở thôn Phú Sơn 2, xã Hòa Hòa Khương tâm sự: “Trước đây vì mãi lo làm ăn, lơ là trong giáo dục con cái mà con ông ham chơi bài bạc, đánh nhau gây mất ANTT. Nhưng đến nay, nhờ sự giúp đỡ của bà con lối xóm, con ông đã tiến bộ và chịu khó học hành”.

 Sau 3 năm thành phố Đà Nẵng triển khai mô hình “Tổ dân phố, thôn không có tội phạm và tệ nạn xã hội”, đến nay, mô hình này đã được sự đồng thuận và phát triển sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, tạo thành một phong trào đấu tranh phòng chống tội phạm mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư. Từ những kết quả đã đạt được, có thể khẳng định mô hình “Tổ dân phố, thôn không có tội phạm và tệ nạn xã hội” là một sáng kiến hay, thiết thực góp phần phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm hiệu quả, giữ vững ANTT ở cơ sở cần phát huy, nhân rộng trong thời gian đến.

MINH HIỀN

;
.
.
.
.
.