.

Chung tay thực hiện kế hoạch hóa gia đình

.

Lãnh đạo quận Cẩm Lệ và ngành chức năng luôn xác định, muốn vận động nhân dân thực hiện kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) đạt kết quả bền vững phải đi từ công tác tuyên truyền.

Học sinh tham gia tư vấn về sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân tại quận Cẩm Lệ.
Học sinh tham gia tư vấn về sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân tại quận Cẩm Lệ.

Quận Cẩm Lệ đã 3 năm liền đạt thành tích xuất sắc về công tác dân số - KHHGĐ, trong đó các chỉ tiêu trên toàn quận đạt và vượt kế hoạch được giao như: Đặt vòng tránh thai đạt 107%, triệt sản đạt 116%, thuốc tiêm tránh thai đạt 171%, viên tránh thai đạt 111%, thuốc cấy đạt 194%, bao cao su đạt 115,1% và tổng các biện pháp tránh thai đạt 113,7%.

Quận Cẩm Lệ có 6 phường, gồm 23.292 hộ, dân số 98.024 người, số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ là 14.130 người. Trong những năm qua, quận có hơn 60% số hộ trong diện giải tỏa, tái định cư. Song song với việc chỉnh trang đô thị, xây dựng các khu dân cư mới, tình hình dân số luôn biến động. Dân số trên địa bàn quận tăng nhanh do những người trẻ mới lập gia đình hoặc những vùng lân cận muốn về phố lập nghiệp thường chọn địa bàn Cẩm Lệ làm nơi an cư, ổn định cuộc sống.

Thực trạng trên đã tác động trực tiếp đến tình hình dân số của quận. Việc tuyên truyền, theo dõi, giám sát quá trình thực hiện các chỉ tiêu, biện pháp tránh thai nhằm giảm tỷ lệ phát triển dân số tại các địa phương gặp nhiều khó khăn, phức tạp.

Trong năm qua, Trung tâm Dân số - KHHGĐ quận đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam quận triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, qua đó có 19.515 gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, 169/261 tổ không có người sinh con thứ ba; phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức tuyên truyền chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên và thanh niên, giáo dục giới tính..., thu hút hơn 2.500 lượt người tham dự. Các mô hình hoạt động dân số dưới hình thức câu lạc bộ cũng luôn được quận chú trọng thông qua sự phối hợp chặt chẽ giữa Hội LHPN, Hội Nông dân. Quận cũng đã thành lập mới 3 câu lạc bộ tư vấn, chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng, nhằm nâng cao nhận thức của các hội viên thông qua công tác tuyên truyền cho hơn 10.000 lượt người tham gia trong thời gian qua.

Ngoài ra, Trung tâm Dân số - KHHGĐ quận tổ chức tốt các chiến dịch truyền thông dân số, chiến dịch truyền thông tăng cường đến vùng khó khăn, có mức sinh cao; cung cấp miễn phí, đầy đủ, kịp thời phương tiện tránh thai hiện đại, thuốc thiết yếu từ chương trình mục tiêu quốc gia và phối hợp với Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản thực hiện các dịch vụ miễn phí như soi tươi, phiến đồ âm đạo, siêu âm, khám các bệnh viêm nhiễm đường sinh sản cho phụ nữ những vùng khó khăn. Đặc biệt, Trung tâm Dân số - KHHGĐ quận đã triển khai tốt việc tổ chức nói chuyện chuyên đề, tư vấn cho hơn 1.800 phụ nữ mang thai của Dự án sàng lọc trước sinh và sơ sinh, triển khai đồng bộ Đề án giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, với nhiều hình thức phong phú như tập huấn, tư vấn cộng đồng, phát tờ rơi cho hơn 2.500 người được hưởng lợi từ đề án này...

Bà Lê Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dân số - KHHGĐ quận Cẩm Lệ, cho biết những kết quả của công tác dân số trong 2 năm qua chủ yếu nhờ làm tốt truyền thông và vận động từng người dân nâng cao ý thức để tự giác thực hiện KHHGĐ. Các địa phương đã đa dạng hóa hình thức vận động như tuyên truyền theo nhóm, vận động trực tiếp trong từng gia đình, đưa các điểm dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản đến trực tiếp với người dân, đồng thời động viên kịp thời những người triệt sản... Cũng theo bà Diệp, bài học kinh nghiệm lớn nhất để thực hiện thành công công tác dân số của quận Cẩm Lệ là phải có sự lãnh đạo của cấp ủy, sự vào cuộc của chính quyền và sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể.  

Bài và ảnh: MINH PHÚC
 

;
.
.
.
.
.