.

Giúp người lầm lỗi hoàn lương

.

Từng là những tay anh chị ăn chơi khét tiếng, không ít lần vi phạm pháp luật, nhưng giờ đây họ run run viết từng nét chữ hay ngồi ngay ngắn trong lớp học nghe thầy giáo giảng bài. Những con người một thời lầm lỗi này đang tìm đường trở về nẻo thiện.

Học viên Trung tâm 05-06 lao động sản xuất.
Học viên Trung tâm 05-06 lao động sản xuất.

Theo Trung tâm Giáo dục - Dạy nghề 05-06 (Trung tâm 05-06), những năm qua, các học viên cai nghiện ma túy, mại dâm ở đây còn được tham gia các lớp học xóa mù chữ, bổ túc văn hóa, học nghề để sau thời gian cai nghiện, chữa bệnh tái hòa nhập cộng đồng tốt hơn.

Rơi nước mắt khi biết đọc, biết viết

Từ ngày biết đọc, biết viết, chị L.Th.M.H. (30 tuổi, trú phường Thuận Phước, quận Hải Châu), học viên cai nghiện ma túy lần 3 ở Trung tâm 05-06 vui mừng khôn xiết. H. kể: Lúc nhỏ, điều kiện gia đình khó khăn, H. chỉ học đến lớp 2 rồi nghỉ học. Trong suốt quãng thời gian sống lăn lộn, nhất là lúc đắm mình trong ma túy, vốn kiến thức ít ỏi học ở trường cũng rơi rụng hết, khiến H. không thể viết nổi ngay cả họ và tên của mình.  

Sau 3 lần vào Trung tâm 05-06 cai nghiện, chữa bệnh, H. được tham gia các lớp xóa mù chữ và đến nay đã hoàn thành chương trình lớp 5. “Lúc mới cầm bút tập viết từng nét chữ khó khăn lắm. Con chữ cứ xiêu vẹo, méo mó. Thấy vậy, thầy cô giáo động viên, chỉnh sửa, cuối cùng mình cũng viết được. Và mỗi lần viết được một câu như ý muốn, mình cảm thấy hạnh phúc đến rơi nước mắt”, H. nhớ lại. Rồi H. thường xuyên viết thư tâm sự với gia đình những buồn vui trong những tháng ngày ở Trung tâm 05-06. Mỗi lá thư được gửi đi, chị cảm thấy trong lòng tràn ngập niềm vui, bởi nhờ biết chữ mà giờ đây chị đã có cơ hội tâm sự, giãi bày nỗi lòng với người thân.

Còn học viên Đ.V. (28 tuổi, trú phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) chưa hề được đến trường. Vì vậy, chữ nghĩa đối với V. thật mơ hồ, lạ lẫm. Qua 2 lần cai nghiện, V. được cán bộ Trung tâm 05-06 vận động đi học xóa mù chữ và đáng mừng đến nay anh đã hoàn thành chương trình lớp 3. V. hồ hởi: “Từ ngày biết viết, biết đọc, hôm nào rãnh rỗi thì mình lên thư viện tìm sách, báo đọc. Gặp chữ nào không biết, mình ghi vào giấy rồi về nhờ bạn bè cùng phòng hoặc cán bộ quản giáo giải thích”. V. còn chia sẻ: Trước đây, cả lúc ở ngoài đời lẫn khi vào Trung tâm 05-06, anh luôn mặc cảm, tự ti vì không biết chữ. Nhưng khi biết chữ, cảm giác đó không những tan biến mà anh còn thấy tự tin hẳn. “Sắp đến, nếu có lớp, mình sẽ xin cán bộ đi học tiếp”, V. nói.

Chia sẻ yêu thương, giúp hướng thiện

Bên cạnh việc tổ chức các lớp xóa mù chữ, dạy bổ túc văn hóa, những năm qua, Trung tâm 05-06 đã mở nhiều khóa dạy nghề cho học viên. Theo thống kê, tính đến nay, có hơn 1.000 học viên được đào tạo các nghề may, sửa chữa vi tính, điện, xe máy, xây dựng..., và 96 học viên tham gia các lớp xóa mù chữ, bổ túc văn hóa.

Sau khi hoàn thành chương trình tiểu học ở Trung tâm 05-06, học viên Ng.Đ.C. (27 tuổi, trú phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) tiếp tục được học nghề xây dựng trong 6 tháng. Đây là lớp học đầu tiên của trung tâm gồm 30 học viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Anh C. vui mừng nói: “Sau 3 lần cai nghiện, lần này mình quyết tâm học thật tốt nghề xây dựng để sau này hòa nhập cộng đồng, tìm việc làm ổn định, có cơ hội tránh xa bạn bè xấu và đoạn tuyệt với ma túy”. Anh C. giải thích rằng trước đây, do không có nghề nghiệp ổn định, gặp nhiều chuyện buồn chán trong gia đình, nên mỗi lần bạn bè rủ rê, anh không ngần ngại lao vào ma túy.  

Ông Phạm Tạo, Phó Giám đốc Trung tâm 05-06, cho biết đa số học viên sử dụng ma túy khi bị bắt đưa vào trung tâm đều có tâm thần không bình thường, thêm vào đó có nhiều trường hợp mù chữ hoặc học chưa hết tiểu học nên cách cư xử của các học viên khá hạn chế. Song, sau thời gian điều trị bệnh và tham gia các lớp học xóa mù chữ, bổ túc văn hóa, dạy nghề, học viên đã có những chuyển biến tích cực về tư tưởng, nhận thức, chấp hành nghiêm nội quy của trung tâm. Đáng mừng hơn, tình trạng học viên quậy phá, đánh nhau đã giảm hẳn; trái lại, họ biết chia sẻ và gắn bó với nhau hơn. “Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì và nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác xóa mù chữ, dạy nghề, nhằm giúp học viên có điều kiện hòa nhập động đồng, trở thành những người có ích trong xã hội”, ông Tạo cho biết thêm.

Bài và ảnh: PHƯƠNG CHI

;
.
.
.
.
.