.

Xuất hiện “nhà siêu mỏng” ở Đà Nẵng

.

(ĐNĐT) – Đã từ lâu, Đà Nẵng được coi là tấm gương sáng trong cả nước về việc xóa “nhà siêu mỏng”, “siêu méo” nhưng gần đây, tại diện tích đất hình chữ V, rộng khoảng 18m2 mặt tiền đường Tôn Đức Thắng (thuộc phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng) bỗng nhiên “mọc” lên một ngôi “nhà siêu mỏng” khiến người dân bức xúc.

Căn
Căn "nhà siêu mỏng" được lắp ván cốp pha chuẩn bị đổ mê. (Ảnh chụp trưa ngày 12-6).

Địa điểm xuất hiện "nhà siêu mỏng" trước kia vốn là căn nhà có diện tích 60m2, tường xây, mái lợp tôn, gác lửng gỗ, nền gạch men của ông Nguyễn Tiến (Tổ 36, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) dùng làm nơi buôn bán cà phê, nước giải khát.

Ngôi nhà này trước đó nữa là nơi làm việc của Hội Cựu chiến binh (CCB) phường, nhưng sau đó trụ sở này chuyển về UBND phường nên ông Tiến (hội viên Hội CCB của phường) đề nghị Hội cho mượn diện tích đất trên (do UBND xã Hòa Minh cũ, nay là phường Hòa Minh giao cho Hội CCB phường quản lý) để buôn bán, cải thiện đời sống gia đình cho tới nay.

Ngôi nhà siêu mỏng này nằm sát mặt tiền đường Tôn Đức Thắng, một bên cạnh giáp tường rào của trụ sở Công an phường Hòa Minh và tiếp giáp cạnh kia, đồng thời “án ngữ” ngay trước mặt trụ sở làm việc của Đội thuế liên phường Hòa Minh-Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu).

Trước những phản ứng của người dân, ngôi nhà đã được tạm dừng thi công. Tuy nhiên các vật liệu xây dựng vẫn để tràn lan trên vỉa hè nhiều ngày qua. (Ảnh chụp sáng 19-6).
Trước những phản ứng của người dân, ngôi nhà đã được tạm dừng thi công. Tuy nhiên các vật liệu xây dựng vẫn để tràn lan trên vỉa hè nhiều ngày qua. (Ảnh chụp sáng 19-6).

Toàn bộ phần diện tích đất đang xây dựng này ước rộng khoảng 18m2, trong đó phần phía mặt tiền (được coi là nơi rộng nhất) có chiều rộng khoảng 2m và kéo dài khoảng 7m. Còn nơi hẹp nhất chỉ rộng khoảng 1m và kéo dài khoảng 3m nằm phía cuối của ngôi nhà.

“Khoản 5, Điều 25 Quyết định số 19/2006/QĐ-UBND ngày 10/03/2006 của UBND thành phố Đà Nẵng quy định về quản lý quy hoạch xây dựng trên địa bàn đã ghi: Các lô đất ở có diện tích xây dựng tối thiểu là 30m2 trở lên, sau khi đã trừ khoảng lùi theo quy định và kích thước mỗi cạnh khu đất xây dựng phải lớn hơn hoặc bằng 3m mới được phép xây dựng nhà ở… Đối với mặt tiền các trục đường chính theo Mục lục 2 kèm theo quy định này, thì diện tích xây dựng phải tối thiểu là 40m2…

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, sau khi được Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng cho phép xây dựng trụ sở Công an phường Hòa Minh, ngày 28-2-2011, Công an phường Hòa Minh đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công xây dựng.

Tuy nhiên, trong phần đất xây dựng này có căn nhà của hộ ông Nguyễn Tiến nằm che chắn trước mặt trụ sở Công an phường, với tổng diện tích đất 80m2, diện tích xây dựng nhà ở sử dụng là 60m2, đất do UBND phường quản lý.

Ngày 31-3-2011 và ngày 16-4-2011, UBND phường Hòa Minh đã mời ông Nguyễn Tiến và các ban ngành, đoàn thể giải quyết việc di dời căn hộ, bàn giao đất lại cho Công an phường xây dựng trụ sở mới, với điều kiện hỗ trợ cho ông Tiến tiền xây nhà, kinh phí di dời và hỗ trợ tiền chuyển đổi ngành nghề tiếp tục mưu sinh.

Đến ngày 7-6-2011, ông Tiến đã nhận đủ số tiền 250 triệu đồng (trong đó 200 triệu đồng do Công an thành phố, 50 triệu đồng do UBND phường và Công an phường Hòa Minh) hỗ trợ di dời ngôi nhà nằm trong khuôn viên mặt tiền của đơn vị, và bàn giao mặt bằng diện tích đất mượn nói trên cho Công an phường Hòa Minh vào tài sản cố định của Công an thành phố Đà Nẵng. Sau khi xây dựng hoàn thành trụ sở Công an phường thì bị “thừa” ra rẻo đất này.

Mặc dù chưa có giấy phép xây dựng trên “rẻo” đất này, nhưng khoảng ngày 5 và ngày 6-6, Công an phường Hòa Minh đã cho thợ tiến hành xây ngôi nhà "siêu mỏng" tại đây. Người dân đi qua nhìn thấy cảnh tượng ngôi nhà "siêu mỏng” này mọc lên ngay mặt tiền quốc lộ 1A, lại sát cạnh phía trước trụ sở Công an phường, nằm trước mặt nơi làm việc của Đội thuế và gần đó là Hội Chữ thập đỏ phường Hòa Minh nên cảm thấy “chướng mắt” và rất bức xúc.

Trung tá Nguyễn Đắc Mười, Trưởng Công an phường Hòa Minh, cho biết sau khi bàn giao mặt bằng thì phần diện tích đất này thuộc quyền sử dụng của Công an phường. Sau khi xây dựng hoàn thành trụ sở mới, vì không muốn phần đất và tường rào trụ sở bị “méo mó” nên phần đất lệch này bị dư ra, sau đó tách riêng khỏi trụ sở Công an phường (tất nhiên vẫn nằm trong phần đất của Công an phường).

“Vì thấy phần đất thừa mà để không như vậy thì rất phí, lại mất mỹ quan trước trụ sở nên chúng tôi tiến hành tận dụng và cho xây dựng “căn phòng” này chỉ để mở dịch vụ photocopy phục vụ cho nhân dân”, ông Mười giải thích về việc xây dựng “căn phòng” này.

Chiều 12-6, trao đổi về vấn đề này, ông Đàm Quang Hưng, Phó Chủ tịch thường trực UBND quận Liên Chiểu, cho biết sau khi nhận được thông tin phản ánh quận đã cho lực lượng chức năng tới kiểm tra. “Sau khi xuống kiểm tra thấy diện tích xây dựng quá nhỏ, mặc dù không phải là đất tranh chấp nhưng giờ xây lên như vậy thì rất mất mỹ quan. UBND quận đã yêu cầu Công an phường Hòa Minh tạm dừng thi công, đồng thời báo cáo sự việc lên quận để có hướng xử lý tiếp theo”, ông Hưng nói.

Bài và ảnh: Yên Giang
 

;
.
.
.
.
.