.

Bình yên vùng giáp ranh

.

Không phải đến bây giờ mà gần 10 năm trước, câu chuyện phòng chống tội phạm, giữ bình yên vùng giáp ranh giữa hai xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang (thành phố Đà Nẵng) và xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) được phối hợp tổ chức với nhiều thành tích nổi bật. Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp, công tác phòng ngừa tội phạm hiện nay được đề cao bằng những cách làm mới, thực chất hơn.

Công an xã Hòa Khương cùng Hội Cựu chiến binh xã rà soát, nắm danh sách đối tượng hư hỏng, phạm pháp trên địa bàn giáp ranh.
Công an xã Hòa Khương cùng Hội Cựu chiến binh xã rà soát, nắm danh sách đối tượng hư hỏng, phạm pháp trên địa bàn giáp ranh.

Tuần tra sâu, khép kín địa bàn

Ông Nguyễn Hữu Hòa, Trưởng Công an xã Hòa Khương cho biết, Hòa Khương có đặc điểm là xã bán sơn địa nằm về phía Tây của huyện Hòa Vang, có nghĩa trang Gò Cao giáp ranh với xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc; là cửa ngõ ra vào thành phố với quốc lộ 14B nối liền hai địa phương. Hằng năm, vào những ngày lễ, Tết cổ truyền, hàng chục nghìn người đến nghĩa trang Gò Cao viếng mộ người thân và xây dựng, tu bổ phần mộ nên trước đây tình hình an ninh trật tự (ANTT) diễn biến phức tạp. Nhất là tình trạng tội phạm từ hai địa phương giáp ranh gây rối ANTT, trộm cắp tài sản… Trước tình hình đó, để giữ bình yên cho dân, năm 2006 hai xã Hòa Khương và Đại Hiệp ký kết Quy chế phối hợp giải quyết tình hình ANTT, trong đó lực lượng chuyên trách gồm Công an, dân phòng và dân quân hai địa phương chủ động phối hợp tổ chức tốt, đồng bộ công tác tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn. Công tác này đặc biệt chú trọng vào những dịp lễ và Tết cổ truyền. Nhiều vụ việc được hai bên phát hiện, phối hợp bắt giữ thành công.

Điển hình, ngày 1-6-2011, nhận được tin báo của Công ty Xi-măng Cosevco 19 bị kẻ gian đột nhập trộm cắp tài sản trị giá trên 13 triệu đồng, Công an xã Hòa Khương phối hợp với Công an xã Đại Hiệp khẩn trương điều tra, xác định đối tượng tiêu thụ trên địa bàn xã Đại Hiệp và tiến hành thu hồi tài sản mất cắp. 4 giờ ngày 27-1-2012, trong lúc tuần tra trên quốc lộ 14B, Công an xã Hòa Khương phát hiện một đối tượng điều khiển xe mô-tô đi hướng Đại Lộc - Hòa Vang chở theo một bao tải và 2 cuộn dây điện. Thấy biểu hiện nghi vấn, lực lượng tuần tra yêu cầu dừng xe kiểm tra. Qua kiểm tra, đối tượng khai tên Nguyễn Anh Cảnh (sinh năm 1987, trú thôn Ban Mai 1, xã Ba, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam) cùng tang vật gồm 152kg dây cáp điện loại phi 2cm, lõi 50 sợi bằng đồng, trị giá trên 20 triệu đồng. Số tang vật này Cảnh trộm tại thủy điện Sông Bung 4 (huyện Nam Giang) đang chở đi tiêu thụ thì bị bắt. Công an xã Hòa Khương lập hồ sơ, chuyển vụ việc và bàn giao đối tượng cho Công an huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam thụ lý.

Điểm đặc biệt trong công tác tuần tra, khép kín địa bàn là Công an 2 xã Hòa Khương và Đại Hiệp có thể truy bắt đối tượng phạm pháp đi sâu vào vùng giáp ranh và phối hợp để tổ chức đón lõng, vây bắt đối tượng. Cách làm này mang lại hiệu quả rất cao và được hai bên họp, rút kinh nghiệm hằng năm để tổ chức ngày càng tốt hơn. Do vậy, tình hình tội phạm vùng giáp ranh trong 3 năm trở lại đây giảm đáng kể.

Tự quản ANTT tại nghĩa trang Gò Cao

Không để tình trạng “xin đểu” gây phiền hà cho người viếng mộ và tình trạng vi phạm ANTT kéo dài, từ năm 2009 Công an xã Hòa Khương tham mưu chính quyền địa phương xây dựng và thành lập “Tổ tự quản ANTT tại nghĩa trang Gò Cao”. Lực lượng Công an làm nòng cốt, huy động thêm dân phòng thôn và người xây dựng mộ tham gia. Song song đó, địa phương rà soát, củng cố lại 3 tổ xây dựng mộ để quản lý nền nếp hơn.

Ông Nguyễn Hữu Hòa cho biết, vì là mô hình tự phát, không có nguồn kinh phí, “ăn cơm nhà lo chuyện xã hội”, nên Công an xã tham mưu cho chính quyền địa phương mời chủ thầu xây dựng, dân phòng các thôn có nghĩa trang họp cùng với Công an để thống nhất các phương án bảo vệ ANTT. Phương thức hoạt động là Tổ tự quản có 3 người thường trực tại nghĩa trang, tiếp nhận thông tin, giải quyết nhanh các tranh chấp nhỏ; tổ chức tuần tra, truy quét đối tượng “xin đểu”, chèo kéo khách và thông tin đến lực lượng Công an khi phát hiện những biểu hiện nghi vấn về tội phạm. Trong đó, đặc biệt lưu ý đối tượng từ vùng giáp ranh đến phạm pháp trên địa bàn. “Trên cơ sở lập danh sách các đối tượng “xin đểu”, gây rối, đập phá và nắm thông tin chặt chẽ về các đội xây dựng đã cam kết không lấn chiếm, không tranh giành khách, không có biểu hiện bất minh. Nếu là người lớn tuổi thì giải thích hành vi của họ, còn trẻ em thì đến gia đình thông báo quản lý giáo dục. Nếu tái diễn thì Công an xã lập danh sách đưa vào diện giáo dục, quản lý. Do vậy, Công an xã Hòa Khương từng bước lập lại trật tự, giữ bình yên tại khu vực nghĩa trang Gò Cao” - ông Nguyễn Hữu Hòa chia sẻ.

Bình yên ở vùng giáp ranh 2 xã Hòa Khương và Đại Hiệp đã được thiết lập, đối tượng phạm pháp hễ xuất hiện là bị sa lưới pháp luật. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng người dân khi xây mộ bị ép giá xây dựng hay bị “xin đểu” đã không chủ động báo với lực lượng chức năng. Khi lực lượng tự quản phát hiện thì cố tình giấu thông tin, tự nhận là người thân nên ít nhiều đã gây cản trở trong công tác tấn công, trấn áp tội phạm.

Bài và ảnh: VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.