.
QUẢN LÝ CLB, ĐỘI, NHÓM

Dễ mà khó!

.

Hình thức sinh hoạt theo CLB, đội, nhóm trở nên quen thuộc và đang ngày được phát huy ở các trường học, địa bàn khu dân cư. Việc quản lý đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), hoạt động của các CLB, đội, nhóm này tưởng dễ mà khó.

Bán hoa gây quỹ từ thiện của CLB Sharing the Life.
Bán hoa gây quỹ từ thiện của CLB Sharing the Life.

Tăng cường đoàn kết, tập hợp thanh niên

Ưu điểm lớn nhất của hình thức sinh hoạt theo CLB, đội, nhóm là làm tốt công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên; năng động, tiếp cận nhanh các mô hình hoạt động, thường xuyên duy trì được các hoạt động bề nổi như: tình nguyện vì cộng đồng, bảo vệ môi trường, kỹ năng thanh niên... Hội LHTN thành phố đang quản lý 16 CLB, đội, nhóm. Mỗi đơn vị là một màu sắc, một tôn chỉ hoạt động riêng, nhưng qua đó có thể phản ánh được phần nào tâm tư, nguyện vọng cũng như sở thích của thanh niên.

Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng hiện có 11 CLB chuyên ngành và 7 CLB hoạt động xã hội. Các CLB này không chỉ tổ chức những diễn đàn giúp sinh viên có cơ hội giao lưu, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm trong học tập mà còn tạo ra sân chơi lành mạnh, những hoạt động ngoại khóa bổ ích, khơi gợi tinh thần sẻ chia, sống vì cộng đồng; giúp sinh viên, nhất là đối tượng sinh viên sống xa nhà bớt sa đà vào các trò chơi vô bổ như game, nhậu nhẹt, cà-phê...

Bích Thảo, Phó Chủ nhiệm CLB Hand in Hand (Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng) cho biết, qua hơn 4 năm thành lập, các thành viên trong CLB dù mới hay cũ đều có sự gắn kết, sẵn sàng chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống, giúp nhau trong học tập. Với ý nghĩa tên gọi “Tay trong tay”, CLB thường xuyên tổ chức những chương trình hoạt động tình nguyện, từ thiện có ý nghĩa. “Các thành viên khi tham gia CLB đều mong muốn sống những ngày tháng sinh viên không nhàm chán và làm được những việc có ý nghĩa cho cộng đồng”, Thảo chia sẻ.

Để khắc phục khó khăn trong việc đoàn kết, tập hợp ĐVTN, duy trì hoạt động, nhiều Đoàn trường, Đoàn khu dân cư đã khuyến khích việc thành lập và phát triển các CLB, đội, nhóm. Bên cạnh những CLB, đội, nhóm được đặt dưới sự quản lý của tổ chức Hội LHTN, Hội SV các trường ĐH, CĐ, Ban giám hiệu các trường THPT vẫn có nhiều CLB hoạt động tự do.

Quản lý sao cho hiệu quả?

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm nổi bật trên, việc quản lý, tổ chức hoạt động của các CLB, đội, nhóm gặp không ít khó khăn và thách thức. Vì thành lập trên cơ sở tình nguyện, không có sự ràng buộc nên tính bền vững trong tổ chức cũng như chất lượng hoạt động không cao. Hội LHTN thành phố từng quản lý hơn 40 CLB, đội, nhóm nhưng vì không tổ chức và duy trì được sân chơi nên nhiều CLB, đội, nhóm rút khỏi tổ chức Hội. Một thành viên cũ của CLB Vì biển xanh (Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng) bộc bạch rằng, nếu không “tỉnh táo”, các thành viên trong CLB rất dễ sa đà vào các chương trình hoạt động mà bỏ bê việc học tập. Cựu thành viên này cũng cho biết thêm: “Chất lượng của CLB được đánh giá bằng số lượng và chất lượng hoạt động. Để tổ chức một hoạt động, CLB phải chuẩn bị trước đó từ 1-2 tháng với rất nhiều công việc. Đó là chưa kể đến sự cạnh tranh ngầm giữa các CLB với nhau, CLB càng “có tiếng” thì áp lực hoạt động càng lớn. Nhiều lúc các thành viên phải gồng mình để bảo đảm việc học và sinh hoạt của CLB, bạn nào không sắp xếp được sẽ không kham nổi”.

Một cựu thành viên khác của CLB Dutec (Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng) cho biết thêm, cũng có những sinh viên tận dụng tiếng vang của CLB để làm ăn thêm bên ngoài. Như trường hợp của B.T.H, sau 2 năm tham gia CLB Dutec hoạt động về môi trường, H. tạo được mối quan hệ với một số đơn vị và được thuê làm giảng viên giảng dạy về bảo vệ môi trường. Chạy theo những dự án, những chương trình, từ sinh viên có học lực khá, H. chấp nhận học kém đi một chút để tiếp tục những công việc trên. Về vấn đề này, thầy Trương Trung Phương, Bí thư Đoàn Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng nói: “Để quản lý các CLB, đội, nhóm, ngay từ đầu năm học, Hội Sinh viên trường đã yêu cầu các CLB báo cáo chương trình hoạt động trong năm. Những chương trình đột xuất cũng phải báo cáo, được cho phép mới tổ chức”. Song, thầy Phương thừa nhận những sinh viên tham gia hoạt động bên ngoài trường thì quả thực Đoàn trường và Hội Sinh viên trường chưa quản lý được.

Anh Bùi Thiên Vỹ, Chánh Văn phòng Hội LHTN thành phố Đà Nẵng cho biết: “Hội luôn khuyến khích thanh niên tham gia sinh hoạt trong các CLB, đội, nhóm nhằm giúp các bạn có sân chơi lành mạnh, tránh sự lôi kéo của những phần tử xấu. Chúng tôi cũng tạo mọi thuận lợi để các bạn hoạt động theo từng tháng, có chủ đề, chủ điểm riêng. CLB nào không bảo đảm được về số lượng thành viên, tiêu chí hoạt động Hội sẽ khai trừ”.

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.