.

Tận tâm giúp học sinh nghèo

.

Hội Từ thiện phường Hòa Cường Nam (quận Hải Châu) là đơn vị điển hình về các hoạt động giúp đỡ học sinh nghèo, mang lại cho các em nhiều lợi ích thiết thực, cả về vật chất lẫn tinh thần.

Hội Từ thiện phường Hòa Cường Nam trao học bổng cho học sinh nghèo.
Hội Từ thiện phường Hòa Cường Nam trao học bổng cho học sinh nghèo.

“Mẹ em bị bệnh mất từ khi em mới học lớp 10, cha em cũng thường xuyên đau ốm. Nhờ có Hội Từ thiện phường quan tâm giúp đỡ, mỗi năm hỗ trợ hơn 4 triệu đồng nên em mới có đủ điều kiện để tiếp tục đi học và đã thi đỗ ĐH”, Nguyễn Văn Vang (ở tổ 11, phường Hòa Cường Nam) tâm sự. Hiện Vang là sinh viên năm thứ 3 Khoa Quản trị Kinh doanh, Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng. Còn với Nguyễn Dương Mỹ Hậu (tổ 29, phường Hòa Cường Nam), cha mất sớm, nhà nghèo, lại đông anh chị em, cuộc sống hết sức khó khăn, em đã được Hội Từ thiện phường hỗ trợ chi phí học tập và thường xuyên thăm hỏi, động viên. Hiện Hậu học lớp 10 tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám.

Những năm qua, Hội Từ thiện phường Hòa Cường Nam tích cực vận động các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí, quần áo, sách vở, dụng cụ học tập cho những học sinh nghèo khó, khuyết tật. Bà Nguyễn Thị Nam Hồng, Chủ tịch Hội xây dựng được mối quan hệ với đại diện 5 tổ chức nhân đạo phi chính phủ ở Pháp, Mỹ và được các tổ chức này cam kết tài trợ kinh phí hằng năm để giúp những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cụ thể, Tổ chức Petite Dragons (thường gọi là Con Rồng Nhỏ) từ năm 2007 đến nay đã hỗ trợ thường xuyên cho 9 học sinh, với số tiền 4,2 triệu đồng/em/năm; Tổ chức Pousse de Bambou IDF (thường gọi là Búp Măng Tre) từ năm 2009 đến nay hỗ trợ 5 học sinh với số tiền 3,4 triệu đồng/em/năm...

Thông qua Hội Từ thiện phường, Nguyễn Thanh Tuyền (ở tổ 41, mồ côi cha mẹ, học lớp 12 tại Trường THPT Phan Châu Trinh) hằng năm nhận được sự hỗ trợ của Tổ chức Huynh Đệ (Mỹ). Nhờ vậy, Tuyền đã vượt qua khó khăn, đạt nhiều thành tích trong học tập. Trong khi đó, các trẻ khuyết tật Nguyễn Trần Triều Nguyên (tổ 42), Bùi Thảo Uyên, Phan Thanh Tú (tổ 6)... được Hội Bảo trợ Trẻ em Việt Nam nhiễm dioxin (Pháp) hỗ trợ mỗi năm 3 triệu đồng/em. “Gia đình tôi thường được Hội Từ thiện thăm hỏi, tặng quà, nhất là vào dịp Tết cổ truyền, làm tôi phần nào vơi bớt đau buồn”, mẹ của Triều Nguyên chia sẻ.

Hội Từ thiện phường Hòa Cường Nam còn vận động những người giàu lòng nhân ái, kể cả người nước ngoài, làm cha, mẹ đỡ đầu của các học sinh mồ côi nghèo. Riêng bà Nguyễn Thị Nam Hồng trực tiếp đỡ đầu cho 3 học sinh. Theo bà Hồng, những trẻ mồ côi nghèo không chỉ cần hỗ trợ tiền bạc, quần áo, đồ dùng học tập mà còn cần lắm những tấm lòng thương yêu, đùm bọc, những bàn tay chăm sóc, nâng niu. Có cha, mẹ đỡ đầu, có chỗ dựa cả về vật chất lẫn tình cảm, các em đỡ hụt hẫng, tủi thân và nhiều em học tiến bộ rõ rệt.

Em Phạm Thị Hồng Nhung ở với ông bà nội từ nhỏ, được Hội giới thiệu Tổ chức Con Rồng Nhỏ giúp đỡ và được một hội viên của tổ chức này nhận đỡ đầu. Từ chỗ thiếu tình thương bố mẹ, ốm yếu, trầm cảm, bây giờ em học lớp 6, rất ngoan và chăm học, môn nào cũng đạt điểm khá, giỏi. “Cán bộ Hội Từ thiện phường thường xuyên đến thăm, cho quà, ân cần khuyên bảo em từng li từng tí. Mẹ đỡ đầu ở Pháp cũng thường gọi điện thăm hỏi và động viên em cố gắng học tập”, Hồng Nhung xúc động nói.

Từ năm 2007 đến nay, Hội Từ thiện phường Hòa Cường Nam đã vận động gần 2 tỷ đồng giúp học sinh nghèo và người nghèo, cấp học bổng thường xuyên cho 36 học sinh mồ côi, hỗ trợ kinh phí, tặng quà cho hàng trăm học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.